Mới đây, ông Danny McCubbin, 58 tuổi, đã kể lại câu chuyện "ác mộng" của mình sau khi mua một căn nhà cũ với giá chỉ 1 euro ở Mussomeli, Sicily (Ý) và rời khỏi London vào năm 2020.

Căn nhà nằm ở khu vực trung tâm lịch sử của thị trấn, tuy nhiên đã xuống cấp trầm trọng và McCubbin cần được sửa sang lại nhiều hạng mục theo ý của mình.

{keywords}

Ông Danny McCubbin và ngôi nhà giá rẻ 1 euro đầu tiên mua ở Sicily, Ý

Thị trấn bình dị này của Ý bắt đầu triển khai chương trình bán nhà giá rẻ cho người nước ngoài nhằm ngăn chặn tình trạng dân số sụt giảm và phát triển du lịch.

Tuy nhiên, điều mà ông McCubbin không hề lường trước là việc thiếu nhân công sửa chữa và xây dựng ở Ý. Do phải đợi thợ trong một thời gian dài mà chi phí cải tạo đã tăng lên rất nhiều và vô số các hạng mục dang dở phát sinh.

"Rất khó để tìm thợ nhận cải tạo các ngôi nhà giá rẻ đã xuống cấp này. Một công ty xây dựng mà báo với tôi mức chi phí cải tạo tăng gấp đôi và tôi thấy điều đó hoàn toàn không thỏa đáng", ông McCubbin cho biết.

Chính phủ Ý hiện đang áp dụng chính sách giảm thuế cho người dân khi tiến hành cải tạo, sửa chữa nhà cửa theo hướng thân thiện hơn với môi trường và nâng cao khả năng chống chịu động đất. Do đó, hàng nghìn hộ dân đã tận dụng cơ hội để sửa sang "tổ ấm" dẫn đến tình trạng thiếu nhân công, thợ xây trầm trọng trên khắp cả nước.

Mắc kẹt trong cuộc khủng hoảng thợ xây ở Ý, ông McCubbin buộc phải bán lại căn nhà giá rẻ đã mua cho một công ty bất động sản vì suốt nhiều tháng ròng không thể tìm được thợ sửa nhà.

Tuy nhiên, sau đó ông McCubbin tiếp tục tìm kiếm một bất động sản giá rẻ khác ở vùng Mussomeli và tìm được hai người thợ đồng ý sửa lại căn nhà cho ông trong một tuần.

{keywords}

Căn nhà thứ hai ông Danny McCubbin chọn mua và may mắn tìm được thợ sửa

Sau khi bỏ ra 5.000 euro (khoảng hơn 120 triệu đồng) chi phí sửa nhà, ông McCubbin đã có thể nhanh chóng ổn định cuộc sống tại nơi ở mới và mở một bếp ăn cộng đồng ngay khu trung tâm thị trấn để phục vụ các bữa ăn miễn phí cho những người có hoàn cảnh khó khăn.

"Tôi chuyển tới đây từ tháng 12 năm 2020 vì muốn sống ở Ý sau sự kiện Brexit. Tôi yêu những vùng nông thôn yên bình như ở Mussomeli. Đây cũng chính là nơi giúp tôi nảy ra ý tưởng về The Good Kitchen", ông McCubbin chia sẻ.

Ông cho biết bản thân rất hài lòng với cuộc sống yên bình và giản dị như hiện tại. Nó hoàn toàn đối lập với sự xô bồ trước đây mà ông phải đối mặt khi còn sống ở London.

Đỗ An (Theo News)