Cơ duyên với nghề nhiếp ảnh

Huỳnh Thanh Quang được hơn trăm nghìn người theo dõi trên facebook không chỉ vì công việc chụp ảnh kỷ yếu, chụp ảnh đám cưới, quay chụp sự kiện mà còn cả từ những ảnh chụp đời sống những người lao động vất vả,…

Huỳnh Thanh Quang cho biết, “18 tuổi tôi không học đại học, mông lung về tương lai phía trước, tôi không biết làm gì cứ đi lang thang tìm việc từ chạy bàn, bảo vệ, xe ôm,… Đồng lương ít ỏi không đủ sống qua ngày, ngày này qua ngày khác thời gian trôi qua tôi vẫn không biết mình thích gì. Cho đến một ngày, tôi mượn điện thoại của bố chụp bức ảnh đời sống của người dân lao động. Một người bạn đã ngạc nhiên và nói tôi chụp có cảm xúc hay là tôi thử theo đuổi ngành nhiếp ảnh xem sao. Cơ duyên tôi đến với nhiếp ảnh là từ đó.

Thế nhưng, ở thời điểm năm 2015, tôi nghèo tới mức không có điện thoại. Bố tôi có cái điện thoại có thể chụp ảnh tôi đã mượn điện thoại bố để chụp ảnh. Tôi bắt đầu tìm cách tiếp xúc với các anh yêu nhiếp ảnh, tự học trên mạng và internet, tôi đọc cả sách về nhiếp ảnh, tôi mượn điện thoại bố để tập chụp ảnh học về bố cục ảnh quy tắc chụp ảnh, học cách căn chỉnh màu sắc, đường nét và cảm xúc của bức ảnh. Vì đam mê, vì đúng sở thích của mình nên tôi làm việc dù không lương tôi cũng cảm thấy vui vẻ.

Tôi đã làm rất nhiều nghề để kiếm đủ số tiền mua chiếc máy ảnh cho riêng mình. Tôi nhớ ngày làm 8h tiếng chưa đủ, tôi còn đi làm chạy bàn cho 1 quán bán đồ ăn đêm tôi làm đến kiệt sức đã từng ngất đi. Đó là bí mật mà tôi đã chôn giấu vì không muốn bố mẹ lo lắng. Và sự cố gắng của tôi được đền đáp khi tôi đủ tiền mua máy ảnh và bắt đầu hành trình học và làm nghề nhiếp ảnh gia cho đến hiện nay”.

Bức ảnh đời sống của Huỳnh Thanh Quang

 Những chú chim mất tự do - Ảnh: Huỳnh Thanh Quang

Thành quả ngọt ngào khi cố gắng đủ lớn

Huỳnh Thanh Quang tự nhủ rằng “Nghề chọn người” và nhiếp ảnh đã chọn anh, vì vậy, dù khó khăn thế nào anh cũng cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc.

 Huỳnh Thanh Quang

Huỳnh Thanh Quang cũng chia sẻ: “Công việc nhiếp ảnh đòi hỏi phải chịu khó, có khi đi chụp ngoại cảnh dưới cái nắng 30 độ và cũng có khi chạy 25km để chụp show. Cái khó khăn tiếp theo là ở khách hàng. Mỗi người một sở thích, mỗi người mỗi gu ảnh nữa, nên 9 người 10 ý là việc bình thường. Do đó, có những khách hàng thích gu ảnh của nhiếp khác, mà lại bắt mình chỉnh theo gu của họ nên thật sự hơi khó, bởi con mắt nghệ thuật mỗi người là khác nhau”.

Chụp ảnh là đam mê của Thanh Quang

Với Huỳnh Thanh Quang anh được nhiều khách hàng yêu thích bởi những bức ảnh cảm xúc và có nội dung mang những nét đặc trưng riêng. Khi nói về cách sáng tạo ra các bức hình như vậy, Huỳnh Thanh Quang cho biết bản thân rất chú trọng vào nội dung, cảm xúc của ảnh để không nhầm lẫn với ai khác. Tiếp theo đó là về ánh sáng, bố cục, thời điểm, địa điểm và hậu kỳ cũng quan trọng, đây đều là những bước không nên bỏ qua. Và theo Thanh Quang điều quan trọng nhất để chụp được bức ảnh đẹp đó là “đam mê”, khi bạn có đam mê thì cảm xúc truyền tải tới bức ảnh sẽ có. 

Doãn Phong