Amazon vừa công bố kế hoạch mua lại tới 30% cổ phần 11st, nền tảng thương mại điện tử của nhà mạng Hàn Quốc SK Telecom. Số lượng cổ phiếu dự kiến ​​sẽ thay đổi tùy thuộc vào định giá của 11st, khi mà Amazon dự định mua theo từng giai đoạn. Đây được nhìn nhận là bước đặt chân vào thị trường Hàn Quốc của Amazon.

Một lãnh đạo của SK Telecom khẳng định: “Chúng tôi sẽ tạo ra sức mạnh tổng hợp với Amazon trong các lĩnh vực CNTT và truyền thông, bao gồm cả thương mại điện tử, và phục hồi toàn bộ ngành công nghiệp này. Chúng tôi có kế hoạch phát triển 11st thành một nền tảng bán lẻ toàn cầu".

Về phần mình, Amazon chia sẻ rằng 11st có chung triết lý của công ty, với "tinh thần ám ảnh về khách hàng", đồng thời bày tỏ hy vọng sẽ cung cấp một loạt lợi ích và trải nghiệm mua sắm mới cho khách hàng địa phương.

Với thỏa thuận giữa hai bên, khách hàng của 11st có thể mua trực tiếp trên nền tảng này đối với các sản phẩm được bán trên Amazon. Chi tiết cụ thể về khoảng thời gian ra mắt dịch vụ, cũng như danh sách những mặt hàng dành cho người tiêu dùng Hàn Quốc vẫn chưa được tiết lộ.

Đối với 11st, với định hướng lên sàn chứng khoán trong thời gian tới, sự hậu thuẫn của Amazon là cơ hội để tăng giá trị công ty. 11st được ước tính trị giá từ 2,5 nghìn tỷ won (2,25 tỷ USD) cho đến 3 nghìn tỷ won (2,7 tỷ USD), vào thời điểm Quỹ hưu trí quốc gia của Hàn Quốc đầu tư 500 tỷ won (450 triệu USD) tháng 6/2018.

Amazon thâm nhập thị trường Châu Á thông qua nhà mạng Hàn Quốc
Amazon vừa công bố kế hoạch mua lại tới 30% cổ phần 11st, nền tảng thương mại điện tử của nhà mạng Hàn Quốc SK Telecom.

SK Telecom đang cố gắng thực hiện bước đột phá trên thị trường nội địa đầy cạnh tranh, nơi Naver và Coupang đang dẫn đầu. Mặc dù xu hướng toàn cầu thúc đẩy thói quen mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng, 11st vẫn chưa thể đảm bảo hoạt động ổn định. Nguyên nhân được nhận định do 11st chưa cung cấp các dịch vụ hoặc lợi ích thực sự riêng biệt.

Hiện tại, ngành mua sắm trực tuyến Hàn Quốc đã bão hòa, nhưng nhiều người vẫn mua thiết bị IT từ Amazon. 11st có thể sử dụng lợi thế này để bán thiết bị số độc quyền từ Amazon.

Nhiều người cũng dự đoán rằng Amazon sẽ sử dụng 11st làm trung tâm đầu mối của mình ở Châu Á.

Anh Hào (Theo Korea Times, Yonhap)

EU cáo buộc Amazon vi phạm luật cạnh tranh trong bán lẻ qua mạng

EU cáo buộc Amazon vi phạm luật cạnh tranh trong bán lẻ qua mạng

Từ tháng 7/2019, EC đã điều tra vai trò kép của Amazon - vừa là một khu chợ điện tử cho người bán, vừa là một người bán - xuất phát từ than phiền của các thương gia về cách hành xử của công ty này.