Chị Vũ Minh Điệp (31 tuổi, ở TPHCM) đã có chuyến du lịch trải nghiệm thú vị tại Trung Đông và châu Phi hồi đầu tháng 5. Hành trình kéo dài 17 ngày (gồm cả thời gian di chuyển), đi qua hai quốc gia là Jordan và Ai Cập.

Tổng chi phí chuyến đi khoảng 65 triệu đồng. Trong đó, tiền di chuyển là tốn kém nhất, chiếm khoảng 23 triệu đồng, bao gồm vé máy bay và xe bus.

Ngoài ra, chi phí land-tour (tạm dịch: loại hình du lịch trọn gói, bao gồm các dịch vụ vận chuyển, lưu trú, ăn uống, tham quan và các dịch vụ khác) tại Jordan là 20 triệu đồng/7 ngày và ở Ai Cập là khoảng 22 triệu đồng cho 10 ngày.

7 ngày “lạc lối” ở Jordan

Tại Jordan, chị Điệp dành thời gian khám phá nhiều điểm đến nổi tiếng, trong đó có sa mạc Wadi Rum (hay còn gọi là thung lũng ánh trăng).

Địa điểm này từng được lựa chọn làm bối cảnh cho nhiều bộ phim Hollywood đình đám như: Người về từ Sao Hỏa, Lawrence xứ Ảrập, Transformers: Bại binh phục hận hay gần nhất là Dune 2 - Hành tinh cát.

hanh tinh cat.jpg
Những ngọn núi bị bào mòn theo thời gian, tạo thành các hình thù kỳ bí bên cạnh bãi cát mịn màng trải dài trong sa mạc rộng lớn

Ấn tượng của chị Điệp với sa mạc Wadi Rum là “nơi không có nhà cửa kiên cố hay những con đường lát đá”. Du khách tới đây chỉ có thể di chuyển bằng lạc đà hoặc xe địa hình.

“Khi đến những ngọn núi đá có hình thù đẹp, tài xế sẽ dừng xe cho du khách xuống tham quan, chụp hình. Đứng trên phiến đá, phóng tầm mắt ra xa, mình được ngắm nhìn kỳ quan của tạo hóa. Ánh hoàng hôn cuối ngày quyện cùng sắc đỏ cam của hoang mạc tạo thành bức tranh rực rỡ màu sắc, đẹp đến siêu thực khiến mình không bao giờ quên”, chị Điệp nhớ lại.

Để có thêm thời gian và trải nghiệm tại “hành tinh cát”, chị Điệp còn lựa chọn lưu trú qua đêm trong những chiếc lều bong bóng nằm giữa sa mạc Wadi Rum với giá 15 triệu đồng/đêm.

Nếu muốn tiết kiệm, khách du lịch có thể chọn khu lều bạt với giá rẻ hơn, khoảng 5-7 triệu đồng/đêm.

Buổi tối giữa sa mạc rộng lớn, nữ du khách 31 tuổi còn được hòa mình vào cuộc sống du mục của bộ tộc Bedouin bản địa. Họ quây quần bên bếp lửa, trò chuyện và thưởng thức các món ngon được vùi sâu trong cát.

Chị Điệp cũng chia sẻ một điểm đến thú vị khác trong chuyến đi Jordan. Đó là thành phố cổ Petra – 1 trong 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới.

“Tới đây, mình thật sự ngỡ ngàng trước vẻ đẹp giao thoa giữa những ngọn núi sa thạch màu cam đất với kiến trúc trạm trổ kỳ công được khắc lên núi đá bởi bàn tay con người”, chị kể.

Theo nữ du khách trẻ, thành phố cổ Petra “rộng hơn tưởng tượng rất nhiều”, ngoài những hẻm núi uốn lượn bắt mắt còn có nhà hát, lăng mộ và cả một con đập. Nếu muốn đi bộ hết các cung địa hình tại đây, du khách có thể mất tới vài ngày.

