Thông tin được ông Trần Đăng Khoa, Phó Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em (Bộ Y tế), đưa ra tại lễ phát động chương trình truyền thông chăm sóc sức khỏe sinh sản đúng cách cho phụ nữ ngày 6/7. 

Theo ông Khoa, thống kê của Bộ Y tế cho thấy 90% phụ nữ Việt Nam độ tuổi sinh sản (15-49 tuổi) mắc bệnh phụ khoa ít nhất 1 lần trong đời, trong đó cứ 100 phụ nữ mắc bệnh thì có 11 người tái nhiễm nhiều lần. Bệnh phụ khoa được hiểu là nhiễm khuẩn đường sinh dục ở nữ, như viêm âm hộ, âm đạo, cổ tử cung, tử cung, buồng trứng, vòi trứng.

Ông Trần Đăng Khoa cho biết 90% phụ nữ Việt Nam độ tuổi sinh sản mắc bệnh phụ khoa ít nhất 1 lần. Ảnh: Nhiên Nguyễn

Báo cáo thống kê từ trung tâm kiểm soát bệnh tật các tỉnh/thành, mỗi năm có gần 8,9 triệu lượt khám phụ khoa và gần 3,7 triệu lượt chị em điều trị phụ khoa (tương đương 41,5%).  

"Số ca mắc bệnh phụ khoa mỗi năm tăng 15-27%. Nhóm phụ nữ có kiến thức, thu nhập ổn định chiếm hơn 70%", thông tin từ Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em cho biết. Trong số các bệnh phụ khoa, viêm âm đạo là căn bệnh chị em hay mắc nhất. Bệnh xảy ra không chỉ ở phụ nữ đã lập gia đình mà cả các thiếu nữ chưa từng quan hệ tình dục.

"Đa số các chị em khi bị bệnh dù có cảm giác khó chịu, biểu hiện ban đầu… nhưng vẫn cố chịu, thường có tâm lý e ngại, tự điều trị, không đi khám", ông Khoa cho biết. Theo số liệu từ Bộ Y tế, 60% phụ nữ đã và đang mắc phải các chứng bệnh phụ khoa ngại ngùng và không đi khám phụ khoa định kỳ.

Chỉ khi bệnh chuyển sang giai đoạn nặng, chị em mắc bệnh mới đến bệnh viện, nhưng khi đó việc điều trị sẽ tốn kém, mất nhiều thời gian và có thể để lại hậu quả nặng nề ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản. Tới 35% bệnh nhân có thể mắc các biến chứng nguy hiểm.

Đại diện Bộ Y tế nhấn mạnh bệnh phụ khoa là một vấn đề sức khỏe cộng đồng cần quan tâm. Việc thiếu kiến thức và thói quen, điều kiện thực hành vệ sinh cá nhân, vệ sinh kinh nguyệt không khoa học là một trong những nguyên nhân gây bệnh.

Trong khi đó, nếu không được phát hiện sớm, điều trị kịp thời, triệt để, bệnh phụ khoa có thể gây biến chứng nghiêm trọng, thậm chí viêm cổ tử cung, viêm vòi trứng, tắc vòi trứng gây vô sinh, ảnh hưởng hạnh phúc gia đình, chất lượng cuộc sống của phụ nữ. Do đó chị em cần chăm sóc phụ khoa đúng cách và khám phụ khoa định kỳ.