AAG tiếp tục gặp sự cố, Internet Việt Nam đi quốc tế lại bị ảnh hưởng

Tuyến cáp biển AAG vừa tiếp tục gặp sự cố trên nhánh cáp S1I kết nối từ Việt Nam đi HongKong (Trung Quốc), gây ảnh hưởng nhất định đến chất lượng dịch vụ Internet quốc tế. Trong khi đó, 2 lỗi trên tuyến AAE-1 vẫn chưa được khắc phục xong.

Thông tin với ICTnews vào chiều ngày 25/10, đại diện một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam cho biết, vào 23h50 ngày 22/10, tuyến cáp quang biển quốc tế Asia America Gateway (AAG) một lần nữa gặp sự cố.

Trong lần thứ 3 gặp sự cố trong năm 2021, tuyến cáp biển bị lỗi trên nhánh cáp S1I, kết nối Internet từ Việt Nam đi Hong Kong (Trung Quốc). Nguyên nhân được xác định là do đứt đoạn cáp trên nhánh này. “Thời điểm hiện tại, đối tác quốc tế chưa có thông báo với các nhà mạng tại Việt Nam có sử dụng tuyến cáp AAG về kế hoạch sửa chữa, khắc phục sự cố mới xảy ra”, đại diện ISP thông tin thêm.

AAG tiếp tục gặp sự cố, Internet Việt Nam đi quốc tế lại bị ảnh hưởng
Theo các chuyên gia, sự cố xảy ra trên nhánh S1I kết nối từ Việt Nam đi Hong Kong (Trung Quốc) sẽ gây ảnh hưởng lớn hơn cho các nhà mạng, do lưu lượng kết nối qua hướng cáp này nhiều hơn (Ảnh minh họa)

Điều đáng nói là, sự cố mới xảy ra trên tuyến cáp biển AAG chỉ cách thời điểm tuyến cáp biển sửa xong lỗi cũ trên nhánh S1B kết nối từ Hong Kong đi Singapore, khôi phục hoàn toàn dung lượng trên tuyến vẻn vẹn có 12 ngày.

Do đã quen với các sự cố cáp biển, để giảm thiểu ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ cung cấp cho khách hàng, các nhà mạng ngay lập tức triển khai phương án chuyển hướng lưu lượng từ tuyến AAG sang những tuyến cáp biển khác như APG, IA, SMW3 và các hướng cáp đất liền qua biên giới Việt Nam - Trung Quốc, Việt Nam - Lào và Việt Nam - Campuchia.

Được đưa vào vận hành chính thức từ hơn 11 năm trước, AAG là tuyến cáp quang biển có chiều dài 20.191 km, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ. Các quốc gia và vùng lãnh thổ tuyến cáp biển này đi qua gồm có Malaysia, Singapore, Thái Lan, Việt Nam (nhánh cáp rẽ vào Việt Nam dài 314km, điểm cập bờ tại Vũng Tàu), Brunei, Hong Kong (Trung Quốc), Philippines và Hoa Kỳ (Guam, Hawaii và California).

Cho đến nay, theo đánh giá của các chuyên gia, dù thường xuyên gặp sự cố song lưu lượng AAG vẫn được nhiều nhà mạng trong nước sử dụng với tỷ lệ lớn. Đây cũng là lý do khiến cho mỗi khi tuyến cáp gặp sự cố, nó vẫn gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng các dịch vụ quốc tế cung cấp cho người dùng của nhà mạng, nhất là trong những ngày đầu.

Trong năm nay, trước sự cố xảy ra tối 22/10, tuyến cáp AAG đã lần lượt gặp sự cố vào các ngày 22/6 và 19/7 cùng trên nhánh S1H, với các vị trí cáp lỗi cách trạm cập bờ Vũng Tàu khoảng 102 km và 108 km. Sự cố xảy ra vào ngày 22/6 đã được đối tác quốc tế khắc phục xong vào ngày 12/7. Và đến ngày 20/8, sự cố xảy ra ngày 19/7 trên tuyến cáp AAG cũng được sửa xong.

Tuy nhiên, do phát sinh thêm lỗi khác trên phân đoạn S1B từ Hong Kong (Trung Quốc) đi Singapore vào ngày 11/8 nên mới chỉ khôi phục lại được dung lượng AAG đi HongKong, dung lượng AAG từ Việt Nam đi Singapore vẫn tiếp tục bị mất.

Sau đó, đơn vị quản lý tuyến cáp biển đã điều tàu sửa chữa nhưng vì nhiều lý do, thời gian dự kiến khắc phục xong sự cố liên tục bị lùi, từ ngày 22/9 sang ngày 6/10 và hoàn tất việc sửa chữa, khôi phục hoàn toàn các kênh truyền trên tuyến cáp AAG vào 22h ngày 10/10.

Hiện tại, bên cạnh AAG vừa gặp sự cố mới, còn có 1 tuyến cáp biển nữa cũng đang bị lỗi, đó là tuyến cáp Asia Africa Europe 1 (AAE-1).

Là tuyến cáp biển được đưa vào khai thác tháng 7/2017, AAE-1 có vai trò nâng cao chất lượng kết nối hướng châu Âu, Trung Đông cũng như cung cấp bổ sung thêm dung lượng và dự phòng tới hướng kết nối đi Hong Kong (Trung Quốc), Singapore.

Lần thứ hai trong năm 2021, vào ngày 4/9 và 7/9, tuyến cáp AAE-1 đã lần lượt bị lỗi trên 2 đoạn cùng trên nhánh cáp S1H - đoạn trục giữa Campuchia và Thái Lan. Sự cố gây gián đoạn dung lượng kết nối Internet từ Việt Nam đi Singapore và châu Âu trên tuyến cáp.

