Khoảng 8,7 triệu loài thực vật và động vật khác nhau đang sinh sống trên Trái đất, nhưng 90% trong số này chưa được phát hiện, theo một thống kê mới của các nhà khoa học quốc tế.

TIN LIÊN QUAN

Những phỏng đoán trước đây cho rằng, tổng số loài sinh vật sống trên Trái đất từ khoảng 3 triệu - 100 triệu loài. Nhưng một thống kế mới dựa trên cách sự sống hình thành ước tính tổng số sinh vật sống trên hành tinh của chúng ta vào khoảng 8,7 triệu loài.

Một thống kế mới dựa trên cách sự sống hình thành ước tính tổng số sinh vật tồn tại trên hành tinh của chúng ta vào khoảng 8,7 triệu loài. Ảnh: Yale Museum.

Danh sách những sinh vật đã được phát hiện cho đến hiện này vào khoảng 1,2 triệu loài. Dẫu vậy, các chuyên gia cho rằng sự tiến bộ trong công nghệ sẽ giúp phát hiện nhiều loài thực vật và động vật mới trong thế kỷ tới.

Theo báo Telegraph, nghiên cứu do các nhà khoa học từ dự án Census of Marine Life – một dự án nhằm đánh giá sự đa dạng của sinh vật biển, kéo dài trong 10 năm, bao gồm 2.700 nhà khoa học quốc tế đến từ 80 quốc gia khác nhau, tiến hành. Chương trình này đã kết thúc vào tháng 10/2010.

Bằng cách phân tích tốc độ các nhóm loài phân chia thành những nhóm nhỏ hơn, các nhà khoa học có thể phỏng đoán số lượng loài ở những nhánh nhỏ hơn cho dù những loài này chưa được phát hiện. Khi kiểm tra phương pháp này trên những nhóm điển hình như động vật có vú, chim và cá, kết quả tương đối chính xác.

Các nhà khoa học đã ước tính có 7,77 triệu loài động vật, trong đó gần 1 triệu loài đã được mô tả và phân loại; 298.000 loài thực vật 611.000 loài nấm. Phần lớn những loài động vật đã được phát hiện là động vật có xương sống như động vật có vú và chim, trong khi phần đông trong số 7,5 triệu loài chưa được khám phá là những loài sống dưới biển và dưới đất.

Hiện tại, các nhà khoa học phát hiện khoảng 15.000 loài mới mỗi năm. Với tốc độ này, chúng ta phải mất khoảng 500 năm nữa để phát hiện và phân loại tất cả các loài thực vật và động vật trên Trái đất. Tuy nhiên, sự tiến bộ của công nghệ có thể giúp công việc này kết thúc sớm hơn.

Hà Hương