Bệnh nhi 15 tuổi được đưa đến Bệnh viện đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) cấp cứu trong tình trạng mệt lả, nhợt nhạt, nôn ra dịch dạ dày màu đen số lượng lớn (gần nửa lít) kèm đi ngoài phân đen.

Người nhà cho biết bệnh nhi xuất hiện đau bụng âm ỉ thượng vị khoảng một tháng trước, đã đi khám và dùng thuốc nhưng không đỡ. Nam sinh này cũng thường xuyên thức khuya và ăn đồ chua cay.

Khoảng 23h đêm trước ngày nhập viện, bệnh nhi ăn đêm sau khi đi học thêm về. Một giờ sau ăn, nam sinh xuất hiện tình trạng đau bụng thượng vị, buồn nôn và nôn ra thức ăn kèm dịch máu màu đen số lượng nhiều.

Bác sĩ nhận định bệnh nhi xuất huyết tiêu hóa mức độ nặng do loét dạ dày, được truyền máu tối khẩn cấp.

Khi thực hiện nội soi dạ dày, thầy thuốc phát hiện hành tá tràng bệnh nhi có ổ loét kích thước khoảng 1cm, đáy có điểm mạch, chảy máu, các bác sĩ đã tiến hành kẹp cầm máu; sau đó chuyển khoa Hồi sức cấp cứu theo dõi và điều trị.

Theo nhận định của các bác sĩ tại Trung tâm Tiêu hóa - Hô hấp, nam sinh bị xuất huyết tiêu hóa nặng do chảy máu ổ loét hành tá tràng, nếu không kịp can thiệp có thể tử vong vì mất máu.

Bác sĩ khuyến cáo phụ huynh cần theo dõi sức khỏe của con, khi trẻ có biểu hiện đau bụng thường xuyên cần khám chuyên khoa tiêu hóa. Nếu trẻ xuất hiện đau bụng kèm nôn ra máu, đi ngoài phân đen, cần đưa bé đến bệnh viện cấp cứu càng sớm càng tốt.

Tình trạng loét, thủng dạ dày - tá tràng có xu hướng trẻ hóa, do thói quen ăn uống thiếu khoa học, trong đó có lạm dụng đồ ăn nhanh, ăn nhiều đồ chua, cay; ăn muộn không đúng giờ; áp lực, căng thẳng trong học tập, thi cử, thức khuya... Vì thế, các bác sĩ cũng lưu ý, cha mẹ học sinh nên quan tâm, chia sẻ với trẻ, tạo điều kiện để trẻ có thời gian ngủ, nghỉ, học tập hợp lý, không thức quá khuya.