Sáng 28/11, làng biển Bình Châu (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) râm ran bởi sự trở về của những ngư dân trên tàu cá QNg 90499TS. Việc 9 ngư dân có thể sống sót sau 6 ngày chịu đói khát là câu chuyện khá hy hữu.

Thuyền trưởng Nguyễn Văn Nở (28 tuổi) về đến nhà trong đêm. Cả gia đình ôm chàng trai trẻ bật khóc. Gia đình và cả làng biển này không ai nghĩ Nở và 8 ngư dân khác sẽ sống sót để trở về.

Nở cho biết, 9 anh em được tàu của Vùng 4 Hải quân đưa từ đảo Sơn Ca (quần đảo Trường Sa) về đất liền vào hôm qua (27/11). Nhờ được các chiến sĩ đảo Sơn Ca chăm sóc nên sức khỏe của các ngư dân đã hồi phục hoàn toàn. Riêng tàu cá trị giá khoảng 3 tỷ đồng bị chìm, thiệt hại hoàn toàn.

"11 anh em ra khơi rồi gặp tai nạn, 2 người mất tích. Em và 8 người nữa may mắn sống sót trở về. Đến hôm nay em vẫn không tin là mình có thể may mắn đến vậy", Nở chia sẻ.

9 ngư dân sống sót qua 6 ngày trên biển bằng 1,5 lít nước - 1

Ngư dân Nguyễn Văn Nở, thuyền trưởng tàu cá QNg 90499TS (Ảnh: Quốc Triều).

Chàng trai trẻ nhớ lại, tối 1/11, Nở điều khiển thuyền di chuyển đến khu vực biển thuộc quần đảo Trường Sa. Lúc này thời tiết xấu, biển động mạnh. Đến khoảng 20h, sóng lớn bất ngờ ập đến khiến tàu cá lật úp, 11 ngư dân bị hất văng xuống biển.

Trong đêm tối, nhóm ngư dân nhìn thấy một phần con tàu vẫn nổi trên mặt biển. Họ cố gắng bơi về phía con tàu. Sau hơn một giờ, 9 ngư dân bám được vào con tàu nổi lập lờ giữa biển, 2 người mất tích.

Sóng lớn xô tàu cá trôi nổi trên biển. Trưa hôm sau, con tàu dạt vào một bãi đá hoang vắng. Nhóm ngư dân rời tàu lên bãi đá chờ ứng cứu.

Tàu lật quá nhanh, sóng dữ dội nên toàn bộ lương thực, nước uống đều bị cuốn trôi. Khi lên bãi đá, nhiều người mệt lả vì phải chịu đói, khát gần một ngày.

Bãi đá nơi nhóm ngư dạt vào rộng khoảng 2km2. Khi thủy triều lên, bãi đá ngập trong nước. Cả nhóm phải ngồi nắm chặt tay nhau tránh việc bị sóng cuốn trôi.

Lên được bãi đá nhưng không có thức ăn, nước uống khiến ai nấy đều kiệt sức. Nở động viên mọi người cố gắng tìm thức ăn. Sau nhiều giờ tìm kiếm, nhóm ngư dân phát hiện 2 chai nhựa còn khoảng 1,5 lít nước trôi dạt vào bãi đá. 

Đói, khát nên ai cũng muốn uống thật nhiều. Có điều nước quá ít, phải làm sao sử dụng được thật lâu để tăng khả năng được cứu.

"Mọi người bàn với nhau và quyết định phải cố chịu khát, khi nào hết chịu nổi mới uống một ngụm nhỏ. Nhờ chai nước đó mà chúng tôi trụ được hơn 4 ngày", Nở nói và cho biết, đến khi chai nước sắp cạn thì Trường Sa có mưa. Nhờ nước mưa mà mọi người có thể sống sót thêm 2 ngày đến khi được ứng cứu.

9 ngư dân sống sót qua 6 ngày trên biển bằng 1,5 lít nước - 2

Người dân xã Bình Châu đến thăm hỏi, động viên ngư dân Nguyễn Văn Nở (Ảnh: Quốc Triều).

Những ngày đầu, một số ngư dân còn khỏe cố gắng đi khắp bãi đá để tìm những gì có thể ăn được. Tuy nhiên khắp nơi chỉ toàn là san hô, cát. Chịu đói, khát suốt nhiều ngày khiến cả nhóm rơi vào tình trạng vô thức.

Theo Nở, mấy ngày đầu mọi người còn động viên nhau cố gắng sống để trở về. Nhưng rồi cơn đói, khát dày vò khiến mọi người mất dần hy vọng. Đến ngày thứ 5, không ai còn đủ sức để nói chuyện, mọi người nằm sát vào nhau chờ đợi.

"Anh em không còn tỉnh táo nữa, ai cũng nghĩ sẽ chết thì phía xa có tàu cá chạy đến. Lúc đó mọi người bừng tỉnh, dùng mảnh áo phao ra hiệu ứng cứu", Nở nói.

Ngư dân Nguyễn Tấn Ngọt - thuyền trưởng tàu cá QNg 90671TS - nhớ lại, khi thấy tín hiệu cầu cứu, anh liền cho thuyền viên đi thúng vào bãi đá cứu người. Khi được đưa lên tàu, cả 9 người hầu như mất ý thức. Thuyền viên tàu QNg 90671TS phải tiến hành sơ cứu, cho uống nước cháo loãng rồi đưa họ vào đảo Sơn Ca.

"Mất cả buổi anh em mới tỉnh lại, lúc đó chúng tôi mới nổ máy tàu đưa họ vào đảo Sơn Ca. Do sức khỏe anh em yếu quá nên chiến sĩ trên đảo yêu cầu để họ lại chăm sóc", anh Ngọt cho biết.

9 ngư dân sống sót qua 6 ngày trên biển bằng 1,5 lít nước - 3

Ngư dân Nguyễn Tấn Ngọt kể lại thời điểm phát hiện, ứng cứu 9 ngư dân gặp nạn trên bãi đá ở Trường Sa (Ảnh: Quốc Triều).

Trong sáng nay (28/11), Nghiệp đoàn nghề cá xã Bình Châu đã đến thăm hỏi, động viên ngư dân gặp nạn trên biển. Phó Chủ tịch nghiệp đoàn nghề cá Bình Châu Bùi Hồng Vân cho biết đơn vị sẽ có kiến nghị hỗ trợ cho chủ tàu cá, cũng như ngư dân gặp nạn.

"Nghiệp đoàn cũng đề nghị cấp trên biểu dương, khen thưởng tinh thần tương trợ lẫn nhau của các thuyền viên trên tàu cá của thuyền trưởng Nguyễn Tấn Ngọt", ông Vân nói thêm. 

Theo Dân trí