Gã khổng lồ thương mại điện tử của Trung Quốc Alibaba mới đây vừa công bố khoản đầu tư lên tới 590 triệu USD vào công ty sản xuất smartphone Meizu. Tương tự như Xiaomi hay Huawei, Meizu là hãng smartphone mới nổi của Trung Quốc. Trong một công bố gần đây nhất, hãng này tuyên bố bán được 1 triệu smartphone Android trong tháng 1/2015. Với việc rót gần 600 triệu USD vào Meizu, Alibaba sẽ sở hữu "thiểu số" cổ phần của Meizu. Tuy nhiên, con số cổ phần cụ thể không được hai bên tiết lộ. Trong thời gian tới, Meizu sẽ kết hợp phần cứng của mình với hệ điều hành Yun OS mà Alibaba phát triển. Đây là hệ điều hành dựa trên nền Android và được dùng trên cả smartphone lẫn TV thông minh. 

“Alibaba Group sẽ cung cấp cho Meizu các nguồn lực và sự hỗ trợ trong các lĩnh vực về thương mại điện tử, mobile Internet, hệ điều hành di động, và phân tích dữ liệu. Mục tiêu cuối cùng đó là phát triển hệ sinh thái smartphone của Meizu" - Alibaba công bố. Hãng này cũng tiết lộ rằng điện thoại của Meizu sẽ được bán qua các site bán lẻ trực tuyến của Alibaba. 

Alibaba là công ty nổi tiếng trong lĩnh vực thương mại điện tử, sở hữu hàng loạt website lớn trong lĩnh vực này như Taobao, T-Mall. Tuy nhiên, cũng giống như Amazon, Alibaba cũng tham gia hoạt động kinh doanh ở các lĩnh vực khác gồm smart TV và thiết bị di động. Việc Alibaba đầu tư vào Meizu cho thấy một xu hướng mới nổi tại Trung Quốc: các hãng thương mại điện tử đẩy mạnh đầu tư vào mobile, còn các công ty di động thì cũng muốn làm ngược lại. Xiaomi là một minh chứng khác cho xu hướng này. Sau những thành công vang dội trong 2014, Xiaomi giờ đây cũng đang muốn lấn sân vào thương mại điện tử. Trong thời gian qua, giao dịch thương mại điện tử qua mobile đạt sức tăng trưởng lên tới 40%, và rõ ràng Alibaba muốn tiếp cận người dùng di động nhiều hơn nữa trong thời gian tới. 

Tuy nhiên, thách thức với Alibaba sẽ là không nhỏ. Nền tảng Yun OS do bộ phận Aliyun của Alibaba phát triển, đang gặp nhiều khó khăn. Năm 2012, người đứng đầu Android lúc đó là Andy Rubin đã yêu cầu Acer phải hủy bỏ kế hoạch ra mắt một chiếc smartphone chạy Yun OS vì cho rằng đây là một phiên bản Android "chưa hoàn chỉnh". Aliyun sau đó bị tách ra khỏi Alibaba hồi 2012, và kể từ đó đến nay, hãng thương mại điện tử dường như bỏ rơi nền tảng này.

Với việc đầu tư vào Meizu, điều này có thể sẽ thay đổi. Dù Meizu đang gặp phải những đối thủ sừng sỏ như Apple, Samsung, Lenovo, và thậm chí là các hãng mới nổi như Xiaomi, ngay tại sân nhà Trung Quốc; nhưng Alibaba tin rằng khoản đầu tư vào công ty điện thoại 11 tuổi đời này sẽ giúp nâng cao hình ảnh, tăng sự hiện diện của mình ở Trung Quốc. 

Alibaba trước đây cũng đã từng có nhiều khoản đầu tư vào di động, bao gồm khoản đầu tư 280 triệu USD vào ứng dụng nhắn tin Tango, 120 triệu USD cho startup về game mobile Mỹ Kabam, 10 triệu đầu tư vào máy console chơi game Android Ouya.