- Bộ trưởng Dầu khí R.P.N. Singh tuyên bố Ấn Độ sẽ không rút khỏi dự án thăm dò dầu khí ở Biển Đông tại lô đang hợp tác với PetroVietnam.

>> Báo TQ dọa Ấn Độ về thăm dò dầu khí Biển Đông
>> Ấn Độ hợp tác với VN thăm dò dầu khí ở Biển Đông


Tập đoàn ONGC Videsh Limited (OVL) sẽ tiếp tục thăm dò ở lô 128 tại Biển Đông, Bộ trưởng Dầu khí Ấn Độ R.P.N. Singh khẳng định với báo Lok Sabha gần đây.

Cách đây vài tháng, công ty ONGC Videsh Ấn Độ đã thông báo ý định chấm dứt hoạt động tại lô này vì không thể tiến hành công tác thăm dò do đáy biển cứng và quyết định rút lui hoàn toàn vì lý do thương mại - kỹ thuật.

Ảnh: baynews

Tuy nhiên, theo một số nguồn tin tại New Delhi, ngày 18/7, một quan chức cao cấp giấu tên thuộc OVL cho hay, OVL đã nhận lời đề nghị của PetroVietnam tiếp tục thăm dò và khai thác dầu tại lô 128 ở khu vực Biển Đông thuộc chủ quyền của Việt Nam thêm hai năm nữa .

Hồi đầu tháng 8, tờ Thời báo kinh tế Ấn Độ dẫn lời cảnh báo từ Thời báo Hoàn cầu (Trung Quốc) cho rằng, cần có một "phản ứng mạnh mẽ" với Ấn Độ và Việt Nam nếu tiếp tục thăm dò dầu khí ở Biển Đông mà báo này lớn tiếng gọi là thuộc chủ quyền của Trung Quốc.

Dù có nhiều nước tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông, nhưng Trung Quốc luôn đưa ra yêu sách chủ quyền bao trùm hầu như toàn bộ vùng biển quan trọng này, kể cả những ranh giới lượn sát bờ biển nước khác. Gần đây, nước này đã tiến hành hàng loạt hành động lấn lướt, ngang nhiên ở Biển Đông như việc Tập đoàn dầu khí Trung Quốc mời thầu ở vùng biển của Việt Nam, hay lập thành phố trên hòn đảo thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Về vấn đề Biển Đông, New Delhi luôn bày tỏ quan điểm về tính cần thiết của tự do hàng hải và thúc giục tất cả các bên liên quan giải quyết tranh chấp thông qua đàm phán.

Thái An (theo Dailynews)