Khi tháng lễ Ramadan đang tới gần, người Ả rập Xê út không chỉ lo về cái nóng thiêu đốt lịch sử mà còn lo không có người giúp việc suốt tháng.


{keywords}

Là tháng thứ 9 trong lịch Hồi giáo, Ramadan được coi là một trong những thời điểm thiêng liêng nhất trong năm với đa phần người dân theo đạo Hồi. Trong suốt thời gian 30 ngày, người Hồi giáo khắp thế giới kiêng ăn, uống trong thời gian từ lúc mặt trời mọc tới lúc mặt trời lặn. Tháng này là lúc để những tín đồ Hồi giáo nhìn lại quá khứ, thể hiện sự nhẫn nại.

Năm nay, Ramadan sẽ bắt đầu vào 17/6, hứa hẹn là một khó khăn khác thường với Ả rập Xê út, đặc biệt là khi nước này sẽ phải hứng chịu một trong những mùa hè kinh khủng nhất, Sputnik đưa tin.

Theo nhà khí hậu học Abdul Rahman Mohammed Al-Ghamdi, nhiệt độ tại nước này có thể lên tới 65 độ C trong tháng lễ Ramadan.

Nói với báo Saudi Gazette, ông Al-Ghamdi dự đoán, vào tháng Ramadan người dân sẽ phải hứng chịu nhiệt độ lên tới 50 độ C ngay cả khi ở trong bóng râm.

Nếu dự đoán của ông Al-Ghamdi là chính xác, thì tháng Ramadan sẽ là tháng có nhiệt độ cao kỷ lục, kể từ năm 1913 khi nhiệt kế chỉ tới 56,7 độ C ở thung lũng tử thần, California.

Tuy vậy, thời tiết nắng nóng có lẽ chỉ khiến tháng lễ tuyệt thực thêm phần khó khăn. Thực tế là, nhiều người Ả rập Xê út lo ngại phải đối mặt với việc cả tháng không có người giúp việc.

Cái gọi là "khủng hoảng người giúp việc" bắt đầu vào năm 2011 khi Indonesia cấm công dân nước này di cư tới Ả rập Xê út để giúp việc nhà. Lệnh cấm có hiệu lực khi một nữ giúp việc Indonesia bị xử tử ở nước này. Trước khi có lệnh cấm, khoảng 1,2 triệu người Indonesia tới làm việc ở Ả rập Xê út, đa phần là làm giúp việc.

  • Hoài Linh