Hội thảo “Đắc nhân tâm trong kỷ nguyên số” do tổ chức Dale Carnegie thực hiện vào ngày 23/3/2012 sẽ giúp bạn khám phá bí quyết ứng dụng những nguyên tắc vàng của Dale Carnegie để “đắc nhân tâm” và thành công trong thời đại kết nối liên tục…

Dưới đây là 9 nguyên tắc vàng trong thuật đối nhân xử thế của Dale Carnegie, vốn vẫn chưa bao giờ mất đi tính ứng dụng và giá trị của nó.

1. Lắng nghe và khuyến khích người khác nói về họ

Tạo ra sự kết nối chính là chìa khóa dẫn đến thành công với các phương tiện truyền thông đại chúng, đặc biệt là trên các mạng xã hội.

Một trang Facebook mà ở đó doanh nghiệp chỉ nói về bản thân mình sẽ không thu hút được sự chú ý. Hãy lắng nghe bằng cách đặt câu hỏi. Và khi mọi người bắt đầu bình luận, trang fanpage của bạn sẽ được lan truyền rộng rãi, mạnh mẽ hơn.



2. Nói về điều mà người khác quan tâm

Tôi thường được hỏi là “Tôi nên ghi gì lên các trang thông tin cá nhân trên mạng xã hội?” Câu trả lời của tôi luôn như nhau. Bất cứ điều gì khán giả của bạn cho là có giá trị. Đó có thể nằm ở một bài báo gợi sự tò mò, một câu hỏi kích thích tư duy, một trích dẫn có khả năng tạo cảm hứng, một đoạn video hài hước, v.v… Khi họ càng cảm thấy thích thú, họ càng tham gia nhiều hơn vào cuộc chia sẻ.

3. Mỉm cười

Dale Carnegie là tác giả của cuốn “How to Win Friends and Influence People” - đã có mặt ở Việt Nam từ những năm 30 với tên gọi Đắc Nhân Tâm. Sách được xuất bản lần đầu vào năm 1937, nó đã được bán 15 triệu bản trên khắp thế giới[1]. Nó cũng là quyển sách bán chạy nhất của New York Times trong 10 năm.

Làm thế nào để cười trên máy tính? Sử dụng một biểu tượng như “:)”? Không dễ như vậy đâu. Điều Carnegie muốn nói là một nụ cười giúp mọi người cảm thấy ấm áp hơn, một nụ cười biểu hiện một thái độ lạc quan, tích cực.

Trong thế giới của mạng xã hội, điều này có thể ở dạng một sự ủng hộ (Endorsement) trên mạng LinkedIn, một “Like” trên Facebook hay là một lần Re - Tweet trên Twitter.

4. Khơi gợi ở người khác ý muốn thực hiện điều mình đề nghị họ làm

Hầu hết mọi người sẽ bỏ chạy nếu họ nhận thấy bạn bán sản phẩm hay dịch vụ một cách “quá tích cực” trên các trang mạng xã hội. Hãy tránh làm điều đó. Thay vào đó, hãy tìm ra cách khiến mọi người “muốn” biết thêm về các sản phẩm hay dịch vụ của bạn.

5. Luôn nhớ rằng tên một người luôn là âm thanh ngọt ngào và quan trọng nhất đối với họ

Nếu bạn đã sử dụng Twitter, bạn sẽ thấy nhiều lần từ “RT”. Đây là viết tắt của “Re - tweet”, nghĩa là bạn đang nhắc lại điều mà người khác đã nói. Sau đó thêm chức danh (hoặc tên) Twitter của người đó vào thông điệp để thể hiện sự công nhận của bạn đối với bài viết nguyên gốc mà bạn xem là có giá trị. Và người đó sẽ cảm thấy họ quan trọng và họ cũng có thể sẽ đăng lại một thông điệp nào đó của bạn. Khi đó, trang Twitter của bạn sẽ được xử lý liên kết và vì thế bất cứ ai có thể đọc được thông điệp của họ cũng có thể dễ dàng nhấp vào tên bạn và kết nối với bạn. Và đó chính là chiến lược thành công của Twitter.

