Hãng nghiên cứu thị trường Gartner vừa công bố số liệu mới nhất về doanh số smartphone toàn cầu trong quý II/2015. Câu chuyện trong báo cáo không hề xa lạ với bức tranh di động vẫn diễn ra bấy lâu nay: BlackBerry tiếp tục lao dốc, Microsoft đình trệ, Google và Apple thống trị tuyệt đối.

Trong số 329 triệu điện thoại bán ra trong 3 tháng qua, 319 triệu máy chạy hoặc Google Android hoặc Apple iOS, tương ứng với 96,8% thị phần. Windows Phone và BlackBerry đều chứng kiến thị phần sụt giảm, tương ứng là 2,5% (8,198 triệu máy) và 0,3% (1,153 triệu máy).

Điểm đáng lưu tâm hơn trong báo cáo của Gartner chính là ngành di động có thể đã chạm ngưỡng bão hòa, ngay cả thị trường Trung Quốc tiềm năng nhất cũng lần đầu tiên sụt giảm (4%). Điều này ảnh hưởng tiêu cực đến cục diện chung và dẫn tới sức tăng chậm nhất (13,5%) trong doanh số smartphone toàn cầu kể từ năm 2013. Gartner đưa ra lời khuyên cho các nhà sản xuất là tập trung vào smartphone cao cấp hoặc thiết bị 4G giá vừa phải. Ngoài ra, sử dụng đúng hệ điều hành cũng là yếu tố then chốt: nếu không phải là iPhone, hãy chắc chắn đang dùng Android.

Doanh số smartphone toàn cầu tính theo nhà sản xuất quý II/2015

Công ty

Quý II/2015 (triệu máy)

Thị phần (%)

Quý II/2014 (triệu máy)

Thị phần (%)

Samsung

72072,5

21,9

76129,2

26,2

Apple

48085,5

14,6

35345,3

12,2

Huawei

25825,8

7,8

17657,7

6,1

Lenovo*

16405,9

5,0

19081,2

6,6

Xiaomi

16064,9

4,9

12540,8

4,3

Khác

151221,7

45,9

129,630,2

44,6

Tổng

329676,4

100

290384,4

100

Nguồn: Gartner (Tháng 8 năm 2015)

*Kết quả của Lenovo bao gồm cả doanh số điện thoại do Lenovo và Motorola sản xuất trong quý II/2015 và quý II/2014.

Xét theo từng nhà sản xuất, báo cáo của Gartner chỉ ra điện thoại Samsung tiếp tục gặp vất vả vì iPhone cỡ lớn. Hãng điện tử Hàn Quốc đánh mất 4,3% thị phần, doanh số giảm 5,3% trong quý II/2015. Huawei ghi nhận mức tăng trưởng cao nhất (46,3%) nhờ làm ăn tốt tại nước ngoài và smartphone 4G tại Trung Quốc. Doanh số iPhone cũng tăng 36%, giúp Apple tăng thêm 2,4% thị phần.

Mức tăng 2 chữ số của của Apple trong phân khúc cao cấp ảnh hưởng không nhỏ đến doanh số và lợi nhuận từ điện thoại cao cấp của đối thủ. Nhiều nhà sản xuất phải thiết lập lại danh mục để duy trì tính cạnh tranh trên phân khúc tầm trung và thấp cấp, kết quả là hàng loạt cuộc chiến về giá cũng như chiết khấu đã diễn ra nhằm giải phóng hàng tồn kho, chuẩn bị cho loạt thiết bị mới cập bến vào nửa sau năm 2015.