Chị Điệp cho biết, Jordan là quốc gia có diện tích khá nhỏ, các địa điểm du lịch cũng gần nhau nên việc di chuyển và tham quan không quá khó khăn. Trung bình mỗi ngày, chị tham quan 1, 2 điểm đến.

Ngoài “hành tinh cát” Wadi Rum, thành phố cổ Petra, nữ du khách còn tranh thủ khám phá nhiều điểm đến như đền Hercules, quần thể kiến trúc Amman Citadel, Wadi Mujib... hay những nơi nhiều di tích lịch sử như Jerash, Madaba…

Những trải nghiệm đáng nhớ tại Ai Cập

Kết thúc 7 ngày khám phá Jordan, chị Điệp tiếp tục hành trình du lịch bụi đến Ai Cập, ghé thăm các địa điểm được nhiều người biết đến như: Kim tự tháp, bảo tàng xác ướp, chợ đêm ở Cairo…

Nữ du khách Việt còn tìm kiếm các điểm đến mới với những trải nghiệm khác biệt tại đây như: Lặn Scuba ở thành phố biển Hurghada, bay khinh khí cầu ở Luxor, thăm ngôi làng màu sắc của người Nubian ở Aswan hay đi du thuyền trên sông Nile.

Biển Đỏ.jpg
Đi thuyền trên Biển Đỏ là một trong những hoạt động du lịch hấp dẫn ở Ai Cập

Chị nhận xét, chi phí cho các dịch vụ tour, ăn uống, phòng ốc ở Ai Cập khá rẻ. Đồ ăn đa dạng, ngon và dễ ăn, trong đó món chim bồ câu nhồi gạo là ấn tượng nhất.

Nữ du khách Việt trải nghiệm bay khinh khí cầu lúc 4h30 sáng, ngắm bình minh từ trên cao tại Luxor. Đây là một trong những địa điểm bay khinh khí cầu rẻ nhất thế giới với chi phí khoảng 45-60 USD (1,1 – 1,5 triệu đồng)/lượt bay.

Hành trình bay kéo dài khoảng 45 phút. Từ trên khinh khí cầu, du khách có thể ngắm nhìn thung lũng các vị vua, thánh địa Karnak, đền thờ Hatshepsut, Luxor và những đền đài cổ kính, đồng ruộng xanh mướt bên bờ sông Nile huyền bí.

Ốc đảo Siwa cũng là điểm đến được yêu thích trong chuyến du lịch bụi tự túc tại Ai Cập suốt một tuần. Ốc đảo này được ví như thiên đường ẩn sâu trong sa mạc, cách thủ đô Cairo hơn 700km. 

Tuy quãng đường di chuyển có mệt mỏi nhưng tới nơi, khung cảnh thiên nhiên xinh đẹp tại ốc đảo Siwa khiến nữ du khách cảm thấy mọi thứ được đền đáp xứng đáng.

“Mọi thứ như pháo đài cổ Shali, hồ muối, hồ Cleopatra đều nhỏ xinh, dân dã, mộc mạc đúng như những gì mình thích. Hồ muối rất đẹp, còn mấy quán cà phê và đồ ăn ở hồ Cleopatra thì ngon, trong đó có quả chà là siêu nhiều và rẻ”, chị kể.

Ốc đảo Siwa.jpg
Chị Điệp check-in tại hồ Cleopatra

Chị Điệp tiết lộ khó khăn duy nhất gặp phải trong hành trình khám phá từ Trung Đông sang châu Phi là thủ tục xin visa trước chuyến đi. Chị bị từ chối tới 7 lần khi tự xin E-visa tới Jordan qua mạng. Sau đó, chị phải mua land-tour và được đơn vị này bảo lãnh nên 7 ngày sau có visa.

“Chuyến đi này, mình kết hợp cả việc mua land-tour ở Jordan và du lịch tự túc ở Ai Cập. Việc di chuyển giữa 2 quốc gia khá dễ dàng. Chỉ có điều mức chi tiêu và giá land-tour ở Jordan khá đắt”, chị Điệp nói.

Phan Đậu - Ảnh: Điệp Minh Vũ