AI phát hiện 50 hành tinh mới từ dữ liệu cũ của NASA

Các nhà khoa học Anh đánh dấu bước đột phá về công nghệ trong thiên văn học khi xác định được 50 hành tinh mới bằng trí tuệ nhân tạo (AI).

AI phát hiện 50 hành tinh mới từ dữ liệu cũ của NASA

Các nhà thiên văn học và khoa học máy tính Đại học Warwick (Anh) xây dựng thuật toán máy học để đào sâu vào dữ liệu cũ về hàng ngàn hành tinh tiềm năng của NASA. Những ứng cử viên này không phải lúc nào cũng là hành tinh thật sự. Khi tìm kiếm ngoại hành tinh (hành tinh ngoài hệ mặt trời), nhà khoa học thường tìm kiếm sự sụt giảm độ sáng của vật thể bí ẩn, dấu hiệu cho thấy có gì đó đi ngang phía trước ngôi sao. Tuy nhiên, các điểm sáng cũng có thể tạo ra bởi các yếu tố khác như can thiệp trong hậu cảnh hay sai sót của camera.

Ngày nay, công nghệ AI mới có thể chỉ ra sự khác biệt đó. Nhóm nghiên cứu đã đào tạo thuật toán bằng cách cho nó xem xét các dữ liệu được kính viễn vọng Kepler Space Telescope của NASA thu thập được trong 9 năm trên không gian ngoài thiên hà. Một khi thuật toán học được cách phân biệt chính xác hành tinh thật sự với hành tinh giả, nó sẽ được dùng để phân tích bộ dữ liệu cũ chưa từng được xác nhận. Đây chính là nơi họ tìm thấy 50 ngoại hành tinh.

50 ngoại hành tinh, vốn có quỹ đạo xoay quanh các ngôi sao khác, có kích thước từ lớn như sao Hải Vương đến nhỏ hơn Trái đất. Một số quỹ đạo của chúng lên tới 200 ngày và một số chỉ kéo dài vài ngày. Khi các nhà thiên văn học biết được chúng là hành tinh thật, họ sẽ ưu tiên để quan sát kỹ hơn.

Phát hiện của nhóm nhà nghiên cứu được công bố trên tạp chí Monthly Notices of the Royal Astronomical Society. David Armstrong, một trong các tác giả chính của nghiên cứu, cho biết nói về xác định hành tinh, chưa có ai từng dùng kỹ thuật máy học trước đó. Với tác dụng đã được kiểm chứng, họ hi vọng có thể dùng AI cho các sứ mệnh viễn vọng hiện tại và tương lai. Sau khi được đào tạo đúng đắn, AI nhanh hơn các kỹ thuật hiện tại và có thể tự động hóa để tự thực hiện.

Nghiên cứu chỉ ra thuật toán “xác định hàng ngàn ứng cử viên chưa từng chứng kiến chỉ trong vài giây”. Do dựa trên máy học, nó sẽ cải thiện theo thời gian và tiếp tục hiệu quả hơn với mỗi khám phá mới. Nhóm nghiên cứu tranh luận các nhà thiên văn học nên sử dụng nhiều kỹ thuật xác định hành tinh – bao gồm cả thuật toán mới – để tìm ngoại hành tinh trong tương lai. Cho tới lúc này, khoảng 30% tất cả hành tinh đã biết đều chỉ dùng một phương thức.

Armstrong bổ sung rằng thuật toán có thể dùng để phân tích dữ liệu từ TESS, sứ mệnh khảo sát toàn bộ bầu trời của NASA kết thúc vào ngày 4/7. Thông qua lập bản đồ 75% bầu trời, TESS đã xác định được 66 ngoại hành tinh mới và gần 2.100 ứng viên. Trong số các ngoại hành tinh được xác nhận, có một ngoại hành tinh kích thước tương đương Trái đất, có thể có sự sống.

Du Lam (Theo CNN)

Phát hiện hành tinh màu hồng

Hành tinh ngoài hệ Mặt Trời này hình thành 160 triệu năm trước. Đặc biệt hơn, nó lại có màu hồng.

Việt Nam sẽ phát triển công nghiệp vũ trụ và sở hữu chùm vệ tinh?

Nhóm nghiên cứu Nhật Bản đang đề xuất lộ trình ứng dụng chùm vệ tinh nhỏ và phát triển công nghiệp vũ trụ ở Việt Nam.

