AkzoNobel Việt Nam - chủ động thích ứng với thế giới bất định

“Chiến lược phát triển bền vững mà AkzoNobel theo đuổi không chỉ là câu chuyện trường tồn với thời gian mà rộng hơn, là những tính toán để không gây hại đến môi sinh, giảm thiểu phát thải lẫn chi phí…”

Bà Nguyễn My Lan sau 16 năm gặt hái nhiều thành công trong các lĩnh vực truyền tải điện, năng lượng, hàng không và thiết bị y tế, bà gây bất ngờ khi quyết định dấn thân sang một lĩnh vực hoàn toàn mới - sơn và chất phủ. Sau gần một năm đảm nhận vị trí Tổng Giám đốc đơn vị Sơn trang trí của AkzoNobel Việt Nam, bà My Lan đã có cuộc chia sẻ về định hướng phát triển của AkzoNobel Việt Nam.

Chúng ta sẽ phải chủ động và rất chủ động

- Đại dịch Covid-19 là câu chuyện mang tính thời đại. Ngã rẽ của bà, vào thời điểm này, có để lại cho bản thân những tiếc nuối nhất định?

Dù Việt Nam kịp thời thích ứng với dịch bệnh, giảm thiểu được những thiệt hại về mặt kinh tế nhưng Covid-19 và những hậu quả cũng như diễn biến của nó vẫn chưa có hồi kết. Tuy nhiên, không vì điều này mà chúng ta lo sợ hay e ngại. 

Việc rời địa hạt quen thuộc để thử thách mình trong một lĩnh vực hoàn toàn mới, thú thực, với tôi cũng áp lực, nhất là trong bối cảnh thế giới còn nhiều bất định như hiện nay. Tôi chỉ có một cách để tránh áp lực là vượt qua nó. Tôi thường không đặt ra những kỳ vọng lớn lao vì bất cứ kỳ vọng nào cũng có thể dìm chúng ta xuống nếu không đạt được. Với tôi, vượt qua chính mình của ngày hôm trước đã là thành công. 

- Yếu tố nào thuyết phục bà thay đổi môi trường làm việc?

Khi đến với GE hay bây giờ là AkzoNobel, điều thuyết phục tôi nhất chính là dấu ấn và văn hoá. Một thương hiệu sẽ không tồn tại được, nếu không khẳng định được giá trị với người dùng, người lao động. Khi tiếp cận với hành trình hơn 200 năm phát triển của AkzoNobel, từ lịch sử đến sản phẩm, con người… tôi thấy được đóng góp tích cực của tập đoàn trong việc phát triển xã hội.

Tôn chỉ và triết lý kinh doanh mà AkzoNobel theo đuổi, kinh doanh vì cuộc sống tốt đẹp hơn, cũng là điều tôi luôn hướng tới. Những điểm chạm này giúp tôi tự tin hơn khi bước chân vào một hành trình nhiều mới mẻ. 

- Những bất định trong thế giới hiện đại là thử thách lớn cho những người làm công tác điều hành. Bà dự định thế nào trên con đường mới của mình?

Dịch bệnh đã ảnh hưởng trực tiếp đến chuỗi cung ứng, nguồn cung nguyên vật liệu và giá cả gia tăng. Lạm phát cũng đang trở thành vấn đề ở nhiều quốc gia. Đó là những vấn đề mà tất cả các doanh nghiệp phải đối mặt, không chỉ riêng một ngành hay một quốc gia nào. Hoạch định giải pháp và có những kế hoạch hành động cụ thể là điều cần phải làm ngay lúc này. Chúng ta sẽ phải chủ động và rất chủ động mới có thể thích ứng được với những điều bất định trong nhịp vận hành của thế giới. 

 Bà Nguyễn My Lan, Tổng Giám đốc đơn vị Sơn trang trí AkzoNobel Việt Nam

Phát triển bền vững - kim chỉ nam cho mọi hoạt động của AkzoNobel

- Cụ thể, AkzoNobel sẽ có chiến lược gì trong thời gian tới, thưa bà?

Như đã nói, một trong những yếu tố khiến tôi đầu quân AkzoNobel là con người. Ở Việt Nam, AkzoNobel đã xây dựng được một đội ngũ nhân lực nhiệt huyết, có tâm và có tầm. Tôi nghĩ, nhiệm vụ lớn nhất của mình là tạo điều kiện và môi trường để đội ngũ ấy phát triển hơn nữa. Để thích ứng với yêu cầu mới của thương trường, chúng tôi đặt cho mình tâm thế kinh doanh ở thời điểm khó khăn nhất và làm việc với tinh thần: kỷ luật, sáng tạo và luôn sẵn sàng. 

