Có con vào năm rồng là mơ ước thành hiện thực với nhiều người Trung Quốc khi họ coi đó là một năm đẹp, nhiều triển vọng. Tuy nhiên, với một số bà mẹ ở Hong Kong thì đây lại là ác mộng.

Nhiều bà mẹ muốn sinh con vào năm rồng dẫn đến tình trạng bùng nổ dân số trong năm này
Hàng chục nghìn bà bầu ở Trung Quốc đại lục tới Hong Kong để sinh con mỗi năm, chiếm lấy số giường hạn chế tại các khoa sản và đẩy chi phí sinh con lên cao. Vấn đề này được cho là sẽ lên tới đỉnh điểm vào năm rồng, vốn 12 năm mới quay lại một lần và thường dẫn tới tình trạng bùng nổ trẻ em.

"Chúng tôi không dự định sinh con vào năm rồng", Michele Lee, 38 tuổi, sẽ sinh con thứ hai vào tháng 4 tới cho biết. "Chúng tôi vô cùng vui mừng khi biết tin song rất nhanh sau đó sự vui mừng biến thành lo âu vì chúng tôi không biết có thể có chỗ trong bệnh viện không". Phụ nữ Hong Kong mới đây đã xuống đường biểu tình phản đối làn sóng các bà mẹ Trung Quốc đại lục đổ xô tới khu thuộc địa bán tự trị cũ của Anh này để sinh con.

Chào đời ở Hong Kong thì đứa trẻ sẽ có quyền ở và học hành tại thành phố miền nam này.

Lee nói, cô đã cố gắng đặt chỗ sinh tại bệnh viện sau khi phát hiện ra mình có bầu, song đã quá muộn. "Tôi không thể sinh tại bệnh viện tư mà tôi muốn dù sẵn sàng trả tiền, thêm nữa, cả tôi và chồng đều là người Hong Kong. Một số bạn bè tôi bảo rằng tôi nên đăng ký nhà trẻ cho đứa con sắp sinh ngay từ lúc này, nó giống như một cuộc chiến giành bệnh viện, giành nhà trẻ'.

Năm 2011, các bà mẹ từ Trung Quốc đại lục đã sinh 38.043 đứa trẻ trong số 80.131 em bé chào đời tại Hong Kong.

Vào năm rồng lần trước - 2000, số trẻ sơ sinh tăng 5,6% so với một năm trước đó, dữ liệu thống kê chính thức của chính quyền Hong Kong cho thấy.

Để đề phòng tình trạng bùng nổ trẻ em, chính quyền Hong Kong đã thắt chặt các quy định nhập cảnh, tăng cường kiểm soát biên giới và hạn chế số chỗ trong bệnh viện với các bà bầu tới từ đại lục.

Phụ nữ ở Trung Quốc đại lục thường che giấu bụng bầu bằng quần áo lùng thùng hoặc thuê một căn hộ ở Hong Kong từ khi mới có bầu để tránh bị phát hiện. Một số bà bầu tuyệt vọng khác thì cố chờ tới phút cuối cùng mới vào phòng cấp cứu ở Hong Kong. Giới chức y tế cho biết, các ca sinh con khẩn cấp đã tăng gấp 3 vào năm 2011.

"Vấn đề phức tạp hơn nhiều những gì chúng tôi tưởng tưởng", Cheung Tak Hong, trưởng khoa sản bệnh viện Prince of Wales ở Hong Kong, gần biên giới Trung Quốc, nói. "Hệ thống không kham nổi. Sức người và cơ sở vật chất đã được tăng cường cũng không thể đáp ứng nổi nhu cầu từ Trung Quốc đại lục. Có quá nhiều bà bầu Trung Quốc tới Hong Kong để sinh con".

Cheung Tak Hong đồng thời phát ngôn viên Nhóm những lo ngại về sản khoa Hong Kong nói, phụ nữ đại lục đặt sinh mệnh của chính họ và đứa bé vào rủi ro. "Họ không đặt trước, chúng tôi không có thông tin về sức khỏe của họ, chúng tôi không biết họ từ trước, họ đột ngột tới. Điều đó gây sức ép lớn với nhân viên của chúng tôi. Tôi không có quan điểm tiêu cực về họ vì nhiều năm trước đây,  người Hong Kong cũng làm y như vậy". Nhiều năm trước, phụ nữ Hong Kong đi sang nước ngoài để sinh con trước khi thành phố này được chuyển giao cho Trung Quốc năm 1997.

"Chúng ta đều hy vọng trao cho lũ trẻ một tương lai tốt đẹp hơn, những cơ hội tốt hơn. Vì thế, tôi hiểu tại sao phụ nữ đại lục tới Hong Kong. Đó là lý do tại sao tôi nói, điều đó không có gì sai, chỉ bởi chúng tôi không thể đương đầu với số lượng lớn như vậy".

  • Hoài Linh (Theo Asia1)

Trẻ sinh năm rồng đem lại may mắn cho cha mẹ?
Nhiều cặp vợ chồng đều muốn sinh con vào năm Rồng với niềm tin rằng những đứa con tuổi Thìn sẽ mang lại may mắn và thành công.
 
Nhiều quốc gia rộn ràng đón Tết con Rồng
Cũng giống như ở Việt Nam, Tết Nguyên đán là dịp lễ hội lớn nhất trong năm tại nhiều nước châu Á như Trung Quốc, Singapore,... Nhiều cộng đồng trên thế giới đang chuẩn bị đón mừng Tết con Rồng theo lịch Âm.
 
Nỗi khổ của người sinh năm Rồng
Thế hệ "những đứa trẻ năm Rồng" đã xua tan những điều hoang đường về một cuộc sống dễ chịu với những ai chào đời vào năm của loài vật trong truyền thuyết.
 
Con Rồng trong quan niệm phương Tây và Trung Quốc
Con rồng, một hình tượng phản diện tại phương Tây, lại được coi trọng và là một trong mười hai con giáp đại diện cho các năm tại Trung Quốc.
 
Tránh ngày sinh xấu cho trẻ năm Rồng
 Không phải tất cả trẻ con sinh năm Rồng đều thành công, thầy phong thủy David Koh phát biểu.