Xín Mần là huyện biên giới, vùng cao của tỉnh Hà Giang, có địa hình phức tạp với độ cao trung bình từ 1.200 - 1.600m so với mực nước biển. Huyện vùng cao này có nhiệt độ mát mẻ vào mùa hè, mùa đông lạnh giá, nhiệt độ thường xuyên xuống dưới 5 độ C, xuất hiện băng tuyết hoặc mưa phùn kết hợp với sương mù bao phủ. Do đặc thù khí hậu như vậy, Xín Mần thích hợp với việc trồng các loại rau màu có giá trị kinh tế cao phát triển, đặc biệt là vào mùa đông như củ cải.

Những năm gần đây, lĩnh vực nông nghiệp xã Xín Mần nói riêng và huyện Xín Mần nói chung có bước phát triển mạnh mẽ về cả phương diện quy mô lẫn chất lượng nông sản. Xín Mần cũng xác định nông nghiệp là ngành mũi nhọn và để ngày càng nhiều sản phẩm nhà nông trở thành mặt hàng tạo ra lợi nhuận trực tiếp cho bà con, chính vì vậy, thời gian qua, Ủy ban nhân dân huyện Xín Mần từng bước mở cửa, kêu gọi thu hút đầu tư cho sản phẩm nông nghiệp từ các đơn vị doanh nghiệp và cá nhân tạo ra nhiều mô hình, sản phẩm mới mang tính thương mại cho bà con nhân dân các xã.

cucaixk.png
90 tấn củ cải muối của huyện Xín Mần đã thành công trong việc xuất khẩu vào Nhật Bản

Ông Phạm Duy Hiền, Chủ tịch UBND huyện Xín Mần cho biết, huyện Xín Mần có điều kiện thời tiết ủng hộ cho việc trồng rau màu có giá trị cao, điều kiện về thổ nhưỡng cũng rất tốt. Vì vậy chất lượng rau màu huyện Xín Mần hoàn toàn đủ điều kiện xuất khẩu sang các thị trường khó tính và đưa vào các siêu thị lớn, hệ thống bán lẻ thực phẩm trên cả nước. Huyện Xín Mần xác định xây dựng các vùng trồng chuyên canh, đảm bảo thành hàng hóa và kết nối với các doanh nghiệp lớn trên cả nước để bao tiêu sản phẩm cho người nông dân.

Một trong những thành công đó, có thể kể đến việc huyện Xín Mần phối hợp với Công ty TNHH Việt Nam MISAKI triển khai trồng thử nghiệm 2 ha giống củ cải F1-VQ001 tại xã Xín Mần, với 11 hộ dân tham gia. 

Việc liên kết trồng và thu mua củ cải xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản đã và đang được duy trì, mang lại thu nhập từ 50 - 70 triệu đồng/ha/vụ, lợi nhuận cao gấp nhiều lần so với trồng ngô trước đây.

Tính đến thời điểm này có 90 tấn củ cải muối của huyện Xín Mần đã thành công trong việc xuất khẩu vào Nhật Bản. Đây vốn được xem là thị trường khó tính với những yêu cầu khắt khe về chất lượng sản phẩm cũng như quy trình sản xuất.

Những ngày đầu năm 2023, lô 18 tấn củ cải muối đầu tiên của huyện Xín Mần được xuất khẩu thành công vào thị trường Nhật Bản. Mặc dù giá trị lô hàng đầu tiên không phải là quá lớn nhưng lại có nhiều ý nghĩa, bởi Nhật Bản vốn là một trong những thị trường khó tính hàng đầu thế giới. Cho đến thời điểm này đã có 5 lô hàng củ cải muối được đóng gói, xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản. Đây là kết quả đạt được của chương trình liên kết trồng củ cải theo chuỗi giá trị gắn với bao tiêu sản phẩm giữa huyện Xín Mần với Công ty TNHH Việt Nam Misaki (Nhật Bản) từ năm 2021. Chương trình liên kết đưa các loại cây trồng có giá trị cao vào sản xuất đã góp phần thay đổi tư duy sản xuất, tạo thêm việc làm cho nhiều lao động, xóa đói giảm nghèo tại địa bàn huyện biên giới khó khăn này.

Việc sản phẩm nông sản của địa phương thông qua Công ty TNHH Việt Nam MISAKI được xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, một thị trường khó tính đã khẳng định vị thế của nông sản Xín Mần, là tiền để xuất khẩu nông sản vào các thị trường khác trên thế giới.

Đây chính là cơ hội để nhân dân thay đổi tư duy, tổ chức phát triển sản phẩm nông sản huyện Xín Mần theo hướng hàng hóa, chất lượng, an toàn, bền vững và liên kết chặt chẽ từ khâu sản xuất đến thị trường tiêu thụ. Từ đó, nâng cao hiệu quả, khẳng định giá trị các sản phẩm nông sản của huyện trên thị trường mới.

Minh Yến