9x kiếm trăm triệu mỗi tháng nhờ bán 'hoa hồng đại gia'

Trần Anh Đô đã tự mình gây dựng được thương hiệu hoa riêng, Đô cũng là chủ nhân của một vườn hồng ngoại cho doanh thu mỗi tháng từ 100 – 150 triệu đồng.

Với số vốn ban đầu khá ít ỏi vay mượn từ bạn bè, sau một năm lập nghiệp, Trần Anh Đô (SN 1994, Hà Nội) đã tự mình gây dựng được thương hiệu hoa riêng, Đô cũng là chủ nhân của một vườn hồng ngoại cho doanh thu mỗi tháng từ 100 – 150 triệu đồng.

Trần Anh Đô sinh năm 1994 học khoa Cây trồng của HV nông nghiệp Hà Nội nhưng lại rất thích kinh doanh. Từ những năm đầu sinh viên, Đô đã tập tành bán đồng hồ, mỹ phẩm trên facebook cho bạn bè.

Đến năm học thứ 3 Đại học, Đô tham gia vào dự án vườn ươm cây trồng của trường. Khi đó, chàng trai 9x được học về đặc tính, cách chăm sóc một số loại cây cảnh. Trong đó, Đô đặc biệt thích thú với các giống hồng ngoại.

Loại hoa này có màu sắc, hình dáng đẹp mắt, lại có hương thơm rất đặc trưng và bền lâu. So với một số loại hồng ta, hồng ngoại thường có giá cao hơn gấp nhiều lần. Tuy nhiên đây là loại hồng không dễ trồng bởi những khác biệt về thổ nhưỡng, khí hậu. Chính vì thế, dù nhu cầu thị trường khá cao song nguồn cung ứng chưa phong phú.

Tháng 6/ 2016 khi học năm thứ 4 Đại học, Đô vay mượn bạn bè được khoảng hơn 30 triệu đồng thuê một ki - ốt nhỏ ở chợ Vạn Phúc (Hà Đông, Hà Nội) làm nơi trưng bày, bán các sản phẩm chuyên về hồng ngoại. Đô nhập các chậu hoa từ chính vườn ươm của trường.

Vốn ít nên cửa hàng chủ yếu bán các dòng hồng ngoại bình dân. Đô nhẩm tính, nếu may mắn, sau khi trừ chi phí mỗi chậu hoa bán ra cậu cũng “bỏ túi” được khoảng 50 – 70.000 đồng. Tuy nhiên, sự khởi đầu không suôn sẻ như chàng trai này nghĩ.

“Cửa hàng em nằm ở góc khuất gần như không ai để ý. Hơn nữa, không phải ai cũng biết và thích chơi loại hồng này nên việc kinh doanh rất ế ẩm. Tháng đầu tiên, doanh thu không đủ tiền để trả mặt bằng…”, Đô nhớ lại.

{keywords}

Dù khởi nghiệp với số vốn ít ỏi vay mượn từ bạn bè nhưng sau một năm hiện Trần Anh Đô đã dần xây dựng được thương hiệu và tạo ra doanh thu khá tốt từ dự án hoa hồng ngoại của mình

Thời gian đó vô cùng áp lực, bố mẹ và chị gái kiên quyết yêu cầu Đô dừng ngay việc kinh doanh để tập trung học hành. Thậm chí, bố Đô còn vạch sẵn con đường lập nghiệp với một công việc nhà nước ổn định và muốn cậu làm theo.

Tuy nhiên, không nản chí, một mặt Đô tìm cách thuyết phục gia đình, mặt khác dành thời gian nghiên cứu, tìm hiểu chuyên sâu về các loại hồng ngoại. Đô cũng lên mạng học hỏi kiến thức về quản lý, marketing sản phẩm. “Em nhận thấy, muốn thành công phải có sự khác biệt trong chiến lược và phải luôn chủ động tìm kiếm khách hàng chứ không phải chỉ ngồi chờ thụ động như trước”, Đô kể.

Để quảng bá cửa hàng, Đô kết hợp với các quán cà phê. “Bên em nhận trang trí hoa miễn phí, và đặt các chậu hồng ngoại để trưng bày tại quán. Đổi lại các chủ cửa hàng đồng ý cho bọn em tiếp thị, quảng cáo cửa hàng. Nhờ thế việc kinh doanh thuận lợi hơn chút, nhiều khách hàng đã bắt đầu tìm đến”, Đô nói.