Theo kế hoạch, dự kiến 2 lỗi trên nhánh cáp S1H của tuyến cáp biển AAE-1 sẽ được sửa trong thời gian từ ngày 2/11 đến 6/11 tới.

ICTnews sẽ tiếp tục cập nhật đến độc giả thông tin về công tác sửa chữa, khắc phục sự cố trên các AAG và AAE-1, hai trong năm tuyến cáp biển chính kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế.

Vân Anh

Tuyến cáp quang biển quốc tế AAG đã được sửa xong

Tuyến cáp quang biển quốc tế AAG đã được sửa xong

Sau 2 lần lỗi hẹn, vào 22h ngày 10/10, sự cố xảy ra trên nhánh S1B kết nối từ Hong Kong đi Singapore của tuyến cáp quang biển quốc tế AAG đã được sửa xong. Hiện chỉ còn sự cố trên tuyến cáp biển AAE-1 chưa được khắc phục.

 

tin nổi bật

Xác thực thông tin thuê bao để giải quyết dứt điểm tình trạng dùng SIM rác, nặc danh

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam giao Bộ Công an và Bộ TT&TT hỗ trợ các doanh nghiệp viễn thông xác thực thông tin thuê bao nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, giải quyết dứt điểm tình trạng sử dụng SIM rác, SIM nặc danh.

Công ty Truyền thông Hoà Bình - Đa ngành, thích ứng nhanh trong thời đại số

“Mục tiêu chúng tôi hướng tới là trở thành doanh nghiệp ứng dụng số vào toàn bộ hoạt động của mình” - ông Vũ Ngọc Hà, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư giải trí truyền thông Hoà Bình (Truyền thông Hòa Bình) chia sẻ.

Sau thương vụ bất thành với MobiFone, AVG vừa tìm được bến đỗ mới

AVG đã được chuyển nhượng sang đối tác khác. Tuy nhiên, AVG chưa chính thức công bố thông tin về thương vụ mua bán này.

Cách mạng di động iTel nâng cao trải nghiệm khách hàng

My iTel và website itel.vn đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao trải nghiệm dịch vụ và là trung tâm hệ sinh thái số dành cho thuê bao iTel tại Việt Nam.

Cục Viễn thông nói gì khi thuê bao Gmobile than phiền mất sóng?

Cục Viễn thông cho hay đã yêu cầu Gtel phải có giải pháp đảm bảo chất lượng dịch vụ cung cấp cho khách hàng.

Uống trà đá, ăn kẹo lạc trả tiền bằng công nghệ 4.0

Thay vì sử dụng tiền mặt, người dùng di động có thể quét mã QR hoặc thanh toán thông qua hình thức USSD ngay cả với những giao dịch nhỏ nhất như uống một cốc trà đá.

Viettel Global bổ sung thêm 4 ngành nghề kinh doanh mới

Đây là điều tương đối bất ngờ bởi từ trước đến nay Viettel Global vốn nổi tiếng với các sản phẩm dịch vụ viễn thông tại một số nước Châu Á, Châu Phi và Châu Mỹ Latinh.

Bộ TT&TT, Công an và Ngân hàng Nhà nước sẽ họp bàn thúc đẩy Mobile Money

Tính đến cuối tháng 3/2022, đã có hơn 1,1 triệu người đăng ký và sử dụng dịch vụ Mobile Money. Dù đáp ứng các yêu cầu của việc thí điểm, dịch vụ Mobile Money vẫn chưa phát triển đúng như kỳ vọng.

Việt Nam đã có hơn 1,1 triệu người dùng Mobile Money

Theo Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước), đến cuối tháng 3/2022, tổng số người đăng ký và sử dụng dịch vụ Mobile Money là hơn 1,1 triệu khách hàng.

Đua Internet vệ tinh, Jeff Bezos có gì để đấu với Elon Musk?

Cuộc cạnh tranh giữa Jeff Bezos và Elon Musk lại nóng trở lại, lần này là "đường đua" thống trị lĩnh vực Internet vệ tinh, thị trường viễn thông có giá trị lên tới hàng chục tỷ USD.

SIM không chính chủ: Hệ lụy chính chủ chịu

Cơ quan chức năng đã ráo riết vào cuộc nhưng những hệ luỵ từ SIM không chính chủ vẫn chưa chấm dứt.

Lỏng lẻo trong quá trình đăng ký SIM thuê bao di động

Quá trình quản lý hoạt động đăng ký thông tin thuê bao di động tại các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông vẫn còn lỏng lẻo, từ đó dẫn đến nhiều hệ lụy.

Nhà mạng nào có tốc độ nhanh nhất Việt Nam Quý 1/2022?

Đây là kết quả thống kê dựa trên số liệu của 4 nhà mạng di động có thị phần lớn nhất Việt Nam thời điểm hiện tại.

Việt Nam sắp có tuyến cáp quang biển ADC, giải mối lo mạng chậm

ADC là tuyến cáp quang có dung lượng băng thông lớn nhất Việt Nam, gấp 3 lần tuyến cáp APG (Asia Pacific Gateway).

Tuyến cáp quang biển APG lại gặp sự cố

Từ 21h29 ngày 15/4, tuyến cáp quang biển quốc tế Asia Pacific Gateway (APG) gặp sự cố trên phân đoạn S1.7 cách khu vực Đông Nam Á khoảng 910 km.