Điểm tựa lớn nhất mà chúng tôi có được là tinh thần và mục tiêu phát triển bền vững mà tập đoàn luôn theo đuổi. Đó là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của AkzoNobel. Là nhà cung cấp các giải pháp bề mặt cho mọi công trình, chúng tôi mang đến thị trường sản phẩm đạt yêu cầu thẩm mỹ và phải đảm bảo sức khoẻ cho người dùng, với hàm lượng chất rắn bay hơi đúng chuẩn.

Chiến lược phát triển bền vững mà AkzoNobel theo đuổi không chỉ là câu chuyện trường tồn với thời gian mà rộng hơn, là những tính toán để không gây hại đến môi sinh, giảm thiểu phát thải lẫn chi phí… 

Ví dụ, với Dulux Professional, dòng sản phẩm bền vững điển hình của AkzoNobel, chúng tôi ứng dụng công nghệ phản xạ bức xạ nhiệt KeepCool, có khả năng phản xạ tia UV, giúp cho nhiệt độ tường giảm đến 5oC so với sơn thông thường, giúp tiết kiệm từ 10 - 15% chi phí tiêu thụ điện. Thử tưởng tượng, nếu sản phẩm với công nghệ KeepCool được phủ lên 100 tòa nhà cao tầng thì có thể giảm được lượng điện tiêu thụ rất đáng kể. Điều này không chỉ đem lại lợi ích về chi phí trong toàn bộ vòng đời cho các công trình, mà còn góp phần giải quyết bài toán tiết kiệm năng lượng ở các đô thị hiện nay và sâu xa hơn là giảm thiểu phát thải cacbon liên quan.

- Nhưng, bất cứ tiêu thụ nào của con người, dù ít dù nhiều, cũng sẽ ảnh hưởng đến môi trường?

Dulux Professional có độ bền lên đến 10 năm. Người dùng không phải làm mới bề mặt sơn trong suốt thời gian này, điều đó cũng đồng nghĩa với việc tiết kiệm chi phí và giảm thiểu tiêu thụ tối đa. 

Giải pháp giảm thiểu tiêu thụ của AkzoNobel cũng sẽ mang đến lợi thế kinh tế cho công trình… Ở Dulux Professional, chúng tôi có những sản phẩm 2 trong 1 như Dulux Professional Weathershield Express, chỉ cần thi công 2 lớp là hoàn thiện công trình, thay vì 3 lớp, giúp chủ đầu tư tiết kiệm chi phí, tiết kiệm cả nhân lực lẫn thời gian thi công. 

Ở mỗi một đối tượng khách hàng, AkzoNobel luôn có những giải pháp dành riêng. Ví dụ, với các công trình khách sạn, resort thì lại đẩy mạnh yếu tố kháng ẩm, kháng muối. Với bệnh viện, trường học sẽ là yếu tố kháng khuẩn, dễ dàng vệ sinh… Câu chuyện bền vững mà chúng tôi hướng đến là một tổng hoà của các giá trị, từ môi trường, nhà sản xuất, đơn vị thi công, chủ đầu tư đến người dùng cuối. 

- Với câu chuyện trách nhiệm xã hội thì sao, thưa bà?

Một trong những hoạt động thể hiện trách nhiệm xã hội (CSR) mà AkzoNobel tự hào là việc góp phần giữ gìn và làm mới các công trình kiến trúc có giá trị lịch sử, nghệ thuật… trên toàn thế giới. 

Ở Việt Nam, hải đăng Đại Lãnh, hải đăng Vũng Tàu, Bảo tàng Mỹ Thuật TP.HCM, UBND TP.HCM… là những công trình mà chúng tôi may mắn được chung tay bảo vệ, bảo tồn. Sau hai năm gián đoạn vì dịch bệnh, chúng tôi sẽ tiếp tục hành trình này cùng với các hoạt động CSR khác. Với AkzoNobel, hoạt động cộng đồng không chỉ là trách nhiệm xã hội mà còn là cơ hội thể hiện lòng biết ơn với những điều tốt đẹp của cuộc sống.

Thúy Ngà

tin nổi bật

Nước mắm Việt xuất ra toàn cầu như Tây đi bán rượu vang

Xuất khẩu nước mắm còn nhiều tiềm năng, thậm chí có thể phát triển được như ngành rượu vang trên thế giới. Tuy nhiên, Thứ trưởng NN-PTNT Phùng Đức Tiến cho rằng, trước hết phải bỏ tư duy cá ươn, cá không bán tươi... mới đem làm nước mắm.