Thời điểm đó, thị trường online phát triển khá sôi động, Đô nghiên cứu thay đổi cách thức bán hàng. Cậu thành lập một team kinh doanh gồm 5 người, chủ yếu là các bạn sinh viên chuyên tư vấn và trả lời cho khách. Đồng thời, với kiến thức được học trong trường, Đô cũng tạo các diễn đàn chơi hoa, dành thời gian viết bài chia sẻ kinh nghiệm về việc chăm sóc, nhân giống từng loại hồng.

Các bài viết chuyên sâu của Đô nhanh chóng nhận được hàng nghìn lượt chia sẻ, yêu thích. Nhờ thế, chỉ sau một thời gian ngắn, cậu đã xây dựng được một thương hiệu cho riêng mình, đồng thời có một lượng khách quen đông đảo ở hầu khắp các tỉnh thành trên cả nước.

{keywords}

Đô cho biết, việc kinh doanh online không đơn giản bởi sự cạnh tranh gay gắt. Vì thế, muốn thành công phải có chiến lược riêng.

Bán hàng qua Facebook không đơn giản, đặc biệt trong thời đại cạnh tranh gay gắt như hiện nay. Em đã dùng chính uy tín, chính trang cá nhân của mình để xây dựng thương hiệu và bán hàng. Bất cứ yêu cầu, thắc mắc nào của khách đều được giải đáp một cách tỉ mỉ và nhanh chóng”, Đô nói.

Nhờ nhanh nhạy, biết nắm bắt cơ hội thị trường nên việc kinh doanh của Đô khá thuận lợi. Quy mô cửa hàng ở Vạn Phúc không đủ đáp ứng nhu cầu, 9x này đã quyết định thuê đất, mở vườn trưng bày rộng hơn 200m2 ở Hà Đông để tiếp tục việc kinh doanh. Đô cũng tập trung vào các dòng hồng ngoại cao cấp và có giá trị như: hồng cổ Anh, Pháp, Bungari…

{keywords}

So với một số loại hồng ta, hồng ngoại thường có giá cao hơn gấp nhiều lần. Tuy nhiên đây là loại hồng không dễ trồng bởi những khác biệt về thổ nhưỡng, khí hậu.

Sau hơn một năm bắt tay vào kinh doanh, đến nay mỗi tháng, doanh thu từ công việc này cũng giúp Đô thu về từ 100 – 150 triệu đồng. “Ngay từ thời sinh viên em đã xác định mình sẽ không đi làm thuê mà sẽ khởi nghiệp dù bắt đầu từ những công việc nhỏ, lẻ. Đến nay dù chưa phải thành công nhưng em tin nếu có đam mê, quyết tâm thì khó khăn đến mấy cũng sẽ vượt qua”, Đô khẳng định.

Hiện nay, ngoài việc bán hàng, Đô cũng được biết đến như một chuyên gia tư vấn chăm sóc hồng ngoại. Cậu cũng nhận cả việc cải tạo, “chữa bệnh” cho hoa theo yêu cầu của khách hàng.

Thời gian tới, chàng trai 9x dự tính sẽ thuê khoảng 1.000m2 đất để phục vụ cho việc nhân giống, ươm trồng các loại hồng ngoại đồng thời sẽ đầu tư kinh doanh chuyên nghiệp, bài bản hơn.

“Thành công lớn nhất của em không hẳn là việc kiếm được bao nhiêu tiền mà quan trọng em đã chứng tỏ cho bố mẹ, bạn bè thấy được quyết định khởi nghiệp của mình là đúng đắn. Và em hạnh phúc vì những gì mình đang theo đuổi”, Đô nói.

(Theo Dân trí)

tin nổi bật

Bầu Đức - doanh nhân giàu có, lắm thị phi

Là doanh nhân nổi tiếng và có nhiều đóng góp cho bóng đá Việt Nam, nhưng Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức của Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) cũng được biết đến là người có nhiều phát ngôn gây bão dư luận, gây sốc trong lĩnh vực kinh doanh và bóng đá.

Cổ phiếu giá chót vót không đối thủ, ông chủ kỳ lân Việt lọt nhóm đại gia nghìn tỷ

Cổ phiếu kỳ lân Việt Nam VNZ ghi nhận giao dịch đầu tiên sau gần một tháng lên sàn chứng khoán và ngay lập tức lập mức giá cao kỷ lục, đồng thời đưa CEO Lê Hồng Minh gia nhập câu lạc bộ những người sở hữu tài sản nghìn tỷ.

