Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa công bố tình hình hoạt động tháng 10 và mục tiêu, nhiệm vụ công tác tháng 11. Theo đó, tính đến hết tháng 10, tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đạt 92,32%; tỷ lệ tiền điện thanh toán không bằng tiền mặt toàn EVN đạt 97,57%. Tỉ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt tăng mạnh cả ở khu vực đô thị, thị xã, thị trấn lẫn các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Đặc biệt, 100% khách hàng của EVNHANOI thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt. Điều này đạt được nhờ ứng dụng công nghệ, hợp tác với ngân hàng, tổ chức trung gian. EVNHANOI cũng đầu tư vào hạ tầng, đầu tư nguồn nhân lực, hợp tác trao đổi kinh nghiệm với đối tác. Nhờ đó, khách hàng có thể trả tiền điện mọi lúc, mọi nơi.

Ngoài việc thanh toán tiền điện qua ngân hàng và các tổ chức thanh toán trung gian, khách hàng còn có thêm lựa chọn trả tiền qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia, qua Website EVNHANOI, ứng dụng EVNHANOI, qua mã QR. Để khuyến khích và tạo lập thói quen sử dụng dịch vụ thanh toán điện tử, EVNHANOI còn phối hợp xây dựng nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn như miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán, hoàn tiền, quay số, tích điểm thưởng.

Khách hàng thanh toán tiền điện qua ứng dụng trung gian. (Ảnh: Du Lam)

Ngay sau khi thanh toán thành công, EVNHANOI sẽ gửi tin nhắn xác nhận cho khách hàng qua hệ thống tin nhắn Zalo, ứng dụng hay email. Theo EVNHANOI, trong thời gian tới, công ty sẽ huy động mọi nguồn lực, ứng dụng tối đa công nghệ thông tin nhằm xây dựng hình ảnh ngành điện hiện đại, thông minh với nhiều dịch vụ tiện ích hơn nữa để phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn.

Tại Bắc Ninh, số lượng khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt cũng lên tới gần 100%. Từ tháng 4, PC Bắc Ninh xóa bỏ toàn bộ quầy thu tiền điện truyền thống chuyển sang thu tiền điện không dùng tiền mặt và nhận được sự đồng thuận từ người dân. Trước đây, họ phải sắp xếp thời gian ra phường nộp tiền điện, vừa mất công sức đi lại, vừa phải xếp hàng. Hiện tại, việc thanh toán tiền điện đơn giản hơn nhiều, chỉ cần ngồi nhà cũng làm được.

Để tạo thuận lợi cho người dân khi xóa các điểm thu tiền điện trực tiếp, PC Bắc Ninh mở rộng hợp tác với Bưu điện tỉnh, ngân hàng, tổ chức trung gian như VNPT, VN Pay, Zalo Pay… Bên cạnh đó, PC Bắc Ninh còn tăng cường truyền thông qua SMS, tờ rơi, thông báo, phát thông tin trên hệ thống phát thanh – truyền hình.

Một số số liệu ấn tượng khác trong báo cáo tháng 10 của EVN là sản lượng điện sản xuất toàn hệ thống tháng 10/2022 đạt 21,9 tỷ kWh. Lũy kế 10 tháng đạt 225,98 tỷ kWh, tăng 6,1% so với cùng kỳ. Trong 10 tháng đầu năm 2022, điện sản xuất của EVN và các Tổng Công ty Phát điện đạt 103,89 tỷ kWh, chiếm 45,97% sản lượng điện sản xuất của toàn hệ thống.

Để tạo sự thuận lợi, minh bạch, tiện ích cho người dân và doanh nghiệp trong việc sử dụng các dịch vụ điện, EVN đã thực hiện nhiều cải cách trong việc cung cấp các dịch vụ điện. Năm nay, EVN triển khai kết nối Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nhằm đơn giản hóa các thủ tục dịch vụ điện, cắt giảm giấy tờ cho người dân khi thực hiện các dịch vụ liên quan đến hợp đồng mua bán điện sinh hoạt, kết nối truyền trực tiếp hóa đơn điện tử với Tổng cục Thuế, triển khai kết nối với Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia (NDXP) để cung cấp dịch vụ điện trên nền tảng công dân số của các tỉnh/thành phố.  

Về công tác chuyển đổi số, các đơn vị của EVN hoàn thành 88,4% kế hoạch thực hiện công tác chuyển đổi số trong 2 năm 2021-2022. Trong đó, một số lĩnh vực như quản trị nội bộ, kinh doanh và dịch vụ khách hàng, đầu tư xây dựng… hoàn thành với tỷ lệ cao. Đến cuối năm 2022, cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm.

Thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt mang đến lợi ích cho người tiêu dùng nhờ sự nhanh chóng, toàn, tiện lợi. Nó còn góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, phù hợp với xu thế chuyển đổi số nói chung và ngành điện nói riêng.