Trước đó, hãng thời trang Gucci và Yves Saint Laurent, cùng một số nhãn hàng xa xỉ khác, thuộc tập đoàn Kering SA (Pháp) đã đệ đơn lên toà án Manhattan (Mỹ) kiện Alibaba phải bồi thường cho họ do đã “vi phạm luật bảo vệ thương hiệu, luật sở hữu trí tuệ và gian lận thương mại”.

Rất nhiều hàng nhái được bán công khai trên trang Alibaba.
Rất nhiều hàng nhái được bán công khai trên trang Alibaba.

Theo đó, đã có hơn 2.000 chiếc túi xách nhái hiệu Gucci được rao bán trên Alibaba với giá từ 2 USD đến 100 USD, trong khi giá một chiếc túi xách của Gucci (hàng thật) có giá bán khoảng 800 USD.

Các hãng trên cho biết, trang Alibaba là nơi mà các loại hàng giả, hàng nhái của các hãng (này) được bày bán công khai, với giá thấp hơn rất nhiều, bình quân thấp hơn khoảng 60% giá gốc của chính hãng.

Nghiêm trọng hơn, “gã khổng lồ” TMĐT Trung Quốc còn sử dụng một số thuật toán trong công cụ tìm kiếm, cho phép những loại hàng nhái này được ưu tiên (tần xuất xuất hiện) trên trang nhiều hơn hàng thật.

Về phía Alibaba, tỷ phú Jack Ma cho rằng, sẽ không thể thoả thuận trong vụ kiện bởi Kering SA - nơi đang sở hữu các nhà tạo mốt cao cấp thương hiệu Gucci và YSL, đã cáo buộc trang Alibaba “làm ngơ các gian bán hàng nhái” thương hiệu của các hãng này. "Tôi thà mất tiền còn hơn là mất uy tín" - Jack Ma nói.

Jack Ma cũng bày tỏ sự thất vọng khi Kering SA chọn cách kiện tụng, thay vì hợp tác cùng Alibaba để đối phó với vấn nạn hàng giả. Theo ông Jack Ma, Alibaba và Kering SA “đang đi chung trên một con thuyền”, cần hợp sức để chống lại vấn nạn hàng giả, không nên công kích nhau.