- Vitamin rất cần cho cơ thể. Vitamin E được biết như là chất chống oxy hóa và điều này rất quý cho da.

Vitamin E có 3 tác dụng chính: Chống lại quá trình lão hóa; Tác dụng tốt cho hệ tim mạch; Góp phần ngăn ngừa ung thư.

Vitamin E hiện diện khắp nơi trong cơ thể. Tác dụng nổi trội của vitamin E là giúp ngăn cản sự phá hủy màng tế bào do quá trình oxy hóa. Ngoài ra nó còn có tác dụng chống viêm.

{keywords}
Vitamin E được coi là 'thần dược' của làn da

‘Thần dược’ của sắc đẹp

Tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ của vitamin E góp phần bảo vệ tế bào da của chúng ta khỏi quá trình lão hóa. Do đó tế bào da được duy trì mượt mà và mềm mại nhất có thể. Đó là một thần dược của tuổi trẻ. Chúng ta phải biết rằng không những vitamin E tốt cho da mà còn mang lại lợi ích tuyệt vời cho da và móng.

Tuy nhiên, vitamin E không đơn thuần chỉ chống lại lão hóa, nó còn có tác dụng chống lại các tác nhân từ bên ngoài. Một nghiên cứu đã chứng minh rằng vitamin E bảo vệ da khỏi các tác nhân kích ứng.

Việc sử dụng vitamin E đầy đủ sẽ giúp ngăn ngừa mụn trứng cá. Theo một nghiên cứu gần đây, những người có nhiều mụn trứng cá thì nồng độ vitamin E trong máu có xu hướng thấp hơn những người không bị mụn.

Ăn gì để tăng cường vitamin E?

Chúng ta nên ưu tiên bổ sung vitamin E từ nguồn thực phẩm tự nhiên. Vitamin E tan được trong dầu, có nghĩa rằng nó có nhiều ở trong thực phẩm giàu chất béo. Tuy nhiên chúng ta đều biết không phải các loại thực phẩm giàu chất béo này đều chứa hàm lượng như nhau.

 {keywords}
Vitamin E có nhiều trong các loại dầu thực vật

Vitamine E có trong một số loại dầu thực vật: dầu mầm lúa mạch, dầu hướng dương, dầu hạt óc chó, dầu hạt dẻ (tốt nhất là dùng các loại chưa tinh chế).

Một số thức ăn giàu vitamin E khác, chẳng hạn như lòng đỏ trứng, bơ, ngũ cốc nguyên hạt. Ngoài ra còn có cá mòi (cá trích), bơ và tất cả loại hạt có dầu (đậu phộng, hạt dẻ, hạt hạnh nhân…)

Phụ nữ cũng có thể nuôi dưỡng làn da bằng cách sử dụng các loại kem có nhiều vitamin E (lưu ý tocophérols là tên khoa học của vitamin E). Hoặc dùng các loại dầu thực vật giàu vitamin E (ví dụ: dầu trái bơ) để bôi lên da.

BS Ái Thủy (Đại học Y dược Huế)