ĐỌC CHẬM CUỐI TUẦN
Sách hiếm của chính trị gia Việt Nam
Chắc hẳn mọi người dùng Facebook đều đã gặp điều này. Nếu tài khoản của bạn được mở công khai cho mọi đối tượng, không sớm thì muộn vào một ngày đẹp trời bạn sẽ phải đối đầu với những phản hồi tiêu cực, những lời phàn nàn không tốt đẹp từ những người vô cùng xa lạ.
Ảnh minh họa, nguồn iwasborntobeloved.tumblr.com |
"Likeable Social Media" xuất bản tại Mỹ năm 2011 và đã đoạt giải thưởng sách quốc gia Hoa Kỳ (bản tiếng Việt ra mắt tháng 6/2013). Người Mỹ luôn có nhu cầu học về các kỹ năng và những điều mới mẻ xuất hiện trên thế giới. Và đây là một cuốn cẩm nang dành cho những doanh nghiệp và tổ chức sử dụng Facebook.
Nó mang đến một lối tiếp cận hoàn toàn khác với điều mà nhiều doanh nghiệp đã và đang hiểu rất sai. Facebook không phải là nơi bán hàng, nó là nơi để giao tiếp, trò chuyện và thấu hiểu. Chỉ khi thương hiệu của bạn được yêu thích và trở nên thân thiết, đáng tin cậy với khách hàng - họ mới nghĩ đến bạn ngay khi nhu cầu mua thực sự của họ xuất hiện.
|
Khả năng kết nối khổng lồ của công nghệ số sẽ khiến nhiều lối tư duy, cách làm phải thay đổi.
*Trích đoạn dưới đây nằm trong
cuốn sách "Likeable Social Media" của tác giả Dave Kerpen. Bản tiếng
Việt do Lan Hương chuyển ngữ, Alphabooks phát hành 6/2013.
QUY TẮC KHÔNG XÓA
Quy tắc Không
Xóa (KX) chỉ ra rằng trừ khi đó là một lời bình luận tục tĩu, mang tính
xúc phạm hoặc chứa đựng những thông tin cá nhân và riêng tư của một
người, thì đừng bao giờ xóa điều gì trên các trang mạng xã hội. Để có
được hình dung tốt nhất về quy tắc KX, hãy thử xem xét một viễn cảnh mà
trong đó bạn không tuân theo quy luật này.
Jonny Customer đăng lên trang Facebook của Control
Freak Inc, “Tôi mới nhận được hóa đơn cao hơn 100 đô-la so với tôi nghĩ.
Các anh làm ăn thật vớ vẩn!” Vị CEO nóng tính khăng khăng rằng lời bình
luận này cần phải được xóa ngay lập tức nếu không mọi người sẽ thấy nó;
và nó đã nhanh chóng được xóa khỏi trang.
Sau đó, Jonny Customer truy cập lại vào trang
Facebook và thấy lời bình luận của mình đã bị xóa. Anh ta thực sự tức
giận khi công ty phớt lờ lời phàn nàn của mình và phản ứng lại bằng cách
lập một trang Facebook mới mang tên “Tôi ghét Control Freak Inc! Hãy
tẩy chay họ!”.
Anh cũng thực hiện một video và đăng tải nó lên
YouTube, trong đó, anh hát một bài hát thể hiện sự ghét bỏ của mình đối
với công ty, bao gồm trải nghiệm tồi tệ của anh, và bắt đầu trending (1)
dòng Twitter với hashtag(2) #controlfreakincsucks (controlfreakinc thật
vớ vẩn).
Tình cờ Jonny Customer là đội trưởng đội bóng đá ở
trường của anh và là ca sỹ chính trong nhóm nhạc rock nổi tiếng của
thành phố. Trong vòng 24 giờ, hàng nghìn người đăng tải những lời bình
luận tiêu cực lên trên tường của Control Freak Inc, và tệ hơn, khách
hàng bắt đầu hoãn các đơn đặt hàng dẫn đến doanh số của công ty bị sụt
giảm nghiêm trọng.
