BV Trung ương Thái Nguyên đang điều trị cho 2 bệnh nhân với chẩn đoán ban đầu theo dõi nhiễm trùng huyết và đều được xác định mắc liên cầu lợn do ăn thịt dê đã chết.

Theo người nhà bệnh nhân, tối 25/5, gia đình có ăn thịt của một con dê do nhà tự nuôi bị chết, sau đó có 3 người có những biểu hiện bất thường đau bụng, đi ngoài phân lỏng, sốt, mệt mỏi và đã đi khám tại bệnh viện tuyến huyện.

Trong 3 trường hợp, nặng nhất là ông Ma Đình H. (34 tuổi, ở Định Hóa - Thái Nguyên) có biểu hiện sốt nóng đột ngột – sốt nóng thành cơn, đi ngoài phân lỏng, tức ngực, mệt lả.

Gia đình đưa ông vào BV huyện Định Hóa để khám và điều trị. Đến 1h30 phút ngày 27/5 được chuyển đến Khoa bệnh nhiệt đới - BV Trung ương Thái Nguyên với các dấu hiệu lâm sàng như vật vã, kích thích, da xanh, niêm mạc nhợt, có nhiều nốt chấm xuất huyết rải rác toàn thân, không phù và được chẩn đoán nhiễm trùng huyết có sốc nhiễm khuẩn.

 

{keywords}
BSCKII. Lê Hùng Vương, Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc đang thăm khám cho người bệnh.

Sau khi được điều trị bệnh nhân có diễn biến phức tạp sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng, sốt liên tục và được chuyển sang khoa Hồi sức tích cực – Chống độc điều trị tích cực, thở máy qua nội khí quản, dùng thuốc an thần, lọc máu liên tục. Kết quả xét nghiệm bệnh nhân mắc liên cầu lợn. Hiện tại bệnh nhân nặng, nguy kịch đến sức khỏe và tính mạng.

Trường hợp còn lại là ông Ma Doãn V. (49 tuổi, cùng địa chỉ - người nuôi và có dê bị chết) được nhập viện sau do có những biểu hiện, diễn biến chậm hơn so với ông H. kết quả xét nghiệm đã xác định bệnh nhân mắc liên cầu lợn.

Hiện tại cả 2 bệnh nhân đang được điều trị tích cực tại Khoa Hồi sức tích cực – Chống độc, BV Trung ương Thái Nguyên, còn một trường hợp khác đã được cho xuất viện sau khi điều trị tại bệnh viện tuyến huyện.

Được biết, những người này đều không ăn tiết canh dê, sau khi phát hiện dê mới chết gia đình mang đi cắt tiết bỏ đi, lòng, chân, đầu,... đều bỏ và mang đi chôn, chỉ lấy thịt.

Các món thịt dê đều nấu chín, xong theo các bác sĩ nói, có thể trong quá trình chế biến vi khuẩn còn lưu lại ở các dụng cụ, hoặc ruồi muỗi khi bám vào mang theo dẫn đến lây nhiễm sang người. 

Ăn nem chua, nem chạo cũng mắc liên cầu lợn

Ăn nem chua, nem chạo cũng mắc liên cầu lợn

Để phòng chống bệnh liên cầu lợn, Cục Y tế Dự phòng cho biết, người dân cần tránh xa các món như: tiết canh, nem chua, nem chạo, nội tạng lợn chần ...

Cựu giám đốc sở mất mạng vì ăn tiết canh dơi

Cựu giám đốc sở mất mạng vì ăn tiết canh dơi

Đang nhậu và ăn tiết canh dơi cùng bạn, cựu giám đốc một Sở ở Bạc Liêu có nhiều triệu chứng bất thường, rồi tử vong khi đang trên đường đưa đến bệnh viện.

Nhậu tiết canh, 2 người tử vong

Nhậu tiết canh, 2 người tử vong

Chỉ trong vòng 3 ngày (3-5/7), Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương đã tiếp nhận 5 ca nhiễm liên cầu lợn, 2 trường hợp trong số đó đã tử vong.

Ăn tiết canh dê, doanh nhân sắp mất mạng

Ăn tiết canh dê, doanh nhân sắp mất mạng

Đi công tác đến Ninh Bình, vị doanh nhân rẽ vào quán dê núi ăn tiết canh, không ngờ mắc liên cầu khuẩn bị viêm màng não, sự sống mong manh.

Khiếp vía cảnh ăn tiết canh thời cúm gia cầm

Khiếp vía cảnh ăn tiết canh thời cúm gia cầm

Cơ quan chức năng liên tục khuyến cáo không nên ăn tiết canh khi dịch cúm gia cầm đang bùng phát trở lại. Tuy nhiên, nhiều người vẫn hồn nhiên ăn...

Theo suckhoedoisong