Là hãng thương mại điện tử lớn nhất thế giới, Amazon phải xử lý lượng đơn hàng rất lớn mỗi ngày. Trong dịp mua sắm cuối năm, khi nhu cầu mua sắm tăng vọt, lượng hàng hóa phải xử lý lại càng nhiều hơn. Nhiều người sẽ băn khoăn không biết họ sẽ xử lý lượng đơn hàng khổng lồ trong dịp mua sắm như thế nào?

Trong tương lai, giải pháp của Amazon là các mẫu máy bay không người lái. Còn hiện tại, robot chuyển hàng đang là những trợ thủ đắc lực của họ. Một đoạn video mới được Amazon phát hành gần đây cho chúng ta thấy những chú người máy đến từ Kiva Systems (công ty mà Amazon bỏ ra 775 triệu USD để mua lại hồi 2012) đang miệt mài làm công việc vận chuyển, bốc dỡ hay sắp xếp hàng hóa. 

Mỗi robot Kiva nặng hơn 145 kg, chạy dưới sàn nhà kho để vận chuyển các kệ hàng (nặng khoảng 340 kg và cao hơn 1 người trưởng thành) một cách trình tự, khoa học và chính xác. Công nhân chỉ cần chất các món đồ lên kệ và Kiva sẽ làm nốt những việc còn lại. 

Amazon cho biết họ đang sử dụng hơn 15.000 robot trên khắp nước Mỹ. Bình quân mỗi robot vận chuyển khoảng 700.000 món hàng mỗi ngày. Vào những ngày cao điểm, số món hàng có thể lên tới 1,5 triệu. Tuy nhiên ,điều này không có nghĩa là Amazon không còn cần tới công nhân mà trái lại, họ vẫn phải có nguồn nhân lực rất lớn. Trong năm 2014, hãng đã lên kế hoạch tuyển dụng 80.000 nhân viên để phục vụ mùa cao điểm mua sắm, cao hơn 14% so với lượng nhân sự vào hồi năm ngoái.

Video giới thiệu robot Kiva: