Trái với thông tin ngay sau khi Kindle Fire ra mắt rằng Amazon chịu lỗ tới 50 USD cho mỗi chiếc máy bán được, iSuppli đã dỡ tung thiết bị này và đưa ra mức lỗ dễ chịu hơn nhiều: 10 USD.

TIN LIÊN QUAN

Đó là bởi vì giá thành sản xuất của Kindle Fire chỉ vào khoảng 210 USD, còn giá bán lẻ đã được ấn định là 199 USD mỗi máy. Cụ thể hơn, tổng chi phí vật tư mà Amazon phải chi cho Kindle Fire (theo tính toán của iSupppli) chỉ là 191,65 USD, nếu cộng thêm các chi phí khác như đóng gói, quảng cáo, tiếp thị mới nâng giá thành lên mức 209,63 USD.

Với số tiền chênh lệch 10 USD này, iSuppli tin rằng Amazon sẽ nhanh chóng bù lỗ được bằng cách bán nội dung số đi kèm với máy, tuy nhiên lợi nhuận thu được cũng không nhiều. Ước tính lợi nhuận từ nội dung mà Amazon bán được trên mỗi thiết bị cũng chỉ rơi vào tầm 10 USD mà thôi.


Mảng "lãi lời" nhiều nhất của Amazon, theo iSuppli, chính là việc bán các sản phẩm, hàng hóa, vật dụng "hữu hình" như sách, thiết bị điện tử, giày dép cho đến mỹ phẩm. Kindle Fire sẽ không có lãi nhiều với tư cách một thiết bị nội dung, nhưng nó sẽ rất có giá trị với Amazon ở khoản kích thích người dùng mua hàng trực tuyến.

"Mô hình kinh doanh này chỉ có ở Amazon. Không một thương hiệu máy tính bảng hay sách điện tử nào lại vận hành như một dịch vụ bán lẻ quy mô rộng như vậy. Ngược lại, cũng không một hãng bán lẻ nào lại có thể tung ra được một mẫu tablet thiết kế riêng cho việc kích thích mua hàng như Amazon".

"Tầm quan trọng của chiến lược này, tạm thời người ngoài chưa thể hiểu hết được. Với Kindle, Amazon đã có được nỗ lực công phá thị trường tablet thuyết phục nhất kể từ sau iPad, và hãng đã đạt được điều này bằng sách lược bán lẻ: dùng nội dung làm "mồi" để câu người dùng tới cửa hàng, sau đó bán cho họ đủ loại hàng hóa khác nhau", iSuppli phân tích.

EEkip chuyên gia "mổ xẻ, dỡ tung" của iSuppli ước tính màn hình cảm ứng là linh kiện đắt tiền nhất bên trong Kindle Fire (87 usd) còn vi xử lý lõi kép có giá khoảng 15 USD. Dưới đây là ước tính chi tiết toàn bộ linh kiện phần cứng của Kindle Fire do iSuppli đưa ra:


Trọng Cầm (Theo PCMag)