Như tin đã đưa, chiều 17/8, tại dãy nhà trưng bày tư liệu cuộc kháng chiến chống Pháp (1930 - 1954) của Bảo tàng lịch sử TT-Huế đã xảy ra vụ hoả hoạn khiến nhiều hạng mục của dãy nhà bị thiêu rụi.

Khu vực xảy ra vụ hoả hoạn tiền thân là dãy nhà tự học của di tích Quốc Tử Giám triều Nguyễn.

Hiện trường vụ hoả hoạn xảy ra tại dãy nhà trưng bày tư liệu chống Pháp của người dân TT-Huế
Cảnh sát phối hợp với Viện kiểm sát thắt chặt an ninh, không cho người lạ vào hiện trường vụ cháy để phục vụ công tác điều tra

Giám đốc Sở VHTT tỉnh TT-Huế Phan Thanh Hải cho biết, thời điểm xảy ra vụ việc, bên trong dãy nhà đang trưng bày 180 hiện vật lịch sử. Khi phát hiện vụ hoả hoạn, nhân viên Bảo tàng đã nỗ lực chữa cháy và di chuyển được 163 hiện vật ra ngoài an toàn.

“Vụ cháy làm sập khoảng 1/4 diện tích mái nhà của dãy nhà trưng bày do đây là ngôi nhà cổ, mái được làm bằng ngói liệt, kết cấu gỗ nhiều nên dễ bắt lửa”, ông Hải cho biết.

Dãy nhà bị hư hỏng nặng sau vụ hoả hoạn

Ghi nhận của VietNamNet một ngày sau vụ hoả hoạn xảy ra cho thấy, tại hiện trường, một diện tích lớn phần mái của dãy nhà bị lửa thiêu rụi, các kèo gỗ đổ nát, sập xuống nền nhà.

Hàng loạt kèo gỗ bị cháy đen, đổ sập vào các gian nhà chứa những hình ảnh, tư liệu lịch sử

Để bảo đảm an toàn cho du khách và phục vụ công tác điều tra, đến trưa 18/8, lực lượng công an được bố trí túc trực, phong toả hiện trường hạn chế người ngoài tiếp cận bên trong căn nhà.

Lực lượng chức năng phong toả hiện trường, điều tra nguyên nhân 
Theo GĐ sở VHTT tỉnh TT-Huế, vụ hoả hoạn đã khiến 1/4 diện tích dãy nhà bị hư hỏng, mái ngói sụp đổ
Nhiều tư liệu, hiện vật lịch sử được nhân viên Bảo tàng đưa ra ngoài, phối hợp với lực lượng công an kiểm đếm

Di tích Quốc Tử Giám dưới triều Nguyễn nằm ở đường 23 tháng 8 (TP Huế). Đây là di tích trường đại học duy nhất thời Nguyễn còn tồn tại ở Việt Nam và là một di tích lịch sử, văn hóa có giá trị. 

Di tích Quốc Tử Giám cùng với hệ thống di tích cung đình triều Nguyễn đã được ghi tên vào danh mục Di sản thế giới của UNESCO vào năm 1993. 

Những năm gần đây, di tích này được tỉnh TT-Huế lên kế hoạch xây dựng trở thành bảo tàng giáo dục khoa cử. Đây cũng là nơi được lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên-Huế chọn làm điểm phát thưởng, tuyên dương học sinh có thành tích cao ở các kỳ thi trên địa bàn tỉnh.

Nguyên nhân vụ hoả hoạn đang được Công an tỉnh TT-Huế điều tra, làm rõ.

Hoả hoạn tại Quốc Tử Giám ở Huế, hàng chục cảnh sát căng mình chữa cháyNgọn lửa bất ngờ bốc lên từ trong dãy nhà tự học của di tích Quốc Tử Giám ở Huế nhanh chóng thiêu rụi phần lớn diện tích, mái ngói sụp đổ.