Sau nhiều tháng hé lộ về một mẫu xe thể thao đầu bảng chuẩn bị ra mắt, Alfa Romeo đã chính thức giới thiệu siêu phẩm 33 Stradale.

Thiết kế của chiếc siêu xe được lấy cảm hứng từ huyền thoại Alfa Romeo 33 Stradale đời 1967 với nhiều chi tiết ngoại thất và nội thất đặc trưng.

Những chủ nhân tương lai của mẫu xe này đã được tham dự buổi ra mắt độc quyền trong khuôn khổ chặng đua F1 tại Italy GP vào năm 2022, và toàn bộ 33 chiếc đã được bán hết ngay một tuần sau đó. Cùng với đội ngũ dự án đặc biệt Bottega của Alfa Romeo, chủ nhân của mỗi chiếc xe có thể tùy thích cá nhân hóa chiếc 33 Stradale, và do đó không có 2 chiếc xe nào hoàn toàn giống nhau.

Ngoại thất chiếc siêu xe chịu ảnh hưởng đến từ mẫu xe 33 Stradale của thập kỷ 60 với cụm đèn pha đặc trưng cỡ lớn, thân xe hạ thấp và mở rộng ra 2 bên, lưới tản nhiệt dạng khiên có kích thước nhỏ tích hợp trực tiếp vào nắp capo mở ngược “cofango” truyền thống…

Alfa Romeo 33 Stradale 2024 được trang bị bộ khung gầm liền khối bằng sợi carbon với bộ khung gia cường chữ H được làm từ hợp kim nhôm. Xe sở hữu cơ cấu mở cửa cánh bướm đặc trưng với viền khung cửa sổ được làm từ sợi carbon, trong khi đó kính cửa sổ cũng được chế tạo từ vật liệu polycarbonate siêu nhẹ.

Tính khí động học của chiếc xe còn được thể hiện rõ ở nhiều đường cắt xẻ cũng như hốc lấy gió cỡ lớn nằm phía trước hốc bánh sau, tương tự như mẫu xe đàn anh trong quá khứ. Nổi bật tại phần đuôi của 33 Stradale chính là cụm đèn hậu dạng tròn cỡ lớn, kết hợp cùng với họa tiết chữ V cỡ lớn cùng khuếch tán gió bằng sợi carbon và cụm ống xả thể thao dạng kép. Mặc dù không được trang bị tính năng khí động học chủ động, chiếc xe vẫn dễ dàng đặt chỉ số sức cản gió chỉ ở mức 0,375.

Nội thất của Alfa Romeo 33 Stradale được thiết kế với 2 tùy chọn Tributo và Alfa Corse. Với tùy chọn Tributo, không gian nội thất trở nên cổ điển với nhiều đường nét quen thuộc trên chiếc 33 Stradale 1967, trong khi với Alfa Corse, chiếc xe trở nên thể thao và mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

So với các thương hiệu khác, Alfa Romeo không trang bị bất kỳ phím chức năng nào trên vô lăng, giúp mang đến sự tập trung và cảm giác lái thuần túy nhất cho chủ nhân chiếc xe. Bảng đồng hồ taplo cũng mang triết lý tương tự với chất liệu hợp kim nhôm hoặc sợi carbon tối giản với giao diện đồ họa thay đổi theo chế độ lái.

Được mô phỏng theo khoang lái của những mẫu máy bay, khu vực điều khiển trung tâm trở nên thực dụng hơn với các phím cơ học được làm từ hợp kim nhôm/sợi carbon hoặc sang trọng hơn với bề mặt da cao cấp/Alcantara. Ghế ngồi trên xe được bổ sung khả năng điều chỉnh điện 6 hướng và 4 vị trí nâng đỡ hông người lái, bên cạnh tùy chọn hệ thống âm thanh cao cấp 7 loa.