Đầu năm mới: Ông Phạm Nhật Vượng có thêm 400 triệu USD, tỷ phú Trần Đình Long bứt phá

Nhiều tỷ phú USD Việt Nam ghi nhận tài sản tăng mạnh ngay đầu năm mới Quý Mão sau khi giảm sâu trong năm 2022. Tỷ phú Phạm Nhật Vượng có thêm 400 triệu USD, trong khi ông Nguyễn Đăng Quang và Trần Đình Long bứt phá.

Tỷ phú giàu nhất châu Á gặp hạn đầu năm, cổ phiếu ‘bốc hơi’ 50 tỷ USD

Đế chế kinh doanh của tỷ phú giàu nhất châu Á người Ấn Độ “bốc hơi” 50 tỷ USD, sau một báo cáo tiêu cực vừa được công bố.

Năm nữ tỷ phú giàu nhất hành tinh

Danh sách những người phụ nữ giàu nhất hành tinh theo bảng xếp hạng của Forbes.

Một năm ghi nhận loạt 'tâm thư' của các ông chủ

Một năm cổ phiếu giảm bất thường dù kết quả kinh doanh tăng mạnh, Chủ tịch Tập đoàn Hoá chất Đức Giang, ông chủ của Hoàng Anh Gia Lai phải viết tâm thư trấn an cổ đông. Trong khi nhiều ông chủ phải tâm thư trần tình vì làm ăn sa sút.

Doanh nhân tuổi Mão và thế hệ F1

Ông Nguyễn Đăng Quang, Lê Phước Vũ, Nguyễn Thanh Việt là những doanh nhân tuổi Mão thành công, có những người từng lọt vào Bảng xếp hạng các tỷ phú thế giới của Forbes.

Nữ tỷ phú cho vay 647 triệu USD cứu công ty bất động sản

Nữ tỷ phú giàu nhất Trung Quốc vừa lấy tiền túi để cho công ty bất động sản vay không lãi suất.

Những lãnh đạo tuổi Mão ngành ngân hàng

Nhiều doanh nhân tuổi Mão sinh năm 1951, 1963, 1975... đang nắm giữ những vị trí lãnh đạo chủ chốt tại các ngân hàng thương mại, nhiều người để lại các dấu ấn đáng chú ý

Doanh nhân bàn cách vượt thách thức

Kinh tế 2023 dự báo còn nhiều khó khăn, bất ổn. Điều này đòi hỏi các nhà lãnh đạo cần có chiến lược, chuẩn bị sẵn sàng tâm thế để vững tay chèo. Các doanh nhân đã chia sẻ về kinh nghiệm của mình.

Ông Nguyễn Cao Trí mất tư cách thành viên HĐQT SaigonBank

Ngân hàng Sài Gòn Công Thương (SaigonBank) cho biết ông Nguyễn Cao Trí "đương nhiên mất tư cách" thành viên Hội đồng quản trị ngân hàng từ ngày 19/1.

Ca sĩ Khánh Phương là cổ đông lớn nhất của Sông Đà 1

Ca sĩ Khánh Phương nổi danh năm 2007 trở thành cổ đông lớn nhất của Công ty Cổ phần (CTCP) Sông Đà 1 sau khi mua vào 3,2 triệu cổ phiếu SJC, tương đương tỷ lệ sở hữu 45,51%.

'Nội chiến' Xây dựng Hòa Bình: Ông Lê Viết Hải yêu cầu triệu tập Đại hội bất thường

Ông Lê Viết Hải dùng quyền cổ đông lớn yêu cầu triệu tập đại hội đồng cổ đông bất thường CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình để bãi nhiệm một số thành viên hội đồng quản trị.

Xây dựng Hòa Bình giải trình ra sao về nghị quyết dẫn đến 'nội chiến quyền lực'?

Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (mã: HBC) mới đây đã có văn bản thực hiện yêu cầu giải trình từ phía Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE).

2 lãnh đạo đáp trả gay gắt, dọa đâm đơn kiện trong 'nội chiến' quyền lực Xây dựng Hòa Bình

Cả ông Lê Viết Hải và ông Nguyễn Công Phú trong đều đang tung ra tuyên bố cứng rắn với phe còn lại trên truyền thông dù đã thống nhất họp Hội đồng Quản trị Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình vào ngày 10/1 tới