'Xe điên' bất ngờ lao lên vỉa hè húc bay cô gái đi bộ

Sau khi húc bay cô gái đang đi bộ trên vỉa hè, chiếc "xe điên" tông thẳng vào cột điện, đầu xe nát bét.

Trang tin điện tử tổng hợp sai phạm quá nhiều sẽ bị thu hồi giấy phép

Trước tình trạng “báo hoá” trang tin điện tử tổng hợp, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn cho biết, các đơn vị cung cấp trang tin phải nghiêm túc tuân thủ các quy định của cơ quan quản lý mới được phép tồn tại.

AI trở nên phổ biến trên đường phố Việt

Không nằm ngoài xu hướng thế giới, người Việt phổ cập nhanh những sản phẩm từ trí tuệ nhân tạo (AI). Sự có mặt của Kiki trên thị trường ô tô giúp xóa bỏ rào cản ngôn ngữ, mở ra một xu hướng mới - điều khiển tác vụ thông minh thông qua giọng nói.

Tin giả, tin xấu độc lan truyền chủ yếu trên Google, Facebook

Một số doanh nghiệp nước ngoài cung cấp dịch vụ xuyên biên giới vào Việt Nam vẫn tìm cách né tránh không thực hiện ngăn chặn thông tin xấu độc tại Việt Nam, điển hình là Facebook.

Quỹ crypto bắt đầu quá trình thanh lý tài sản, thị trường mã hoá đối mặt đợt sụt giảm mới

“Cá mập” Three Arrows Capital (3AC) rơi vào tình trạng vỡ nợ và đang bắt đầu bán tháo tài sản, đẩy Bitcoin và thị trường crypto lún sâu vào nguy cơ giảm giá.

Liên minh Châu Âu siết chặt quy định chống rửa tiền bằng tiền điện tử

Đây là động thái nhằm thúc đẩy các công ty tiền điện tử đề cao việc kiểm tra danh tính khách hàng của họ.

SpaceX được "bật đèn xanh" thử nghiệm tàu vũ trụ khổng lồ Starship

SpaceX vừa nhận được phản hồi từ các nhà quản lý Mỹ về địa điểm phóng Starbase, nơi tiến hành thử nghiệm các vụ phóng tàu vũ trụ khổng lồ Starship.

vivo ghi dấu ấn đột phá với T1 series

Thông qua dòng sản phẩm vivo T1 series hoàn toàn mới, vivo cho thấy quyết tâm vươn tới vị trí dẫn đầu, khẳng định tầm nhìn dài hạn về tương lai, đồng thời mang đến người dùng những trải nghiệm hàng đầu.

HTC Desire 22 Pro ra mắt: Nhiều công nghệ Metaverse, tặng NFT khi mua máy

Metaverse là chủ đề HTC tập trung hướng tới trong lần trở lại với mẫu smartphone Desire 22 Pro.

TikTok sắp bị xoá khỏi cửa hàng ứng dụng trên Apple và Google Store?

Một quan chức của Uỷ ban viễn thông liên bang Mỹ (FCC) đã gửi thư yêu cầu CEO Apple Tim Cook và CEO Alphabet Sundar Pichai gỡ bỏ TikTok khỏi kho ứng dụng của 2 gã khổng lồ công nghệ này vì lý do an toàn dữ liệu.

CEO Axie Infinity Nguyễn Thành Trung nói gì về việc đóng cửa bản “play to earn”?

CEO Axie Infinity - Nguyễn Thành Trung cho biết công ty chưa hề thông báo về việc phiên bản “play to earn” sẽ dừng hoạt động.

Hãng taxi bay tham vọng chiếm thị trường 9.000 tỷ USD

Taxi bay của Lilium, một trong những tên tuổi nổi tiếng nhất trong lĩnh vực máy bay không người lái chở khách, tham vọng sẽ chiếm lĩnh thị trường béo bở 9.000 tỷ USD vào năm 2050.

iPhone 14 vào giai đoạn lắp ráp, Foxconn nâng thưởng hậu hĩnh cho công nhân

Việc sản xuất iPhone 14 sẽ sớm bắt đầu khi Foxconn đang gấp rút tuyển dụng và thưởng hậu hĩnh cho công nhân trở lại làm việc tại nhà máy.

Samsung sẽ "hồi sinh" smartphone có thể tháo rời pin?

Nhiều khả năng, Samsung sẽ phát triển điện thoại có thể tháo rời pin dành cho phân khúc tầm trung, cận cao cấp.