Mô hình nhà làm từ tăm tre.

Hoàng Thế Cường bén duyên với môn nghệ thuật làm nhà mô hình bằng tăm tre từ năm 2013 khi đang đi nghĩa vụ quân sự.

Khi đó, vô tình nhìn thấy bức ảnh chụp nhà mô hình chia sẻ trên mạng xã hội, Cường rất hứng thú. Anh tìm hiểu và biết những mô hình kiến trúc đó được làm từ tăm tre, que gỗ... Trong những lần được xuống bếp hỗ trợ các “anh nuôi” của đơn vị nấu cơm, thấy những que tre dùng để xiên thịt nướng bị vứt bỏ, Cường liền nhặt về để tập làm nhà mô hình.

Với khả năng quan sát và đôi tay khéo léo, chàng trai Hải Phòng đã tự mày mò làm ra ngôi nhà mô hình đầu tiên. Ngôi nhà tuy đơn giản nhưng là động lực để Cường "dấn thân" với đam mê này.

Cường chưa được đào tạo bài bản qua trường lớp về thiết kế, kiến trúc hay thủ công mỹ nghệ. 9X lên mạng tự học hỏi, tham khảo từ các nguồn như Youtube, Facebook để làm nhà với các kiểu kiến trúc khác nhau. Sản phẩm làm ra Cường tặng cho sĩ quan chỉ huy trong đơn vị, rồi tặng cho đồng đội và bạn bè. Ai cũng thích món quà lưu niệm nhỏ xinh này.

Sau 2 năm hoàn thành nghĩa vụ, Cường về quê và trở thành thợ cơ khí. Ban ngày đi làm, tối về tranh thủ thời gian rảnh chơi "đồ hàng" với thanh nan tre, với keo 502... Các sản phẩm nhà mô hình từ tăm tre của Cường ngày càng được nhiều người yêu thích.

Với kinh nghiệm 10 năm, Cường đã sáng tạo ra hàng chục mẫu nhà mô hình các loại. Thời gian và quy trình làm ngày càng bài bản và chuyên nghiệp hơn.

Tùy theo sự cầu kỳ và phức tạp từng sản phẩm, mỗi mô hình Cường bán ra có giá trên dưới 1 triệu đồng. Khách mua về chủ yếu để tặng bạn bè, người thân làm đồ trưng bày, kỷ niệm.

Bình quân, Cường mất khoảng 1 tháng để hoàn thiện một mô hình nhà từ tăm tre. Trải qua rất nhiều bước tỉ mỉ, công phu Cường mới có thể làm ra mô hình có chiều rộng trung bình từ 15-20cm, chiều cao tùy ý theo mẫu.

Anh hình dung ý tưởng, phác họa trong đầu rồi bắt tay vào công việc làm móng nhà. Sau đó dựng khung nhà, rồi tiếp đến hoàn thiện tường, vách ngăn, mái nhà. Hoàn thiện các chi tiết trang trí để tạo nên độ chân thực cho sản phẩm. Cuối cùng dùng sơn tô màu các chi tiết và phun dầu bóng để tăng vẻ đẹp và độ bền cho mô hình.

Ngôi nhà nhỏ xinh có kích thước 20-30cm được ghép lại từ hàng trăm mẩu tăm tre.

"Tôi thấy khó nhất chính là công đoạn thiết kế thi công các góc cạnh, các chi tiết nhỏ bao quanh nhà. Phải làm sao cho thật sắc nét và sinh động. Có mô hình tôi mất gần 2 tháng mới làm ra được sản phẩm ưng ý", Cường nói.

Bộ môn mô hình kiến trúc sử dụng nguyên liệu là các thanh tre vót nhỏ thường được dùng để làm lồng chim. Mỗi bó tăm tre có đường kính 18, 20 và 30mm có giá hơn 70.000đ/kg. Ngoài ra nguyên liệu không thể thiếu đó là keo 502 và sơn màu.

Nói về cách bảo quản nhà mô hình, Cường cho biết: “Các vật liệu từ tre, gỗ bình thường để một thời gian sẽ bị mốc. Nhưng những ngôi nhà mô hình làm từ tăm tre đều được phun sơn, phun dầu bóng nên có thể giữ được vài năm. Thỉnh thoảng mang ra phơi ở nơi khô ráo thoáng mát là được”.

Những mô hình cối xay gió, nhà, bàn ghế, tủ... của Cường được nhiều người yêu thích.

Ban đầu làm cho vui nhưng khi thấy có thể bán được, Cường nung nấu ý định khởi nghiệp. Anh luôn tìm cách tạo ra các mẫu mô hình đẹp hơn, khó hơn và đa dạng hơn để đáp ứng nhu cầu của nhiều người. 

"Tôi dự định sẽ đầu tư máy móc, xây nhà xưởng để sản xuất hàng loạt. Phải làm như vậy mới tăng năng suất sản phẩm và tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương. Nhưng trước mắt, tôi cần phải làm hoàn thiện một số công đoạn cần thiết", Cường tâm sự.

Ảnh: Nhân vật cung cấp