“Alibaba sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến thị trường, tuân thủ quy định hiện hành và cố gắng duy trì trạng thái niêm yết trên cả NYSE và sở giao dịch chứng khoán Hong Kong”, trích thông báo mới nhất của công ty này.

Alibaba khẳng định sẽ chấp hành yêu cầu của SEC về kiểm toán.
(Ảnh: ESGTelegraph)

Tuyên bố được đưa ra sau khi Uỷ ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) thông báo vào ngày 29/7, sẽ đưa các công ty Trung Quốc không đáp ứng yêu cầu về kiểm toán vào danh sách huỷ niêm yết, khiến cổ phiếu Alibaba giao dịch tại sàn New York giảm 11% ngay trong phiên.

Bước sang ngày 01/8, cổ phiếu công ty tiếp tục giảm hơn 5% trên sàn Hong Kong trước khi hồi phục nhẹ.

Theo Đạo luật Giải trình đối với công ty nước ngoài (HFCAA), SEC yêu cầu các công ty đại chúng phải phối hợp với một hãng kế toán công đã được đăng ký, để phát hành báo cáo kiểm toán tại nơi công ty đặt chi nhánh và văn phòng.

Trong trường hợp các báo cáo tài chính của một công ty đại chúng không được kiểm toán 3 năm liên tiếp, chứng khoán của công ty đó sẽ bị cấm giao dịch trên thị trường Mỹ.

Do đó, Alibaba bị đưa vào “danh sách đen” của SEC, sau khi báo cáo kiểm toán năm tài khoá kết thúc vào ngày 31/3/2022 của công ty này chưa được thông qua bởi Uỷ ban Giám sát kế toán công ty đại chúng (PCAOB).

Tuần trước, gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc thông báo sẽ nộp đơn niêm yết lần đầu tại sàn chứng khoán Hong Kong. Thực tế, cổ phiếu của Alibaba vẫn đang giao dịch tại 2 thị trường, tuy nhiên ở Hong Kong chỉ dưới dạng niêm yết bổ sung.

Vinh Ngô (Theo CNBC)