HSSV là một trong những nhóm đối tượng thuộc diện được ngân sách Nhà nước hỗ trợ 30% mức đóng, chiếm tỷ trọng tương đối lớn trong cơ cấu dân số tham gia BHYT ở nước ta. Việc thực hiện bao phủ BHYT đối với nhóm này đóng vai trò không nhỏ trong lộ trình thực hiện BHYT toàn dân.

{keywords}
 (Ảnh TL)

Ông Dương Văn Hào - Trưởng Ban Quản lý thu - sổ, thẻ (BHXH Việt Nam) cho biết, từ nhiều năm qua, ngành BHXH Việt Nam luôn chú trọng phối hợp cùng ngành GD-ĐT nỗ lực thực hiện mở rộng diện bao phủ BHYT đến HSSV và công tác này đã đạt nhiều kết quả tích cực.

Bên cạnh đó nhiều HSSV được tham gia BHYT theo diện NSNN đóng, hỗ trợ đóng như: Hộ nghèo, cận nghèo, thân nhân công an, quân đội… Hiệu quả của chính sách BHYT HSSV không chỉ thể hiện qua diện bao phủ liên tục tăng trưởng hàng năm. Quan trọng hơn, trong các năm qua, quyền lợi khám chữa bệnh BHYT của HSSV luôn được đảm bảo. Bình quân mỗi năm có khoảng 8 triệu lượt khám chữa bệnh của các em HSSV được được quỹ BHYT chi trả, trong đó có nhiều em được thanh toán với chi phí lớn, lên đến cả tỷ đồng.

Ngoài ra, kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu được trích lại từ quỹ BHYT để sử dụng tại các trường học cũng đã, đang là một nguồn lực đáng kể đảm bảo cho công tác giáo dục kiến thức cũng như phục vụ chăm sóc sức khỏe cơ bản cho thế hệ tương lai của đất nước.

Có thể thấy, sự phối hợp giữa ngành BHXH Việt Nam và ngành GD-ĐT đã dần đi vào nề nếp, tạo hiệu quả, thể hiện rõ qua số lượng HSSV tham gia BHYT tăng qua các năm. BHXH các tỉnh, thành phố và Sở GD-ĐT luôn chủ động, tích cực tham mưu để chính quyền địa phương có những chỉ đạo thực hiện công tác này ngay từ đầu năm học. Nhiều tỉnh, thành phố chủ động bố trí ngân sách địa phương, tăng mức hỗ trợ đóng BHYT cho HSSV trên địa bàn. Sự phối hợp của cơ quan BHXH với từng trường học trong việc lập danh sách HSSV tham gia BHYT, thu đóng, chuyển thẻ BHYT, cấp kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu… cơ bản nhịp nhàng và kịp thời.

Cơ quan BHXH luôn chủ động bám sát, hướng dẫn các trường học thực hiện, tăng cường thực hiện giao dịch điện tử, ứng dụng CNTT trong các khâu, TTHC; dùng thẻ BHYT có giá trị sử dụng dài hạn và hiện nay là hình ảnh thẻ trên ứng dụng VssID thay vì phải in mới từng năm… Phía các trường học cũng đã có sự cố gắng, dành nguồn lực, bố trí cán bộ chuyên trách công tác này; nhận thức về BHYT HSSV của đội ngũ các thầy cô giáo trong các nhà trường cũng đã tích cực hơn...

Quan trọng hơn, cơ quan BHXH và các trường học đã phối hợp tuyên truyền vận động, góp phần nâng cao nhận thức về BHYT của các bậc phụ huynh, dần hình thành nếp quen tham gia BHYT HSSV cho con khi bắt đầu vào năm học. 

Tuy đã đạt được kết quả tích cực, song ông Dương Văn Hào cũng thẳng thắn nhìn nhận. hiện còn khoảng 3-4% HSSV chưa tham gia BHYT; tập trung ở nhóm SV một số trường ĐH, nhóm các em HS trường CĐ, trung cấp đào tạo nghề. Đây là một hạn chế cần phải sớm khắc phục, qua đó bảo đảm thực hiện đúng quy định của Luật BHYT.

Theo đó, Trưởng Ban Quản lý thu- sổ thẻ nhấn mạnh, trên cơ sở kết quả năm 2020, cơ quan BHXH phải sát sao, nắm bắt tình hình, số lượng HSSV ở các trường học, nhất là những trường chưa đạt tỷ lệ 100%; thường xuyên làm việc, đôn đốc Ban Giám hiệu các trường, thực hiện nghiêm việc tham gia BHYT cho các em HSSV.

Với các trường ĐH, CĐ, trung cấp hoặc trường dạy nghề, tùy tình hình đặc điểm, thực tế công tác tuyển sinh của từng trường, công tác thu BHYT HSSV có thể sẽ phức tạp hơn. Do vậy, cơ quan BHXH phải chủ động hơn nữa, phối hợp chặt chẽ với các trường, nắm bắt kịp thời danh sách số HSSV thuộc diện phải tham gia. Từ đó, chủ động đôn đốc thực hiện, tuyên truyền, vận động và nhấn mạnh vai trò quan trọng của BHYT, quy định của Luật BHYT tới lãnh đạo các trường học cũng như các em HSSV. 

BHXH các tỉnh, thành phố phối hợp chặt chẽ hơn nữa với Sở GD-ĐT, tham mưu UBND tỉnh, phát huy vai trò của BCĐ thực hiện BHXH, BHYT của tỉnh ban hành công văn nhắc nhở, chấn chỉnh các trường học chưa thực hiện tốt công tác BHYT HSSV. Từ đó, khắc phục triệt để tình trạng một bộ phận HSSV chưa tham gia BHYT theo quy định của Luật. 

Ông Dương Văn Hào cho rằng, cần có những giải pháp mạnh mẽ hơn để BHYT HSSV đạt kết quả tích cực hơn trong giai đoạn tới. Trước tiên nhà trường, các bậc phụ huynh HS phải nhận thức và thực hiện hiệu quả BHYT cho con em mình, đây là điều kiện tiên quyết để hướng tới mục tiêu chăm sóc sức khỏe dài hạn cho thế hệ tương lai của đất nước.

Thúy Ngà