Amazon không e ngại dấn thân vào bất kỳ thị trường mới nào và hoàn toàn sẵn sàng khuynh đảo nó. Công ty của Jeff Bezos đã làm được với sách, còn Amazon Web Services làm được với bộ phận CNTT. Nay, với thương vụ “khủng” nhất lên tới 13,7 tỷ USD, gã khổng lồ TMĐT đang muốn thay đổi thị trường cửa hàng tạp hóa.

Nó có tác dụng tốt hay xấu đến người dùng còn phải bàn cãi, song không thể phủ nhận đây là động thái vô cùng thông minh đến từ Bezos. Nó giúp giá trị thị trường Amazon tăng vọt.

Trong ghi chú gửi khách hàng, hãng tư vấn Cowen ước tính sự kết hợp của Amazon và Whole Foods sẽ xếp hạng 5 trên thị trường bán lẻ tạp hóa tại Mỹ. Và bởi Amazon có thể cung cấp nhiều dịch vụ khác như mua sắm trong cửa hàng, giao hàng trong ngày, mua hàng trực tuyến, nó càng có tiềm năng để phát triển.

Trong ngắn hạn, con đường trước mắt Amazon + Whole Foods vô cùng rõ ràng. Amazon đầu tư nhiều tiền bạc và công sức vào giao hàng trong ngày cũng như chuyển phát thực phẩm. Với thương vụ này, công ty lập tức có trong tay hơn 400 điểm trung chuyển để thực hiện những hoạt động ấy. Các tòa nhà còn có cả nhà kho, dỡ hàng, công nhân logistic giàu kinh nghiệm, trở thành hạt nhân hoàn hảo để mở rộng chuyển phát thực phẩm và cuối cùng là sang các mặt hàng khác.

Không chỉ có vậy, Whole Foods còn hoạt động trong các khu đô thị giàu có, đưa Amazon đến gần hơn tầng lớp người dùng thu nhập cao hơn.

Chừng ấy là quá đủ để khiến những ông lớn khác như Walmart, Safeway, Costco… lo lắng. Nó cũng gây trở ngại lớn đối với các startup như Instacart. Đây mới chỉ là khởi đầu.

Amazon không che giấu tham vọng bành trướng sang thị trường bán lẻ truyền thống. Kế hoạch nội bộ bị rò rỉ cho thấy công ty muốn mở 2.000 cửa hàng tạp hóa trong thập kỷ tới. Chậm nhưng chắc, Amazon đang mở các cửa hàng Amazon Books tại một số thành phố như Seattle, San Diego, New York, Portland. Ngoài sách, cửa hàng còn bán số lượng nhỏ game, đồ chơi, thiết bị do Amazon sản xuất như máy tính bảng Fire hay loa Echo.

Với chuỗi cửa hàng Whole Foods, không có lý do gì để Amazon không áp dụng phương pháp tương tự. Nói cách khác, họ không chỉ có được thương hiệu của Whole Foods mà còn xem đây là bàn đạp để đưa một vài hàng hóa giá rẻ, chất lượng tốt của Amazon đến tay người dùng.

Và khi Whole Foods dần trở thành một nơi trình diễn những sản phẩm “cộp mác” Amazon, công ty cũng sẽ tích hợp các công nghệ hiện đại từ concept cửa hàng Amazon Go. Amazon Go không cần thu ngân mà bạn chỉ cần dùng điện thoại để thanh toán và ra khỏi cửa hàng với túi đồ vừa mua.

Sau cùng, Whole Foods có thể trở thành nền tảng trong đế chế bán lẻ Amazon mới, kết hợp cả tạp hóa, điện tử và mọi thứ Amazon đang bán cùng với trải nghiệm mua sắm công nghệ cao. Như thế là quá đủ để bất kỳ nhà bán lẻ nào trên trái đất này phải lo lắng.