Đến thời điểm này chưa có văn bản pháp luật nào hạn chế hay cấm người dân quay phim, chụp hình Cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ.


{keywords}

Toàn dân giám sát việc thi hành nhiệm vụ của CSGT

Mới đây, vụ việc một sinh viên lén quay hình ảnh cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ để tống tiền; CSGT Hà Nội có lời nói khiếm nhã với người vi phạm… được đưa lên diễn đàn xã hội, sau đó cơ quan công an phải vào cuộc đã khiến nhiều người băn khoăn “ai có quyền quay hình ảnh CSGT khi đang làm nhiệm vụ?”.

Theo Công văn 1042/C67-P3 ngày 26/4/2013, Cục Cảnh sát giao thông đường bộ và đường sắt ban hành, tại Khoản 2 của văn bản này quy định: “Muốn quay phim, chụp hình Cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ thì phải được sự đồng ý của Cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ”. Tuy nhiên, ngay sau đó Công văn này đã bị Bộ Tư pháp “tuýt còi” vì vi phạm pháp luật nên ngày 23/8/2013 Cục Cảnh sát giao thông đường bộ và đường sắt đã ban hành Công văn 2315/C67-P6 để hủy bỏ Khoản 2 của Công văn 1042/C67-P3.

Từ đó đến nay, chưa có văn bản pháp luật mới nào được ban hành để hạn chế hay cấm người dân quay phim, chụp hình Cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ. Bởi vậy, mọi người dân đều được quyền quay phim, chụp hình Cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ.

Công văn 1042/C67-P3 cũng đã nêu một thực trạng: Quá trình tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm có một số đối tượng vi phạm giao thông lợi dụng mối quan hệ nhờ tác động, xin vi phạm, có đối tượng đã có thái độ chửi bới, lăng mạ thậm chí chống lại lực lượng đang thực thi nhiệm vụ, hoặc giả danh phóng viên báo, đài sử dụng các thiết bị ghi hình lực lượng tuần tra kiểm soát. Việc này tuy không mới nhưng phức tạp, và khó lường.

Chính vì thế, Công văn của Cục Cảnh sát giao thông đường bộ và đường sắt đã đưa ra khoản 2 gây nhiều tranh cãi trái chiều và sau đó phải hủy bỏ.

(Theo VOV)