Thật khó có thể tưởng tượng được một công ty có thể tăng thêm 77% nguồn nhân lực chỉ trong 3 tháng. Chính xác là trong một báo cáo gần đây nhất của Amazon, cho đến cuối tháng 9 vừa rồi số nhân viên của công ty là 541,900 người, tăng tận  159,500 so với 3 tháng trước. Hẳn là đã có một cuộc tuyển chọn nhanh chóng và khốc liệt diễn ra tại công ty bán lẻ trực tuyến này.

Sự gia tăng số lượng nhân viên chủ yếu đến từ Whole Foods - chuỗi thực phẩm sạch đã được Amazon mua lại vào hồi tháng 8. Bổ sung 90.000 nhân viên được đưa vào biên chế của Amazon và sẽ tiếp tục đưa thêm 70.000 nhân viên mới nữa phục vụ cho chuỗi thực phẩm này.

Trog cuộc họp báo hàng quý hôm thứ 5, Brian Olsavsky, giám đốc tài chính của Amazon cho biết ngoài những số liệu đã được công bố thì Amazon cũng đã vừa mua thêm một website bán hàng khác. Đó là "Souq.com" - trang  thương mại điện tử yêu thích nhất của Trung Đông với 1,5 triệu lượt xem mỗi ngày. Nếu không tính lực lượng lao động của Whole Foods và Souq, số nhân viên của Amazon sẽ tiếp tục tăng thêm 47% nữa.

Hiện nay, Amazon là công ty có số lượng nhân viên đứng thứ 2 nước Mỹ. Đang đối đầu với Amazon là Walmart với 2,3 triệu nhân viên. Thế nhưng Amazon không thực hiện kí kết dài lâu đối với nhân viên của mình, họ cho biết kế hoạch thuê 120.000 nhân viên chỉ mang tính thời vụ để phục vụ cho các kho hàng và trung tâm dịch vụ trong một mùa lễ. Khi hết mùa, Amazon sẽ kết thúc việc thuê và chu kì này sẽ lặp lại hàng năm. Đồng thời, công ty cũng đã nới rộng 30% diện tích kho hàng trong năm nay, ông Olsavsky cho biết.

Với đội ngũ nhân viên văn phòng, Amazon có tận 14.000 cơ hội việc làm được liệt kê trên trang web của mình. Bao gồm 7000 trong số đó là dành cho các kĩ sư phần mềm, 2500 cho nhân viên bán hàng. Con số còn lại chủ yếu tập trung vào việc quảng cáo dịch vụ điện toán đám mây Amazon Web Services của Amazon cho các doanh nghiệp.

Sự tăng trưởng chóng mặt về nguồn lực nhân viên này là do Amazon đang dần thâu tóm thị trường bán lẻ không những trên trực tuyến mà còn cả chuỗi cửa hàng ngoài đời thực. Không phải đơn giản từ một nhà bán lẻ trực tuyến, bây giờ Amazon đã có thể sở hữu hẳn một dịch vụ điện toán Amazon Web Services tốt nhất hiện nay.