“Các hoạt động sản xuất tại Ấn Độ đang được chuyển sang Việt Nam do môi trường quản lý đầu tư tại Việt Nam thân thiện hơn và có đường lối, chính sách rõ ràng, nhiều động lực tốt cho nhà đầu tư”, Pankaj Mohindroo, chủ tịch Hiệp hội Di động Ấn Độ (ICA), cho biết. “Các nhãn hiệu lớn hiện nay đang mua rất nhiều sản phẩm có xuất xứ từ Việt Nam cho thị trường Ấn Độ”.

Hồi tháng 10/2014, báo The Hindu Business Line của Ấn Độ cũng cho biết từ giờ Microsoft Devices sẽ nhập khẩu điện thoại từ nhà máy ở Việt Nam thay vì Ấn Độ. Theo ông Ajey Mehta, Giám đốc điều hành của Microsoft Devices, nguyên nhân là nhà máy của Nokia ở Chennai, Ấn Độ không được chuyển giao cho Microsoft, “nên các sản phẩm sẽ phải nhập khẩu từ Hà Nội”, ông Mehta nói.

Trong khi đó, Nokia Corporation vẫn đang thúc giục chính phủ Ấn Độ nhanh chóng giải quyết các vấn đề về thuế còn tồn trọng, để họ có thể bán đơn vị sản xuất thiết bị di động ở Chennai. The Hindu Business Line cũng cho biết, trong khi chính phủ Ấn Độ đang vận động cho chiến dịch “Make in India”, nhiều công ty nước ngoài trong mảng sản xuất hàng điện tử lại hoài nghi về việc xây dựng nhà máy ở Ấn Độ, vì họ nhận thấy những vấn đề còn vướng mắc trong trường hợp của Nokia.

Trang Telecom Lead cho biết Mohindroo đã cùng với nhiều chuyên gia trong ngành khác, phát biểu trong một bài thuyết trình với Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ Arun Jaitley: “Việt Nam có chính sách ưu đãi thuế cho các hoạt động sản xuất thiết bị di động trong 30 năm với mức thuế chỉ 10%. Ngoài ra, còn miễn 100% thuế trong 4 năm đầu tiên và giảm 50% trong 9 năm tiếp theo”.

Bài thuyết trình này được các lãnh đạo ngành công nghiệp di động thực hiện ngay trước kỳ họp ngân sách 2015-2016 của Ấn Độ vào tháng Hai.

Theo ICA, ngành công nghiệp sản xuất di động của Ấn Độ chỉ bằng 1/12 của Việt Nam và bằng 1/60 của Trung Quốc.

Ông Mohindroo khuyến nghị với Bộ trưởng Tài chính Jaitley Ấn Độ nên ban hành ưu đãi thuế 10 năm đối với tất cả các lợi nhuận và doanh thu đến từ hoạt động sản xuất hoặc cung cấp dịch vụ trong ngành công nghiệp ĐTDĐ hoặc với những ngành sản xuất có liên quan đến công nghiệp ĐTDĐ, dành cho tất cả các khoản đầu tư mới vào nhà  máy, máy móc và các thiết bị khác trong tất cả 3 môi trường đầu tư. 3 môi trường đầu tư này là các đặc khu kinh tế, khu phi thuế quan trong nước và các đơn vị định hướng xuất khẩu.

Hiệp hội Di động Ấn Độ (ICA) là cơ quan quan trọng của ngành công nghiệp di động Ấn Độ, bao gồm các nhà sản xuất, các công ty, nhà cung cấp công nghệ, nhà cung cấp giải pháp và các dịch vụ giá trị gia tăng, nhà phân phối, chuỗi bán lẻ. Các thành viên của Hiệp hội bao gồm Samsung, LG, Microsoft Devices, HCL Infosystems và Apple Europe Ltd cùng nhiều công ty khác.

Vị trí của Ấn Độ trong mảng xuất khẩu ĐTDĐ đã giảm từ vị trí số 7 năm 2009 lên vị trí số 14 trong năm 2013. Giá trị xuất khẩu là 3,40 tỷ USD năm 2009 và giảm chỉ còn 2,28 tỷ USD năm 2013.

Doanh số thị trường ĐTDĐ của Ấn Độ trong năm 2014 ước tính là 12 tỷ USD, trong đó sản lượng nhập khẩu là 953 triệu USD.

Tính đến cuối tháng 11/2014, có 964,20 triệu thuê bao di động ở Ấn Độ, trong đó 937 triệu là thuê bao di động.

Trong bản khuyến nghị ngân sách, ICA nói: “Ấn Độ đặt mục tiêu đạt 25% thị phần sản xuất ĐTDĐ toàn cầu vào năm 2019 từ mức thị phần chỉ 3% hiện nay”. Điều này sẽ giúp tạo ra 1,3 triệu công việc trong ngành sản xuất di động.