Bóng đá Việt Nam thăng hạng...

Trước khi V-League 2020 khởi tranh trở lại, AFC có thông báo gửi tới VFF khi quyết định trao tấm vé vào thẳng vòng đấu bảng AFC Champions League dành cho nhà vô địch.

Quyết định này dựa trên nhiều yếu tố, nhưng quan trọng nhất nằm ở việc 2 năm qua bóng đá Việt Nam có những tiến bộ vượt bậc về thành tích, chuyên môn ở các sân chơi châu lục dành cho CLB cũng như tuyển Quốc gia.

{keywords}
Mùa giải tới, nhà vô địch V-League sẽ có cơ hội vào thẳng vòng bảng AFC Champions League thay vì phải đi cửa sau như trước đây

Tuy nhiên, để có được tấm vé vào thẳng vòng đấu bảng AFC Champions League thay vì phải tìm suất “cửa sau”, các đội bóng thuộc diện xét duyệt sẽ phải đạt chuẩn yêu cầu đối với một CLB chuyên nghiệp như hệ thống sân bãi, đào tạo, tham dự đủ các giải trẻ...

Dù phải tới năm sau bóng đá Việt Nam mới có thể tham dự AFC Champions League, nhưng rõ ràng việc được thăng hạng cũng là một tin tốt và đáng mừng để giúp V-League thêm phần hấp dẫn khi khởi tranh trở lại vào chiều 26/9.

... có bao nhiêu đội mừng?

Việc các CLB Việt Nam được vào thẳng vòng bảng là tin rất đáng mừng sau nhiều năm phải đi “cửa sau”, đồng thời dừng bước ở các trận đấu thuộc vòng sơ loại AFC Champions League.

Thế nhưng, “tin tốt” này e rằng chỉ đáng mừng với rất ít, thậm chí chỉ với mình... Hà Nội FC. Phần còn lại dường như là gánh nặng bởi đơn giản năng lực lẫn “độ máu” đội bóng Thủ đô hơn hẳn so với tất cả các đại diện khác ở V-League.

Đánh giá này rõ ràng không phải cảm tính, bởi cứ nhìn về chuyên môn là đủ thấy khi đến lúc này tại V-League chỉ mình Hà Nội FC có lối chơi rõ nét nhất so với phần còn còn lại của giải đấu, cùng lúc sở hữu những cầu thủ chất lượng cao để đủ sức đá tốt tại sân chơi châu lục.

{keywords}
Dù đáng mừng với thông tin này, nhưng thực tế đến lúc này chỉ Hà Nội FC mới đủ lực để tranh tài ở giải châu Á mà thôi

Minh chứng cho điều vừa nói kể trên nằm ở kết quả mà Hà Nội FC có được tại vòng sơ loại AFC Champions League 2019 khi đánh bại Bangkok Utd trước khi để thua đáng tiếc trước đại diện của Trung Quốc là Sơn Đông Lỗ Năng trong một trận đấu mà ĐKVĐ Việt Nam chơi không kém về thế trận.

Cũng trong mùa giải này, Hà Nội FC cũng chỉ chịu dừng bước ở trận chung kết liên khu vực AFC Cup sau sai lầm đáng tiếc của Bùi Tiến Dũng trước đối thủ đến từ CHDCND Triều Tiên là CLB 4.25 SC mà thôi.

Trong quá khứ, bóng đá Việt Nam cũng từng có Bình Dương viết lịch sử ở sân chơi châu lục dành cho các CLB giống Hà Nội FC. Và điểm chung của những chiến tích này vẫn nằm ở chỗ cầu thủ mà 2 đội bóng sở hữu quá chất lượng so với mặt bằng chung tại V-League.

Và giờ, nếu điểm lại yếu tố đó cùng sự chịu chơi, và độ dày về lực lượng chắc chỉ Hà Nội FC mới có thể bơi ra biển lớn với sân chơi AFC Champions League mà thôi, còn lại e rất khó.

Nói thế không có nghĩa chê những đội bóng đang được đầu tư mạnh như CLB TPHCM, Viettel, hay đang sở hữu thành tích cao là Sài Gòn FC... Nhưng sự thật thì vẫn là sự thật, và chỉ khi nào tất cả xây được một lộ trình dài hơi giống Hà Nội FC thì tấm vé dự AFC Champions League mới đáng quý.

Còn không, chắc vẫn điệp khúc cũ, có nghĩa là... gánh nặng và chỉ đá cho xong...

Xuân Mơ