Hôm nay (24/5), tại nghĩa trang liệt sĩ huyện Nghi Lộc, UBND tỉnh Nghệ An cùng đại diện nước bạn Lào trang trọng tổ chức lễ truy điệu, an táng 87 hài cốt liệt sĩ là quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trên nước bạn Lào.

W-liet si 1.jpg
Các liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh ở nước bạn Lào được quy tập đưa về. Ảnh: Quốc Huy

Đến dự buổi lễ có Trung tướng Trần Võ Dũng, Chính ủy Quân khu 4 và các lãnh đạo Quân khu 4, cùng lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh Nghệ An.

Theo ban tổ chức, việc tìm kiếm các hài cốt liệt sĩ là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước ta, với truyền thống đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc Việt Nam và là tình cảm thiêng liêng sâu nặng đối với đồng chí, đồng đội đã anh dũng hy vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc cũng như làm nghĩa vụ quốc tế cao cả.

Trong những năm qua, được sự quan tâm đặc biệt của 2 Chính phủ Việt Nam và Lào, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh và Ban chỉ đạo 515 Quân khu 4; Ban công tác đặc biệt 4 tỉnh Nghệ An; Xiêng Khoảng; Viêng Chăn và Xây Xổm Bun đã triển khai tìm kiếm hiệu quả hài cốt các liệt sĩ trên đất bạn Lào. 

W-liet si 3.jpg
Dâng hoa lên các anh hùng, liệt sĩ tại nghĩa trang huyện Nghi Lộc. Ảnh: Quốc Huy

Đọc điếu văn tại lễ truy điệu và an táng hài cốt các liệt sĩ, ông Bùi Đình Long, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo 515 tỉnh Nghệ An nhấn mạnh: “Chiến tranh đã lùi xa nhưng 2 nước, 2 dân tộc Việt - Lào vẫn mang trên mình nhiều thương tích, nỗi đau của chiến tranh. Nhiều liệt sĩ chưa tìm được hài cốt. Hàng chục năm đã trôi qua, hình hài, xương thịt các anh đã hoá thành hình đất nước, nằm lại nơi rừng sâu đất lạnh”.

W-liet si 4.jpg
Ông Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An. Ảnh: Quốc Huy

Ông Bùi Đình Long gửi lời tri ân sâu sắc tới thân nhân các liệt sĩ; gia đình thương binh, bệnh binh, những người có công với nước. Đồng thời, bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với Đảng, Chính phủ và nhân dân các bộ tộc Lào anh em nói chung, 3 tỉnh Xiêng Khoảng, Viêng Chăn, Xây Sổm Bun nói riêng đã chăm sóc, đùm bọc quân tình nguyện và chuyên gia Việt Namh, khi các anh, các chị ngã xuống lại được nhân dân chăm sóc phần mộ, hương khói, thờ cúng và tổ chức thăm viếng.

Một số hình ảnh VietNamNet ghi lại tại buổi lễ.

W-liet si 2.jpg
Các hài cốt liệt sĩ được quy tập đưa về chuẩn bị làm lễ truy điệu và an táng.
W-liet si 5.jpg
Đưa hài cốt các anh hùng liệt sĩ về với đất mẹ.
W-liet si 6.jpg
W-liet si 10.jpg
Các anh nằm lại tại nghĩa trang huyện Nghi Lộc.
W-liet si 12.jpg
W-liet si 7.jpg
Thắp nén tâm nhang tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.
W-liet si 13.jpg
Toàn cảnh nghĩa trang liệt sĩ huyện Nghi Lộc, Nghệ An nhìn từ trên cao.