- Người tiêu dùng lại dấy lên lo ngại về chất lượng bữa ăn khi có thông tin thịt trâu nhập khẩu bị đột lốt thành thịt bò, còn việc sản xuất mỡ, bì lợn thì siêu bẩn.

Hơn 10.000 tấn thịt trâu 'đội lốt' thịt bò tuồn vào VN

Nghi án thịt trâu nhập về VN bị biến thành thịt bò (trên giấy tờ) và chuyển đi tiêu thụ khiến dư luận xôn xao.

Theo báo VnExpress, cơ quan chức năng đã phát hiện 40 tấn thịt trâu đông lạnh được đóng vào những thùng carton bị rách và tẩy xóa nhãn mác tại kho của Công ty thực phẩm An Việt có trụ sở ở Khu công nghiệp Quang Minh (HN). Trong số này có 15 tấn thịt trâu được cơ quan chức năng xác định không rõ nguồn gốc và hóa đơn chứng từ, được đóng vào 3.000 thùng giấy phần lớn bị bóc vỏ.

{keywords}

Phần lớn nhãn mác ban đầu được tẩy xóa và theo lời khai, mỗi khi giao hàng sẽ dán mác thịt bò.

Theo lời khai của chủ lô hàng, thịt trâu sau đó sẽ được biến thành thịt bò để đưa vào bếp ăn ở các khu công nghiệp. Các thùng giấy bị bóc vỏ để khi các đầu mối đến lấy hàng sẽ dán mác thịt bò vào.

Từ đầu năm đến nay, Cty An Việt đã nhập hơn 10.000 tấn thịt trâu đưa ra thị trường tiêu thụ. Song theo hóa đơn chứng từ, không có lô hàng nào là thịt trâu được xuất ra.

Rùng mình “công nghệ” nấu mỡ bẩn, bì lợn thối

Nhóm phóng viên Báo Lao Động đã thâm nhập vào các điểm rán mỡ lợn lớn nhất tại Hưng Yên để chứng kiến những công nghệ hãi hùng.

Những mảnh da, mỡ lợn đã thối gần hết được đưa đến tận nhà cho những cơ sở nấu mỡ. Người ta đổ thẳng mỡ, da ra giữa sân nền gạch lấm lem đất cát, nước bẩn, xung quanh ruồi nhặng bu đen kín. Những tấm da lợn sẽ được lọc mỡ bỏ vào một góc trên nền xi măng. Sau đó, họ dùng xẻng xúc mỡ, bạc nhạc, dính đầy lông, phân, cát đổ thẳng vào chiếc chảo gang đen ngòm đang bắc trên bếp mà không cần rửa. Nấu mỡ xong, họ dùng chiếc muỗng loại to chắt mỡ ra đổ vào một cái xô đen sì, cáu bẩn, sau đó đổ vào những thùng phuy bên cạnh.

{keywords}

Bì lợn được phơi ngay ngoài đường

Quá trình làm bì lợn cũng hãi hùng không kém. Sau khi lọc mỡ, toàn bộ phần da lợn được vứt thành đống giữa sân nền gạch nhớp nháp, lông, đất, phân lẫn lộn. Người sản xuất vô tư đi ủng giẫm đạp lên đống bì lợn rồi dùng xẻng xúc toàn bộ da lợn ngâm vào một chậu nước sủi bọt.

'Sale off 50%' mà ế vẫn hoàn ế

Cuối năm là dịp để nhiều cửa hàng và trung tâm thương mại xả hàng thông qua các chương trình khuyến mãi, ưu đãi giảm giá, nhằm kích cầu thị trường. Mùa khuyến mãi thường đông khách, thu hút hàng nghìn lượt người tới mua sắm mỗi ngày.

Tuy nhiên, từ năm 2013 đến nay, tình trạng “chợ chiều” tại các TTTM ngày càng thê thảm. Rất nhiều TTTM ở trong tình trạng đìu hiu, vắng khách mặc dù đã treo biển “sale off 50%”.

Người HN tò mò mua trái cọ ăn thử

Trái cọ là sản vật ngon của nhiều vùng miền, đặc biệt là miền Trung và một số tỉnh phía Bắc. Mùa cọ chín bắt đầu từ tháng 12.

{keywords}

Quả cọ chín giúp chế biến thành nhiều món ăn ngon

Lại quả này đang được bán ở HN với giá 25.000 đồng/kg. Nhiều bà nội trợ chưa bao giờ ăn quả cọ, nhưng nghe giới thiệu là món ngon nên muốn mua về ăn thử.

Hạt dưa giống đắt hàng

Có kích thước bằng quả nho, vỏ như dưa hấu thường, vị chanh, dưa hấu tí hon là mặt hàng lạ mới du nhập vào VN. Hiện hạt giống dưa này có giá bán lẻ tại HN là 20.000 - 25.000 đồng/hạt, có sức tiêu thụ mạnh.

Trong khi đó, tại thị trường miền Tây, do đang vào vụ trồng dưa hấu bán Tết nên loại hạt dưa giống Tiểu Hắc Long (loại dưa vỏ đen, hạt lép, chất lượng ngon, ngọt, chưng lâu không bị úng) trở nên đắt đỏ. Giá bán lên đến 1.000 -1.500 đồng/hạt, nhưng người mua phải đặt trước 3 tháng.

Tờ 2 USD hình dê lì xì năm mới

Trước Tết Nguyên đán hơn 2 tháng, trên nhiều trang mạng đã xuất hiện những quảng cáo tiền lì xì in hình dê của các quốc gia.

{keywords}

Tờ 2 USD phiên bản đặc biệt năm 2015

Những tờ tiền được quảng cáo là rất hiếm và chỉ được đưa về VN khi có đơn đặt hàng, đang được  rao bán với giá từ 500.000-600.000 đồng/tờ. Trong đó, tiền Nepal trị giá 50 rupee, tiền xu Úc trị giá 1 AUD và phiên bản giới hạn của tiền giấy 2 USD in màu... là những loại được rao nhiều hơn cả.

Xăng giảm giá nhẹ, thuế tăng mạnh

Từ 13h chiều 6/12, các doanh nghiệp xăng dầu chỉ giảm giá rất khiêm tốn với mức giảm nhiều nhất là 320 đồng/lít đối với xăng và madut. Đây là lần thứ 11 giá xăng dầu trong nước hạ nhiệt theo thế giới.

{keywords}

Trước đó, ngày sau khi ban hành quyết định barem thuế nhập khẩu xăng dầu mới với mức kịch trần cao nhất lên tới 40%, Bộ Tài chính cũng đã thông báo tăng mạnh thuế nhập khẩu xăng dầu.

Gas giảm giá 13.000 đồng/bình

Từ sáng 1/12, giá bán lẻ gas giảm 1.083 đồng/kg, tương đương mức giảm 13.000 đồng/bình 12kg. Với mức giảm này, giá gas sẽ còn đứng ở mức 328.000 đồng/bình 12kg.

Đại diện các doanh nghiệp gas cho biết, giá gas giảm là do giá hợp đồng (giá CP) giao tháng 12 tiếp tục giảm.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)