Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã chính thức phê duyệt tính năng trợ thính trên Apple AirPods Pro 2. Tính năng sẽ được gửi đến tai nghe thông qua bản cập nhật phần mềm trong thời gian tới.

Điều này cho phép Apple tạo đột phá trên thị trường máy trợ thính hiện tại. Về cơ bản, “táo khuyết” áp dụng cách tiếp cận tương tự các nhà sản xuất máy trợ thính giá rẻ, không kê đơn khác khi cung cấp một sản phẩm vừa là tai nghe Bluetooth, vừa là máy trợ thính. Tuy nhiên, điểm khác biệt là hãng không giới thiệu sản phẩm mới mà chỉ bổ sung công nghệ trợ thính cho sản phẩm đã ra mắt.

p9umkwe7.png
AirPods Pro 2 sẽ nhận được bản cập nhật phần mềm để trở thành máy trợ thính. Ảnh: Apple

Người dùng sẽ thực hiện bài kiểm tra thính lực theo yêu cầu trên iPhone. Sau vài phút, iPhone tạo đồ thị thính lực, được sử dụng để lập trình AirPods Pro như một máy trợ thính.

Apple cho biết các điều chỉnh được cá nhân hóa sẽ tăng âm lượng của âm thanh xung quanh người dùng theo thời gian thực, còn thuật toán trợ thính dùng đồ thị thính lực nói trên để điều chỉnh tần số. Công ty cũng cho phép người dùng tải lên đồ thị thính lực có sẵn để tăng sự linh hoạt.

Một trong những tính năng ấn tượng nhất và độc đáo nhất là các cài đặt này cũng áp dụng cho trải nghiệm phát trực tuyến. Hầu hết các máy trợ thính không kê đơn khác sẽ tắt hoàn toàn tính năng trợ thính khi phát trực tuyến. Vì vậy, điều này đại diện cho một nâng cấp thực sự dành cho những người bị giảm thính lực.

Apple quảng cáo đây là “tính năng trợ thính dựa trên phần mềm đầu tiên trên thế giới”, liên quan đến việc triển khai tính năng qua cập nhật phần mềm.

Theo chuyên gia thính lực Ruth Reisman, tính năng mới của AirPods Pro là tin tốt với hàng triệu người mất thính lực, giúp họ biết được bản thân có cần hỗ trợ y tế hay không. Tuy nhiên, bà cảnh báo sản phẩm có thể không tinh vi như các máy trợ thính kê đơn. Công nghệ của Apple dành cho những người mất thính lực từ nhẹ đến trung bình.

Với giá 249 USD, AirPods Pro 2 có giá bán tương đối cao với một tai nghe không dây. Song, khi hoạt động như máy trợ thính, nó lại là một trong những lựa chọn rẻ nhất hiện tại. Ngày nay, một máy trợ thính cơ bản cũng có giá từ 300 đến 400 USD. Tại Mỹ, hầu hết dao động trong khoảng 1.000 đến 6.000 USD, dựa trên tính năng và sự phức tạp.

Theo quyền Giám đốc Trung tâm thiết bị và sức khỏe của FDA Michelle Tarver, mất thính lực là một vấn đề sức khỏe cộng đồng lớn, ảnh hưởng đến hàng triệu người Mỹ. Phê duyệt tính năng trợ thính trên AirPods Pro 2 là bước tiến quan trọng giúp việc hỗ trợ thính lực trở nên dễ tiếp cận hơn và rẻ hơn.

Quyết định được FDA đưa ra sau khi nghiên cứu lâm sàng trên 118 đối tượng tin rằng họ bị mất thính lực nhẹ hoặc trung bình. Theo đó, những người thiết lập AirPods thông qua bài kiểm tra thính lực của Apple nhận thấy những lợi ích tương tự với người được chuyên gia cài đặt tai nghe cho.

Năm 2022, FDA phê duyệt bán máy trợ thính không kê đơn, cho phép người trưởng thành bị mất thính lực từ nhẹ đến trung bình mua trực tiếp thiết bị từ các nhà bán lẻ mà không cần kiểm tra y tế hay tư vấn của chuyên gia thính lực.

Apple dự định triển khai bản cập nhật vào cuối năm 2024 nhưng chưa rõ thời gian chính xác.

(Theo Wired, Firstpost)