Khả năng vận hành của 33 Stradale được các kỹ sư tài năng của Alfa Romeo cùng tay đua người Phần Lan Valtteri Bottas cùng nhau phát triển và hoàn thiện tại trung tâm công nghệ tại Balocco, Italy.

Chiếc siêu xe sở hữu 2 tùy chọn động cơ đốt trong V6 twin-turbo 3.0L và động cơ thuần điện. Với phiên bản sử dụng động cơ đốt trong, chiếc xe có công suất tối đa 620 mã lực, kết hợp dùng hộp số 8 cấp ly hợp kép, hệ dẫn động cầu sau và vi sai điện tử chống trượt. Phiên bản thuần điện của 33 Stradale có công suất tối đa lên đến 750 mã lực cùng khả năng di chuyển một quãng đường tối đa 450 km trong một chu kỳ sạc.

Alfa Romeo 33 Stradale có khả năng tăng tốc từ 0 lên 100 km/h dưới 3 giây, trước khi đạt vận tốc tối đa ở mức 333 km/h. Các kỹ sư cũng bổ sung 2 chế độ lái Strada và Pista cho chiếc xe này. Với chế độ Stradale, người lái sẽ cảm thấy thoải mái hơn trong quá trình sử dụng hàng ngày khi quá trình chuyển số nhẹ nhàng, phuộc mềm hơn và van của hệ thống ống xả thể thao chỉ mở tại vòng tua trên 5.000 vòng/phút. Trong khi đó, chế độ Pista mang đến cảm giác lái phấn khích khi sử dụng toàn bộ công suất của chiếc xe, khả năng chuyển số nhanh chóng, van của ống xả luôn mở và cho phép người lái vô hiệu hóa hệ thống cân bằng điện tử ESC.

Siêu phẩm này được trang bị tiêu chuẩn hệ thống treo tay đòn kép cùng với hệ thống giảm xóc thích ứng ở cả cầu trước và cầu sau. Khi di chuyển ở vận tốc dưới 40 km/h, người lái có thể nâng cầu trước thêm 50 mm để có thể dễ dàng vượt qua các chướng ngại vật.

Ngoài ra, 33 Stradale còn được trang bị hệ thống phanh cao cấp carbon-ceramic của thương hiệu Brembo với kẹp phanh liền khối bằng hợp kim nhôm 6 piston ở cầu trước và 4 piston ở cầu sau. Chủ nhân của chiếc xe có thể lựa chọn 3 màu truyền thống Rosso (đỏ), Nero (đen) và Giallo (vàng), hoặc bất kỳ màu sắc khác theo mong muốn cá nhân.

Alfa Romeo 33 Stradale sẽ được chế tác thủ công bởi các nghệ nhân đến từ Carrozzeria Touring Superleggera. Sau Giulia SWB Zagato, đây cũng là mẫu xe thứ 2 của Alfa Romeo nhận được thiết kế coachbuild hoàn toàn khác biệt so với các sản phẩm thương mại.

Mức giá chính thức của siêu phẩm này không được hãng xe công bố, tuy nhiên theo một số nguồn tin, con số này có thể cao hơn mức 1 triệu USD. Bên cạnh Alfa Romeo 33 Stradale, nhiều thương hiệu khác cũng ra mắt các dòng xe lấy cảm hứng từ những huyền thoại trong quá khứ như Lamborghini với chiếc Countach LPI 800-4, Porsche với dòng 911 Heritage Design, Ferrari với dòng sản phẩm Monza…

Nhật Hoàng (theo Carscoops)

Bạn đang hài lòng hay thất vọng với xế cưng của mình? Hãy chia sẻ bài viết trải nghiệm về chiếc xe của mình tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Dàn xe cổ Alfa Romeo cực chất trong 110 năm qua

Hãng xe thể thao cao cấp của nước Ý - Alfa Romeo vừa công bố bộ sưu tập cực chất 69 mẫu xe đã làm nên tên tuổi của hãng này trong 110 năm qua. Trong số này, có những mẫu đã có tuổi đời hơn 100 năm.