Hội đồng quản trị của Uber đang gặp mặt các luật sư từ văn phòng luật Covington and Burling để thảo luận kết quả của cuộc điều tra kéo dài nhiều tháng về văn hóa của Uber. Trong số những ý kiến được đưa ra thảo luận, có ý kiến cho rằng CEO Uber Travis Kalanick nên tạm nghỉ 3 tháng.

Nếu Kalanick phải tạm từ chức, có rất ít người còn lại ở công ty có thể thay thế vị trí bị bỏ trống này, đặc biệt là khi Phó Chủ tịch mảng kinh doanh, Emil Michael vừa bị sa thải, hay chính xác hơn là bị Hội đồng quản trị gây sức ép và buộc phải từ chức.

Công ty hiện không có Giám đốc điều hành, không có Giám đốc tài chính, không có Giám đốc marketing và cũng chẳng có Phó chủ tịch cấp cao mảng kỹ thuật. Tất cả những chỗ trống này hiện chưa có phương án thay thế. Và theo một vài nguồn tin, số lượng các vị trí bị bỏ trống còn tăng lên nữa.

Nói một cách khác, đây sẽ là một trọng trách nặng nề, thậm chí đối với cả những giám đốc cấp cao giàu kinh nghiệm và có quá nhiều mảng bị bỏ trống tại Uber.

Thế nhưng, trong số những người còn lại ở công ty, một số người đã đề xuất rằng Rachel Holt, Giám đốc quản lý chung của khu vực Mỹ và Canada, nên là người đứng ra đảm nhiệm vị trí này. Bà Holt đã gia nhập công ty kể từ năm 2011 và từng bước lên được vị trí Giám đốc quản lý chung. Tuy nhiên, mọi người cũng hồ nghi rằng liệu bà có được trang bị đủ để quản lý cả công ty? Bà Holt được cho là còn thiếu kinh nghiệm trong một số mảng chủ chốt.

Thay vào đó, một nguồn tin lại cho rằng Ban quản trị nên quyết định thành lập một ủy ban để quản lý cả công ty thay vì chỉ một người. Những ứng viên được lựa chọn vào ủy ban sẽ bao gồm những người giỏi nhất hoặc những người được Kalanick tin tưởng, chẳng hạn như Andrew Macdonald, Giám đốc khu vực Châu Á Thái Bình Dương và Mỹ Latinh; và Trưởng bộ phận sản phẩm Daniel Graf. Một số thành viên tiềm năng khác bao gồm Giám đốc khu vực Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi, Pierre-Dimitri Gore-Coty; và Giám đốc nhân sự Liane Hornsey.

Ngoài ra, một số thành viên hội đồng có thể tạm thời đảm đương vị trí này, chẳng hạn như Arianna Huffington, Garrett Camp hay Bill Gurley.

Ông Camp, đồng sáng lập Uber cùng Kalanick, từ lâu đã chẳng tham gia vào hoạt động của công ty, nguồn tin cho biết. Còn về Gurley và Huffington, không rõ liệu hai người có muốn đảm nhận vai trò này hay liệu có có đủ năng lực để quản lý một công ty lớn và phức tạp như Uber.

Có thể Ryan Graves, cựu CEO kiêm cựu Chủ tịch của công ty sẽ đảm nhiệm lại vị trí cũ, vì ông có kinh nghiệm quản lý tương đương. Nhưng việc này chỉ có thể xảy ra khi bản Báo cáo chủ sở hữu sắp tới không đưa tên ông vào danh sách những người bị chấm dứt hợp đồng, bởi ông từng mắc sai lầm khi tuyển chọn nhân sự. Cả ông và Giám đốc công nghệ Thuan Pham, đều đang găp nhiều áp lực trong vụ điều tra này.

Tuy nhiên, ông Graves, thành viên hội đồng thì thường xuyên không có mặt ở văn phòng, nhiều nguồn tin cho biết, và rất ít tham gia vào các công việc thường ngày của công ty.

Uber đang thuê bà Frances Frei làm Phó Chủ tịch quản lý công ty. Bà là một người chuyên về nghiên cứu và học thuật với chuyên môn về tâm lý học, và có rất ít cơ hội thay thế ông Kalanick.

Không rõ, ông Kalanick sẽ rời vị trí trong bao lâu. Nhưng đây cũng là một khoảng thời gian khó khăn với vị CEO này sau khi mẹ ông vừa qua đời trong một tai nạn thương tâm còn cha thì trong tình trạng nguy kịch.

Rất có thể ông Kalanick sẽ từ chối ra đi mà cương quyết ở lại. Đây là quyết định khó khăn nhất. Uber đã có một năm thực sự tồi tệ dưới kiểu mô hình quản lý nhiều vấn đề của CEO Kalanick.

Nói theo cách của Giám đốc nhân sự Liliam Hornsey thì chính sự “tự tin để có thể trở nên táo bạo” đã khiến công ty thành ra như ngày nay. Nhưng chẳng thể xóa sạch những gì công ty đã làm đơn giản như bấm nút "Undo".

“Nhìn kỹ vào văn hóa của chúng tôi, nó thực chứng minh một sự thật rằng mọi sức mạnh vượt trội có thể trở thành điểm yếu", Hornsey nói. "Uber tạo ra sự khác biệt - và sự khác biệt đòi hỏi phải có sự tự tin để trở nên táo bạo. Tuy nhiên, theo những gì tôi thấy thì trong nội bộ công ty, điều này đã được hiểu thành cái mà tôi gọi là tôn giáo cá nhân. Bây giờ chúng ta cần nỗ lực thực sự để đảm bảo rằng cá nhân không bao giờ quan trọng hơn tập thể - không bao giờ ".

Để kéo công ty khỏi vũng bùn tối tăm về văn hóa, Hội đồng quản trị của Uber đang tìm kiếm một Tổng Giám đốc điều hành - một người trưởng thành để định hình công ty. Người đó phải là "đối tác thực sự" của Kalanick, thành viên Hội đồng quản trị Arianna Huffington cho biết trong một cuộc điện thoại vào tháng 3, mặc dù nhiều bằng chứng cho thấy vị CEO hiện tại này vẫn miễn cưỡng để cho bất cứ ai lên nắm quyền ngang ngửa mình.

Thực tế, tìm kiếm giám đốc điều hành đã khó, tìm được một CEO mới càng khó hơn nhiều. Nói cách khác, công ty có rất ít lựa chọn để tìm một người tạm thời thay thế Kalanick.