Độc đáo mô hình nuôi cua biển trong hộp nhựa ở Ninh Bình

Trong khi mô hình nuôi cua biển trong nhà còn khá mới lạ ở Việt Nam thì tại Ninh Bình đã xuất hiện những mô hình nuôi cua biển trong nhà, trong hộp nhựa mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Chuyên gia chỉ loạt bất cập, đề xuất nên bỏ quỹ bình ổn giá xăng dầu

Nêu quan điểm thẳng thắn, PGS. TS. Phạm Thế Anh, Kinh tế trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) cho rằng quỹ này "nên được bỏ, giải phóng nguồn lực cho xã hội".

Loại quả siêu thực phẩm tràn chợ Hà Nội, giá siêu rẻ vẫn ế

Nhiều loại quả được coi là siêu thực phẩm, nhưng những ngày này lại chất đống trên vỉa hè, bán tràn ngập chợ Hà Nội với giá siêu rẻ, chỉ vài nghìn đồng mỗi cân vẫn ế.

Dầu ăn làm nhiên liệu cho ô tô được không - chi phí thế nào?

Đúng là chúng ta có thể sử dụng dầu ăn thay thế cho dầu diesel để làm nhiên liệu cho động cơ nhưng khi đó,động cơ của xe phải được tinh chỉnh một cách phù hợp.

Ghẹ đỏ giá rẻ giật mình 'đổ bộ' chợ, cửa hàng hải sản

Trong lúc giá ghẹ xanh đang giữ mức giá từ 500.000 - 750.000 đồng/kg thì ghẹ đỏ giá chỉ từ 160.000 đồng/kg.

Giá lên đỉnh, thu tiền nhiều nhất lịch sử: Món hàng Việt gặp thời trên đất Mỹ

Tăng trưởng đột biến ở tất cả các thị trường, giá bán sang Mỹ lập đỉnh, xuất khẩu cá tra dự báo đạt 2,6 tỷ USD năm 2022 - mức cao nhất trong lịch sử.

Bộ Tài chính nêu lý do không giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng

Bộ Tài chính cho biết, xăng là nhiên liệu gốc hóa thạch, không tái tạo, cần phải sử dụng tiết kiệm nên theo thông lệ quốc tế luôn thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Hội thảo ‘gỡ rối’ cho doanh nghiệp sau cơn bão Covid-19

Ngày 23/6, Hiệp hội Thương mại Mỹ (AmCham) tại TP.HCM và trường Đại học Hoa Sen tổ chức sự kiện “Thương mại điện tử xuyên biên giới - giải pháp cho các DN vừa và nhỏ phục hồi sau đại dịch Covid-19”.

"Cơn bão" giá dầu và những hệ lụy đối với nền kinh tế toàn cầu

Thế giới đang đối mặt với một "siêu chu kỳ hàng hóa", do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, cuộc xung đột Nga-Ukraine và những hệ lụy từ các sự kiện này.

Tài xế xe công nghệ đua nhau tắt app, chạy chui

Bức xúc trước mức chiết khấu và chương trình hỗ trợ của ứng dụng, nhiều tài xế công nghệ quyết định tắt app, chuyển sang hoạt động chui để kiếm thêm thu nhập.

Shopee, iPrice... ồ ạt sa thải nhân viên, chuyện gì đang xảy ra?

Các công ty khởi nghiệp Đông Nam Á đang nếm dần mùi vị đau thương khi kinh tế toàn cầu biến động. Hướng giải quyết được các startup đưa ra là sa thải nhân viên.

Con đường "bán xác" ở sòng bài khi sang Campuchia tìm "việc nhẹ lương cao"

Dù biết công việc nặng nhọc, vất vả, Chung vẫn "phỉnh" các nạn nhân là sang Campuchia "việc nhẹ, lương cao". Thực tế, người lao động bị bán vào sòng bài, bị ngược đãi, ép tham gia lừa đảo trên mạng.

Apollo Silicone nỗ lực bình ổn giá và đồng hành cùng Vietbuild 2022

Giữa "cơn bão" thị trường, Apollo vẫn đảm bảo đầy đủ nguồn nguyên liệu được nhập khẩu nguyên đai, nguyên kiện, cam kết đảm bảo chất lượng, không pha trộn chất phụ gia để hạ giá thành.

Ngậm trái đắng vì ham combo du lịch giá rẻ

Tối ngày 7-6 vừa qua, trong giới kinh doanh combo du lịch Việt Nam đồng loạt chia sẻ thông tin về một vụ lừa đảo khiến đoàn khách 144 người đi Phú Quốc (Kiên Giang) gặp sự cố ra sân bay mới biết không có vé.