Sau 5 năm vừa làm việc tại PwC Malaysia, vừa theo học ICAEW ACA - một trong những văn bằng đào tạo và phát triển chuyên môn tiên tiến bậc nhất trong lĩnh vực tài chính, kế toán và kinh doanh được thừa nhận và đánh giá rất cao trên toàn cầu, Đức Anh đã chinh phục được danh vị Chartered Accountant. Câu chuyện về hành trình làm việc ở nước ngoài và trở thành ICAEW Chartered Accountant của Đức Anh là mơ ước của rất nhiều người trẻ đang theo đuổi học và làm việc trong ngành kế toán - tài chính - kinh doanh.

Hoàng Đức Anh, một trong những người trẻ Việt Nam đạt danh vị Chartered Accountant

Chọn ICAEW vì khả năng làm việc ở nước ngoài cao

Cách Đức Anh đến với ICAEW cũng khá tình cờ. “Mình biết đến ICAEW qua một người bạn - người đã hoàn thành chương trình CFAB của ICAEW và được sang Malaysia làm việc. Ở thời điểm đó, mình đang theo đuổi một chứng chỉ nghề nghiệp khác, sau khi đắn đo suy nghĩ mình quyết định chuyển sang học ICAEW vì thấy được tiềm năng và những cơ hội chứng chỉ này mang lại. Mình cũng rất ấn tượng với sự hỗ trợ của ICAEW Việt Nam dành cho các bạn học viên mà mình biết, trên hết là mình thấy khả năng được ra nước ngoài làm việc khá cao khi theo đuổi bằng cấp ICAEW” - Đức Anh chia sẻ.

Đó cũng là cơ duyên đưa chàng trai 9X theo học chương trình ICAEW CFAB, bắt đầu hành trình chinh phục danh vị Chartered Accountant. Với quyết tâm cao, Hoàng Đức Anh luôn là cái tên đạt được số điểm ấn tượng trong các kỳ thi quốc tế 6 môn của chương trình CFAB. Năm 2018, Đức Anh là một trong hai học viên ICAEW tại Việt Nam trúng tuyển chương trình học tập tại trường Sunway College Malaysia và làm việc tại PwC Malaysia trong 2 năm. Đây là một trong những hoạt động nằm trong thỏa thuận hợp tác ba bên nhằm mang tới cơ hội nghề nghiệp quốc tế cho các học viên ICAEW tại Việt Nam. Từ thời điểm này, cuộc sống và lộ trình nghề nghiệp của cựu sinh viên ĐH Kinh tế Quốc dân bước sang một trang mới.

Chương trình học tập tại Sunway College Malaysia và làm việc tại PwC Malaysia khiến cuộc sống và lộ trình nghề nghiệp của Đức Anh bước sang trang mới

“Trước khi biết đến ICAEW, mình chưa bao giờ nghĩ rằng sẽ ra nước ngoài học tập và làm việc. Lựa chọn ICAEW đã cho mình cơ hội để làm việc tại một Big 4 ở Malaysia mà mình chưa từng nghĩ tới và điều đó gần như thay đổi toàn bộ cuộc đời cũng như lộ trình sự nghiệp của mình”, chàng trai 9X nói.

Ngày càng nhiều bạn trẻ Việt theo đuổi ngành kế toán - tài chính muốn bắt đầu nghề nghiệp của mình ở nước ngoài để có thể phát triển sự nghiệp nhanh hơn. Theo Đức Anh, để có thể ra nước ngoài làm việc thì các bạn cần có kiến thức chuẩn quốc tế. “Hiện tại, mình biết các trường đại học ở Việt Nam vẫn đang dạy học theo VAS. Tuy nhiên, các nước trên thế giới đang dần tiến đến áp dụng IFRS toàn bộ. Do đó, các chứng chỉ quốc tế nói chung và ICAEW nói riêng sẽ cung cấp cho các bạn kiến thức cũng như công nhận cho việc các bạn có kiến thức chuẩn quốc tế khi hoàn thành và đủ khả năng làm việc ở nước ngoài. Ngoài kiến thức chuyên môn ra thì tiếng Anh là điều kiện tiên quyết”, Đức Anh nhấn mạnh.

Chinh phục danh vị Chartered Accountant

 Hoàng Đức Anh (ngoài cùng bên trái), hiện là Trưởng nhóm kiểm toán tại PwC Malaysia - ảnh NVCC

Đức Anh tiết lộ, hiện anh đang là trưởng nhóm kiểm toán tại PwC Malaysia. “Mình chuyên về kiểm toán các trung tâm chia sẻ dịch vụ kế toán (accounting shared-service centres), nên được tiếp xúc với các khách hàng ở nhiều quốc gia khác nhau. Đây vừa là cơ hội, vừa là thách thức vì mình được biết thêm cách thức, phương thức kinh doanh ở nhiều nước, nhưng luôn phải đối mặt với áp lực trong việc đáp ứng kỳ vọng của khách hàng. Hơn nữa, mỗi quốc gia lại có các luật định khác nhau nên mình cần dành nhiều thời gian hơn trong việc tìm hiểu luật định các nước. Tuy nhiên, cũng nhờ đó mà kiến thức của mình được mở rộng.”

Sau hành trình 5 năm vừa làm, vừa chinh phục danh vị danh giá trong nghề, Hoàng Đức Anh mới đây đã chính thức trở thành một Chartered Accountant (Kế toán Công chứng) của ICAEW. Chia sẻ về dấu mốc thành công này, chàng trai 9X không giấu được niềm vui: “Ngày mới theo đuổi chứng chỉ, đã có đêm mình mơ trở thành một Chartered Accountant và cuối cùng sau 5 năm, giấc mơ của mình đã trở thành sự thật, rất hạnh phúc!”

Sau khi trở thành ICAEW Chartered Accountant và chính thức trở thành hội viên của ICAEW, Đức Anh cho biết sẽ trở về Việt Nam, tiếp tục cống hiến cho ngành kiểm toán của nước nhà và muốn góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc chuyển đổi từ VAS sang IFRS, cũng như hỗ trợ các bạn học viên ICAEW hiện thực hóa giấc mơ nghề nghiệp như anh đã từng. 

Doãn Phong