Google vừa bị Liên minh Châu Âu phạt 2,7 tỉ đô la Mỹ vì ưu tiên dịch vụ mua sắm của mình hơn những dịch vụ mua sắm khác trong kết quả tìm kiếm.

Mức phạt này đối với hành vi chống cạnh tranh buộc Google phải thay đổi thiết kế của dịch vụ Google Shopping ở Châu Âu trong vòng 90 ngày để đáp ứng các yêu cầu pháp lý của khu vực. Google sẽ xem xét khiếu nại trong khoảng thời gian đó, có nghĩa là công ty sẽ vừa cố gắng tìm cách thích nghi với phán quyết vừa chiến đấu với nó.

EU đã không nêu ra những thay đổi mà Google nên làm, điều đó tùy thuộc vào công ty. Nhưng nếu những thay đổi mà Google thực hiện không đáp ứng được các yêu cầu châu Âu thì công ty này sẽ phải làm lại từ đầu.

Bất kể thay đổi Google sẽ thực hiện là gì thì những điều đó đều có thể làm ảnh hưởng đến thành công của công ty và thậm chí còn vượt xa mức tiền phạt khổng lồ mà hãng này đã phải đối mặt.

Hoàn nguyên về phiên bản cũ

Những thay đổi nhìn thấy trước tiên rất có thể sẽ là Google hoàn nguyên về một phiên bản mua sắm cũ hơn ở Châu Âu.

Google Shopping đầu tiên được phát hành dưới tên gọi Froogle vào đầu những năm 2000 và sau đó đổi tên thành Google Product. Trong quá trình phát triển, Google đã hạn chế dịch vụ chỉ hiển thị quảng cáo trả tiền và không bao gồm các kết quả miễn phí.

Dịch vụ cũng đã nhận được vị trí nổi bật hơn, trong khi đó trước đây nó chỉ được truy cập thông qua tab “More” trên trang tìm kiếm của Google. Hiện kết quả từ Google Shopping được hiển thị ở đầu trang kết quả tìm kiếm khi người dùng tìm kiếm một sản phẩm nhằm mục đích mua sắm.

"Chiến lược này phụ thuộc vào sự thống trị của Google trong mảng tìm kiếm trên mạng Internet, thay vì cạnh tranh bằng cách so sánh đơn thuần các thị trường mua sắm", theo thông cáo báo chí của Ủy ban.

Hoàn nguyên về thiết kế trước đó có thể khiến tính năng này trông giống hộp kết quả mua sắm hiển thị bên dưới một số kết quả tìm kiếm không phải trả tiền hoặc Google có thể thử đặt quảng cáo Google Shopping ở bên cạnh trang kết quả.

Việc hoàn nguyên để di chuyển tính năng sang trang riêng dường như sẽ đáp ứng các yêu cầu của Ủy ban, nhưng lại là động thái cực đoan hơn so với những điều Google sẵn sàng làm vì như vậy chẳng khác gì tự chôn vùi chính công cụ mua sắm.

Nhưng những thay đổi có thể đồng nghĩa với doanh thu quảng cáo ít hơn

Tùy thuộc vào sự thay đổi mà Google tạo ra, điều này có thể dẫn đến doanh thu quảng cáo bị giảm đi. Việc hiển thị quảng cáo mua sắm trả tiền sẽ ít giá trị hơn khi đặt chúng bên dưới một số kết quả không phải trả tiền đối với các công ty mua quảng cáo.

Đổi vị trí của một quảng cáo có trả tiền với một quảng cáo không trả tiền có thể không làm giảm giá trị của một quảng cáo riêng lẻ nhưng điều này có nghĩa là Google hiển thị ít quảng cáo mua sắm có trả tiền hơn. Và việc bổ sung thêm những vị trí tốt nhưng chẳng phải trả tiền sẽ khiến các nhà quảng cáo có suy nghĩ rằng mình chẳng việc gì phải trả tiền cho quảng cáo nếu kết quả tìm kiếm dịch vụ của mình vẫn hiện lên như một kết quả tìm kiếm thông thường. Điều này cũng có thể khiến giá một số "điểm đẹp" trên trang tìm kiếm Google bị rẻ đi.