Nỗ lực xây dựng chuỗi giá trị và thúc đẩy tăng trưởng

Chính thức hoạt động tại Việt Nam từ năm 1993, ABB hoạt động trong bốn lĩnh vực kinh doanh chính là Công nghệ điện, Tự động hóa công nghiệp, Truyền động, Robot và Tự động hóa nhà máy. ABB hiện đang vận hành 5 cơ sở trên toàn quốc để phục vụ thị trường trong nước và quốc tế, gồm trụ sở chính cùng Trung tâm Giải pháp Robot và Tự động hóa đặt tại TP.HCM, văn phòng đại diện tại Hà Nội, nhà máy Giải pháp Phân phối Điện cùng Trung tâm Kỹ thuật và Dịch vụ Robot tại Bắc Ninh.

Trong chặng đường 30 năm qua, ABB cung cấp công nghệ điện và tự động hóa cho nhiều nhà máy, công trình công nghiệp trọng điểm của đất nước, như: Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, dự án mỏ Núi Pháo, Mỏ Cao Sơn, một số bệnh viện lớn và nhiều nhà máy quan trọng hàng đầu khác trong các ngành công nghiệp thép, giấy và bột giấy, hóa chất, và thực phẩm và đồ uống. 

Nhà máy sản xuất xi măng Tân Thắng là một trong những nhà máy hiện đại nhất khu vực Đông Nam Á 

Góp phần hiện thực hóa mục tiêu Net vào năm 2050, ABB đã và đang thúc đẩy các xu hướng mới như năng lượng tái tạo, xe điện (EV), dữ liệu số bằng cách tích cực hợp tác với khách hàng, giúp tối ưu hóa sự cạnh tranh và giảm tác động tới môi trường một cách bền vững. 

Theo đại diện công ty ABB, công ty đã hỗ trợ về chuyên môn và công nghệ số mới nhất cho nhà máy sản xuất xi măng Tân Thắng, đưa nhà máy này trở thành một trong những nhà máy sản xuất xi măng hiện đại nhất trong khu vực Đông Nam Á. ABB cũng đảm bảo vận hành đúng tiến độ cho tổ hợp điện mặt trời Gia Hoét 1 và Tầm Bó, dự án năng lượng mặt trời nổi lớn nhất khu vực và đồng thời là đối tác cung cấp hạ tầng điện quan trọng, đảm bảo nguồn điện liên tục cho CMC Creative Space - một trong những trung tâm dữ liệu lớn nhất tại Việt Nam. 

 Robots ABB hỗ trợ VinFast sản xuất xe điện đạt tiêu chuẩn quốc tế

Bên cạnh đó, ABB cũng là đơn vị cung cấp hàng nghìn robot hỗ trợ nhà máy VinFast tại Hải Phòng sản xuất các loại xe máy điện và ô tô điện theo tiêu chuẩn quốc tế; cung cấp các giải pháp tòa nhà thông minh cho nhiều tòa nhà mang tính biểu tượng của Việt Nam như toà nhà trụ sở Viettel. 

Ông Đoàn Văn Hiển - Chủ tịch Ban Công nghệ Điện, ABB Việt Nam chia sẻ: “Trong suốt 3 thập kỷ kinh doanh tại thị trường Việt Nam, ABB đã bắt tay với các đối tác trong nước cùng xây dựng chuỗi giá trị và thúc đẩy sự tăng trưởng trên cơ sở hai bên cùng có lợi. ABB tiếp tục giữ vững cam kết trở thành đối tác tin cậy đồng hành cùng sự phát triển bền vững của Việt Nam trong những thập kỷ tiếp theo”.

Cam kết đầu tư cho thế hệ tương lai 

Thẩu hiểu nguồn nhân lực và đào tạo kỹ thuật là tài sản quan trọng hỗ trợ Việt Nam hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng kinh tế bền vững trong kỷ nguyên số, ABB đã hợp tác với các trường đại học hàng đầu tại Việt Nam, nhằm cải thiện chất lượng đào tạo nguồn nhân lực và phát triển thế hệ kỹ sư tương lai cho Việt Nam có đủ năng lực để đáp ứng các thách thức của tương lai.

Tính đến nay, ABB Việt Nam đang hợp tác với trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội, Đại học Công nghiệp Hà Nội, Đại học RMIT, Đại học Tôn Đức Thắng, Đại học Quốc gia TP.HCM và nhiều trường đại học kỹ thuật khác, để phát triển các chương trình đào tạo về các tiêu chuẩn IEC mới nhất, cung cấp hỗ trợ về thiết bị và công nghệ hiện đại như nhà thông minh, tòa nhà thông minh, phòng thí nghiệm lưới điện thông minh, RobotStudio,...

Ông Phan Hồng Hải, đại diện Đại học Công nghiệp TP.HCM chia sẻ: “Tôi đánh giá cao chương trình hợp tác với ABB để phát triển mô hình đào tạo hiện đại, đóng góp vào hiệu suất đào tạo, giúp sinh viên tiếp cận các công nghệ mới của thế giới, xây dựng kỹ năng, tư duy kỹ thuật nhằm giúp các sinh viên có nền tảng vững chắc cho tương lai”. 

Doãn Phong