- “Cứ để chúng tôi dắt anh (PV) tới tận nơi anh mới thấy họ khó khăn đến thế nào. Nói nợ truyền kiếp thì hơi quá nhưng nợ tới 16 năm chưa trả được thì có. Hai vợ chồng lóc nhóc 3 đứa con một mình mẹ bán vé số thì không khó khăn mới lạ”, đó là chia sẻ của anh Sáu về gia đình anh Nguyễn Văn Hiệp.

Cha mẹ nghèo

Để vào được căn nhà của anh Nguyễn Văn Hiệp (ấp Thuận Nam, xã Thuận Thành, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An) không phải là điều dễ dàng. Căn nhà độc nhất nằm sâu trong một cánh đồng lúa. Chúng tôi phải đi bộ men theo bờ ruộng chứ không có đường, nhiều chỗ không còn lối đi.

{keywords}

{keywords}
Lối vào nhà anh Hiệp.

Mùa nắng thì còn đỡ hơn một chút vì ruộng cạn, vào mùa mưa mấy đứa trẻ phải lội bì bõm ra ngoài đường để đến trường.

Trước đây, vì không có đất được cha mẹ cho miếng đất ruộng để cất nhà ở. Không có tiền, anh Hiệp được Nhà nước cho vay 8 triệu đồng mỗi tháng trả lãi 80 ngàn đồng. Chị Lương Thị Thanh Tuyền vợ anh vay của chủ bán vé số 9 triệu đồng cất được căn nhà tạm.

{keywords}
Cậu bé Nguyễn Văn Nhẫn học lớp 5 nhiều năm là học sinh giỏi.

Sau đó, anh Hiệp bị tai nạn giao thông gãy chân, và chấn thương sọ não. Sau thời gian chữa trị gia đình anh lại phải gánh thêm một khoản nợ bên ngoài. Sức khỏe yếu, lúc nhớ lúc quên, nên anh Hiệp chỉ quanh quẩn ở nhà. Đến nay khoản nợ này không thể trả nổi vì cố gắng lắm mới có thể trả được một phần lãi.

Con học giỏi

Nhà anh Hiệp có 3 đứa con, đứa lớn nhất 14 tuổi đã buộc phải cho nghỉ học vì không có khả năng. Hai đứa nhỏ một đứa học lớp 5, một đứa học lớp 2 cũng có nguy cơ bỏ học.

{keywords}


Mặc dù nhà nghèo, điều kiện vật chất không đầy đủ, không có người kèm cặp nhưng cậu bé Nguyễn Văn Nhẫn nhiều năm được học sinh giỏi.

Mặc dù anh chị rất muốn cho con học để sau này bớt khổ, hy vọng có thể thoát khỏi cảnh cơ cực như cha mẹ. Nhưng đối với anh chị có lẽ ước mơ đó cũng khó thực hiện vì khoản tiền trường cả năm cũng chưa có đóng. Từ sách vở, quần áo cho con đều đi xin hoặc được cho.

Ai chắp cánh ước mơ?

5 miệng ăn trong gia đình đều trông chờ hết vào việc bán vé số của chị Tuyền. Nghề “buôn bán vận may” của chị cũng may rủi không kém. Thu nhập cũng chỉ từ 50-100 ngàn đồng/ngày. Đây là nguồn thu nhập để nuôi sống cả gia đình vì ngoài nguồn thu nhập này gia đình chị không còn khoản thu nào khác.

{keywords}

Không có một chút ruộng đất, không nghề nghiệp, 3 đứa con nhỏ và ông chồng không làm được gì. Dù đã rất cố gắng nhưng mỗi tháng chị cũng chỉ có thể trả bớt được một phần lãi.

Chia sẻ với chúng tôi chị Tuyền cho biết: “Nói để anh thương, cha mẹ nào không muốn con mình học tới nơi tới chốn. Hoàn cảnh gia đình em như thế này khó có thể nói được điều gì. Mỗi ngày em đi bán vé số, chiều về cứ phải có 2kg gạo để ăn cho ngày mai. Bán vé số thì ngày được ngày mất, đủ thứ tiền phải chi nên lúc nào cũng thiếu. Nào lớp tiền ăn uống chi tiêu, nào lớp tiền lãi, rồi cả tiền thuốc men cho chồng. Ngày nào cũng lo miếng ăn cũng không đủ, con cái thì chưa giúp được gì.”

Đức Toàn

Mọi sự giúp đỡ gửi về:

1. Gửi trực tiếp: chị Lương Thị Thanh Tuyền (ấp Thuận Nam, xã Thuận Thành, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An) ĐT: 0128 406 9858

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ Mã số 2016.038 (gia đình chị Lương Thị Thanh Tuyền)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 102010002381523

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881