Thảm kịch đường sắt tồi tệ nhất tại Ấn Độ trong hơn 2 thập kỷ đã xảy ra vào tối ngày 2/6 tại một nhà ga ở bang Odisha. Theo đó, tàu tốc hành Coromandel Express đã đâm vào một tàu chở đầy quặng sắt, sau đó va chạm với một đoàn tàu chở khách đi theo hướng ngược lại. Vào thời điểm xảy ra tai nạn, có gần 2.300 người ở trên 2 đoàn tàu chở khách.

Hiện trường vụ tai nạn 3 đoàn tàu đâm vào nhau ở Ấn Độ. Ảnh: Reuters

Chia sẻ với hãng tin ANI, ông Vaishnaw cho biết vụ tai nạn xảy ra do “sự thay đổi trong khóa liên động điện tử”, liên quan tới hệ thống kiểm soát chuyển động của đoàn tàu để đảm bảo chúng không nhận được tín hiệu di chuyển, cho đến khi đường ray thông thoáng.

Bà Jaya Verma Sinha, quan chức cấp cao của ngành đường sắt Ấn Độ, tuyên bố dữ liệu sơ bộ cho thấy đoàn tàu Coromandel Express đã nhận được tín hiệu sử dụng đường ray chính, nhưng sau đó thay đổi. Điều này dẫn đến việc đoàn tàu đi vào một đường vòng liền kề, nơi nó đâm vào đoàn tàu chở hàng.

“Hệ thống là 99,9% không xảy ra lỗi. Nhưng 0,1% sai sót vẫn tồn tại”, bà Sinha nói. 

Còn theo Bộ trưởng Vaishnaw, giới chức trách đã xác định được một số người chịu trách nhiệm về vụ tai nạn, nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết với lý do cuộc điều tra vẫn đang diễn ra.

“Ngay bây giờ trọng tâm của chúng tôi là khôi phục hoạt động. Công việc đang được tiến hành, và chúng tôi chắc chắn sẽ hoàn thành việc khôi phục trước thời hạn vào sáng 7/6”, ông Vaishnaw nói.

Số người chết ban đầu được ước tính là 288, và hơn 1.000 người khác bị thương. Sau đó, Chánh văn phòng bang Odisha Pradeep Jena đã sửa con số xuống còn 275 người chết, và giải thích rằng chính quyền đã đếm nhầm. Ông cũng cho biết, 88 thi thể vẫn chưa được nhận dạng.