Dù Apple có lẽ không phải là nhà sản xuất smartphone chiếm thị phần lớn nhất trên toàn cầu (vị trí này thực sự thuộc về Samsung), công ty này lại nắm giữ một phần lớn lợi nhuận của ngành công nghiệp này. Theo báo cáo của Canaccord Genuity, trong quý đầu năm nay, Apple chiếm 92% trong tổng số lợi nhuận của 8 nhà sản xuất smartphone hàng đầu trên toàn cầu, tức là cao hơn nhiều so với con số 65% của năm ngoái.

Samsung đứng thứ hai với chỉ 15% lợi nhuận. Bạn có thể đặt câu hỏi làm thế nào để Samsung và Apple cộng lại ra được con số tổng 100% lợi nhuận của 8 nhà sản xuất smartphone hàng đầu trên thị trường? Câu trả lời rất đơn giản. Một vài nhà sản xuất báo cáo lỗ và một số thì hòa vốn.

Nhiều nhà sản xuất smartphone tiếp tục gặp phải các vấn đề. Ví dụ như HTC gần đây vừa báo cáo lỗ ròng 256 triệu USD trong quý thứ 2, và tuần trước Microsoft cũng thông báo về thiệt hại kỷ lục 7,6 tỷ USD.
Mặc dù Apple chỉ chiếm 20% tổng doanh số smartphone trên thị trường, nhưng nhờ duy trì được mức giá cao hơn so với các đối thủ Android khác nên phần lợi nhuận Apple thu được khá lớn. Theo ông Neil Mawston, giám đốc cao cấp tại trung tâm nghiên cứu thị trường Strategy Analytics, có hơn 1000 nhà sản xuất smartphone. Một số công ty như Xiaomi sẵn sàng bán các thiết bị Android của mình với chỉ một chút hoặc thậm chí không lợi nhuận và thu tiền từ ứng dụng, phụ kiện hoặc các sản phẩm kèm theo khác.

Giá trung bình của một chiếc iPhone bán ra năm ngoái trên toàn cầu là khoảng 624 USD, cao hơn nhiều so với con số trung bình của các thiết bị Android với chỉ 185 USD. Trong năm tài khóa tính đến hết 28/3/2015, giá bán trung bình của Apple cho một sản phẩm iPhone tăng từ 60 lên 659 USD, và doanh số tăng 43% so với cùng kỳ năm ngoái.