Điều quan trọng ở đây là khi bạn xóa lời bình luận
của ai, về cơ bản nó có ý nghĩa là “Mặc kệ bạn”. Nó giống như việc thu
thập những tấm phiếu góp ý của ai đó, đọc lên trước mặt họ, và sau đó xé
ngay trước mặt họ. Bạn sẽ không làm như vậy đúng không? Hơn nữa,
Internet là không giới hạn. Bất cứ ai cảm thấy không ổn hoặc không được
lắng nghe có thể đến bất cứ đâu để kêu ca phàn nàn và xả đi được những
bực tức của họ.
*
Trong tình huống được đề
cập ở trên, Jonny Customer muốn nhận được một phản hồi từ công ty về số
tiền trội 100 đô-la so với dự tính trên hóa đơn của anh ta. Bạn nghĩ sao
về phản hồi dưới đây?
Đầu tiên, một trong những người đại diện cho công ty
bạn đăng tải công khai nội dung, “Tôi rất tiếc vì anh đã gặp phải vấn
đề như vậy, Jonny. Hãy xem tin nhắn riêng mà chúng tôi gửi cho anh để
trao đổi và giải quyết vấn đề này.” Tiếp theo đó là một tin nhắn riêng
được gửi trực tiếp cho Jonny, “Xin lỗi vì đã để anh gặp phải chuyện này,
Jonny. Anh hãy gửi email cho chúng tôi với thông tin tài khoản đến địa
chỉ wecare@controlfreakinc.com, chúng tôi sẽ cố gắng giải quyết vấn đề càng nhanh càng tốt.”
SỰ TIN CẬY NUÔI DƯỠNG NIỀM TIN; SỰ GIẢ TẠO MANG LẠI NỖI SỢ HÃI
Chúng
ta biết rằng trong các mối quan hệ, có những người có thể chia sẻ cảm
xúc và con người thật của họ, thừa nhận những thói hư tật xấu, những
thiếu sót sai lầm của họ, một cách chân thật và cởi mở. Chúng ta cảm
thấy có một mối liên hệ tốt đẹp với những người này bởi lẽ chúng ta biết
rằng mình có thể tin tưởng và dựa vào họ.
Ngược lại, không ai muốn tiếp tục hiểu về một người
khi họ nghĩ rằng người đó giả tạo. Nếu không cảm thấy sự cởi mở giữa bạn
và người khác, mối quan hệ sẽ khó lòng phát triển. Cảm giác của sự thiếu
tin tưởng sẽ nuôi dưỡng sự hồ nghi và nỗi sợ hãi tiềm ẩn, lo sợ rằng
người này không thích hợp để bạn tin tưởng.
Tương tự đối với mạng xã hội. Khi một tổ chức chia
sẻ và kết nối với khách hàng của họ theo một cách chân thật, nó sẽ tạo
nên niềm tin và khiến khách hàng cảm thấy thoải mái trong mối quan hệ
của họ với tổ chức. Các tổ chức chia sẻ nội dung được tạo ra hoặc nói
theo cách thức đã được lên kịch bản sẵn trở nên thiếu tin cậy và gây ra
sự hồ nghi.
Cũng như trong mối quan hệ giữa hai người, sự cởi mở
và niềm tin giúp phát triển mối quan hệ trên mạng xã hội. Mục tiêu dành
cho công ty của bạn là nuôi dưỡng những mối quan hệ đó, nhờ vậy, các
khách hàng sẽ có một trải nghiệm tốt hơn và thậm chí mạo hiểm lấy danh
tiếng cá nhân của mình để chia sẻ, giới thiệu sản phẩm và dịch vụ của
bạn đến bạn bè của họ.
|
Vân Sam
Chúng tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của độc giả cho chuyên mục sách trên trang văn hóa để phục vụ bạn đọc ngày càng tốt hơn. Xin gửi về địa chỉ email: huonggiang.ho@vietnamnet.vn