Anh Nguyễn Hữu Thanh (SN 1990) ở thị trấn Eadrăng, huyện Eahleo, tỉnh Đắk Lắk trước đây làm ở phòng y tế huyện Eahleo. Tuy nhiên có niềm đam mê với các loài hoa từ lâu nên năm 2014, anh quyết định nghỉ việc về nhà làm nông dân.

"Công việc ở cơ quan lúc đó rất tốt nhưng tôi thích trồng cây, hoa nên quyết định nghỉ", anh Thanh chia sẻ. Quyết định của anh nhanh chóng được ba mẹ chấp thuận.

Anh Thanh cho biết, trước đây kiến thức về nông nghiệp của anh rất ít. Vì vậy khi nghỉ việc về trồng cây, anh phải học rất nhiều, từ cải tạo đất, cách trồng cây, chăm sóc cây đến lựa chọn phân bón...

"Ngoài học trên mạng, tôi tìm đến những người có nhiều kinh nghiệm làm vườn, trồng cây để học cách chiết cành, ghép cây hay chọn giống cây sao cho phù hợp với khí hậu, đất ở Đắk Lắk.

Tôi học từng bước một. Ví dụ trồng lan tôi đi học về cây lan, trồng hoa hồng tôi học về cây hoa hồng. Bây giờ, tôi đã quen tay nên mọi thứ đều thuận lợi", anh Hữu Thanh chia sẻ.

{keywords}

Gia đình đã có sẵn hơn 2.000m2 đất, nhưng vì muốn trồng nhiều loại cây khác nhau, anh Thanh mua thêm một mảnh đất rộng để làm trang trại. 

{keywords}

Ban đầu, anh Thanh trồng cây hồ tiêu. Tuy nhiên, cây này không mang lại lợi ích kinh tế tốt, khó chăm sóc, anh quyết định chuyển sang trồng lan. "Tôi cũng bán mảnh đất đã mua để làm vốn. Thêm vào đó, đất rộng quá, một mình tôi không làm xuể", anh Thanh kể. 

{keywords}
Ngoài trồng lan, anh Thanh còn trồng rau, các loại cây ăn trái trên mảnh đất hơn 2.000m2 của gia đình. "Mỗi loại cây cho tôi một thú vui riêng. Không chỉ vậy, nó còn giúp tôi có nhiều kinh nghiệm về cách làm nông nghiệp", 9X nói.
{keywords}
Góc vườn trồng đủ các loại rau của anh Hữu Thanh.
{keywords}

Năm 2015, anh Thanh làm kinh tế bằng cách trồng, ghép các loại giống hoa hồng khác nhau bán cho khách. Tuy nhiên, hoa hồng khó chăm sóc, dễ bị sâu bệnh, vận chuyển đi xa cũng khó vì hoa dễ bị dập nếu không bảo quản kỹ.

{keywords}
Năm 2019, phong trào trồng cây hoa ngũ sắc bắt đầu nở rộ ở nước ta. Nhiều người đi săn lùng cây hoa này để trưng trong nhà cho đẹp. Nắm được điều đó, anh Thanh cũng nhập những cây có dáng đẹp, độc lạ... về chăm sóc, nhân giống bán cho khách.
{keywords}

Anh Thanh cho biết, hoa ngũ sắc là một loại cây dại thường mọc hoang trên những ngọn đồi hay ven đường… Loại cây này có sức sống mãnh liệt, hoa nở quanh năm với đủ loại màu sắc. Không chỉ vậy, nó còn dễ chăm sóc, càng trồng ở nơi có nhiều ánh nắng, cây càng nở hoa đẹp. 

{keywords}
Ban đầu, anh Thanh nhập những cây hoa có dáng đẹp về chăm sóc, nghiên cứu cách ghép cành như thế nào để cây cho nhiều loại hoa khác nhau và nhân giống. "Bây giờ, tôi đã đủ kinh nghiệm về cây hoa này. Vợ chồng tôi cũng chuyển sang trồng cây hoa ngũ sắc đại trà để bán cho khách", anh nói.
{keywords}
Giá một cây hoa ngũ sắc tại vườn của anh từ vài chục ngàn đến vài triệu đồng/cây, tùy cây to nhỏ, kiểu dáng. Anh Thanh cho biết, vườn hoa này không chỉ giúp thỏa niềm đam mê trồng hoa mà còn giúp vợ chồng anh có kinh tế khá tốt.

{keywords}

Khi quyết định nghỉ việc nhà nước về vườn, cũng có lúc anh Thanh gặp khó khăn về kinh nghiệm làm việc, buồn khi trồng cây không như ý mình nhưng anh không nản chí. 

{keywords}
"Cả ngày tưới nước, bón phân, cải tạo đất... khá mệt nhưng tôi vui vì được làm công việc mình thích, thấy cuộc sống tự do, hạnh phúc hơn nhiều. Tôi cũng bỏ được thói quen đi nhậu, dành thời gian chăm hoa và ở bên vợ con", anh Thanh chia sẻ thêm.

{keywords}

Vừa qua, 9X này xây căn nhà giữa vườn, xung quanh trồng hoa giấy, hoa hồng, ngũ sắc... để tặng vợ.  Sau khi ngôi nhà hoàn thiện, anh Thanh chụp hình đăng lên mạng xã hội khoe thành quả của mình với mọi người. Nhìn ngôi nhà đủ các loại cây, hoa khác nhau ai cũng tấm tắc khen. 
{keywords}
Anh Thanh cho biết, vợ anh vừa sinh con. Vừa chăm con nhỏ vừa làm nội trợ nên nhiều khi chị bị căng thẳng. Những lúc như vậy, chị lại ra vườn ngắm hoa, chụp hình, phụ chồng tưới nước, bắt sâu để cảm thấy thư thái hơn.

Xem thêm video: Bà ngoại U70 cùng cháu phơi vỉa hè bán hàng, quên ngày 8/3 cho riêng mình


Tú Anh

8X Bình Dương dùng nước vo gạo, mắt quả dứa trồng đủ giống rau lạ

8X Bình Dương dùng nước vo gạo, mắt quả dứa trồng đủ giống rau lạ

Trong khu vườn khoảng 100m2 trên sân thượng, ngoài trồng các loại rau ngắn ngày, chị Trần Thị Tươi còn trồng các giống rau lạ như: Bắp cải hoa hồng, bắp cải tím, cải hoa hồng...