6. Cách giải quyết tranh cãi tốt nhất là đừng để nó xảy ra

Ngày nay người ta có thể dễ dàng và thường xuyên trút sự thất vọng của mình sau màn hình máy tính và gây tổn thương nhiều hơn. Khi phải đối mặt với những lời chỉ trích trên, nếu có thể, tốt nhất là nên tránh xa chúng, hoặc là giả vờ như không để ý.

Nếu biện hộ, bạn chỉ đổ thêm dầu vào lửa. Hãy cố gắng để khắc phục tình hình hoặc tốt nhất là nên lờ nó đi và tiếp tục làm việc tốt với các khách hàng trung thành của mình để nhận được những nhận xét tích cực.

7. Thách đố, khơi gợi sự thử thách ở người khác

Hãy chủ động trong việc kết nối với mọi người trên mạng xã hội. Theo Carnegie, cách hiệu quả nhất để làm mọi người hứng thú về việc kết nối với bạn là đưa ra một thách thức.

Ví dụ, có thể tổ chức một cuộc thi với các tổ chức nhượng quyền của Dale Carnegie. Mỗi tổ chức sẽ quyên tặng 100 USD và tổ chức nào đạt 1000 kết nối facebook đầu tiên sẽ được góp toàn bộ số tiền thu được cho một tổ chức từ thiện ở địa phương. Các tổ chức nhượng quyền quảng bá cuộc thi này đến các khách hàng, các học viên của họ và mọi người đều rất nóng lòng muốn giúp như thể đó là vì lợi ích cho địa phương của mình.

Kết quả là mọi tổ chức nhượng quyền tham gia đã nhận thấy có sự gia tăng số người ủng hộ trang facebook của họ.

8. Thành thật khen ngợi, cảm kích người khác

Theo Carnegie, bạn hãy cảm ơn ngươi khác một cách chân thành vì việc họ đã làm cho bạn cũng như tích cóp sự giới thiệu từ họ cùng lúc đó. Linkedin là một công cụ xây dựng mạng lưới mạnh mẽ hướng tới nhiều doanh nghiệp và các chuyên gia hơn so với Facebook.

Có khoảng 80% các doanh nghiệp kiểm tra Linkedin trước khi thuê một nhân viên và nhiều doanh nghiệp cũng kiểm tra các doanh nghiệp khác trước khi mua sản phẩm hay dịch vụ của họ. Một cách để tăng số lượng giới thiệu cho bạn là bạn phải đi giới thiệu cho người khác.

Khi bạn làm điều này, người nhận được sự giới thiệu sẽ được Linkedin yêu cầu xác nhận đồng ý hay từ chối và quan trọng hơn, hỏi xem họ có muốn đáp lại bằng việc giới thiệu giúp họ hay không.

9. Chân thành quan tâm đến người khác

Nếu bạn chỉ muốn làm theo một trong những nguyên tắc của Dale Carnegie thì hãy quan tâm đến những người bạn kết nối một cách chân thành, và những điều may mắn sẽ đến với bạn và doanh nghiệp của bạn.

Carnegie có thành công trên các phương tiện truyền thông xã hội không? Chắc chắn là có. Tôi đoán chắc là ông ấy sẽ có hàng ngàn bạn bè, người hâm mộ, học trò, nhưng tất cả họ đều cảm thấy thật sự rằng họ có một người bạn nơi ông Carnegie. Ông ấy có thể bảo họ chỉ nên gọi ông là Dale.:)

Hội thảo Đắc Nhân Tâm Trong Kỷ Nguyên Số, do tổ chức Dale Carnegie tổ chức vào ngày 23/3/2012 tại Lầu 3 Khách sạn Sheraton, Quận 1, TP HCM. Diễn giả: bà Triana Newton, Phó chủ tịch Khu vực Châu Á Thái Bình Dương, Tổ chức Dale Carnegie & Associates.

Thông tin chi tiết xem tại vn.dalecarnegie.com/events/ky-nguyen-so

  • Corey Perlman (Dale Carnegie Vietnam - Chuyển dịch)