Sau 130 năm, thật khó khăn để sáng tạo ra loại mùi vị mới nên nhà sản xuất gia vị hàng đầu thế giới, McCormick, đã quyết định sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo để thử thách vị giác của các chuyên gia. Công ty này phối hợp cùng IBM Research để xây dựng một hệ thống AI được đào tạo với kiến thức của hàng thập niên về gia vị và mùi vị.
Những sản phẩm đầu tiên được sản xuất với sự trợ giúp của AI dự kiến được tung ra thị trường vào cuối năm 2019. Hamed Faridi, Giám đốc khoa học của McCormick, cho biết việc sử dụng AI làm giảm thời gian nghiên cứu phát triển sản phẩm và đến năm 2012 công nghệ AI sẽ được dùng cho tất cả các sản phẩm mới của hãng.
Ảnh minh hoạ: Internet |
Đây không phải là lần đầu tiên AI được dùng trong ngành công nghiệp thực phẩm. Carlsberg đang dùng cảm biến và máy học để dự đoán hương vị của bia, hay một số công ty chuyên dùng AI để hoàn thiện thực đơn thức ăn và đồ uống cho các nhà hàng.
Trong trường hợp của McCormick, hệ thống AI được đào tạo với dữ liệu về nguyên liệu thô, công thức gia giảm, doanh số, dự báo xu hướng và thử nghiệm với người dùng. Các nhà phát triển của McCormick gồm nhà nghiên cứu thực phẩm, sinh hóa, dinh dưỡng và đầu bếp thường bắt đầu từ một công thức cơ bản và bắt đầu tìm tòi từ đó. Thông thường một công thức có tiềm năng sẽ phải qua 50 tới 150 biến thể trước khi được quyết định đưa vào phòng thí nghiệm và chuyên gia cảm nhận, rồi tới khách hàng. Quá trình này có thể diễn ra từ 2 tuần tới 6 tháng.
Hệ thống AI của McCormick có thể giảm thời gian nói trên tới hơn nửa. Các nhà phát triển vẫn dựa trên một công thức cơ bản, và đặt ra một vài thông số không thể thay đổi trong công thức. AI sẽ giới thiệu những công thức mới từ đó chuyên gia của McCormick có thể hoàn thiện và thử nghiệm. Hệ thống cũng cập nhật thường xuyên với phản hồi từ chuyên gia. Hiện tại, một số kết quả từ AI đem lại những tổ hợp gia vị mà con người chưa hề xem xét với lý do văn hóa hay phong tục, như cho nghệ vào bánh pizza, hay thay gạo bằng muối trong món cơm.