Sau gần một ngày thẩm vấn, chiều 28/8, phiên xét xử đối với 13 cựu công an “ăn” tiền của tội phạm ma túy bước vào phần tranh luận.

Nêu qua điểm về vụ án, đại diện VKS cho rằng,  Luật Công an nhân dân (CAND) quy định CAND là lực lượng giữ trật tự an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật. Pháp luật đã quy định cụ thể những việc cán bộ công an được làm, những việc không được. 

13 bị cáo trong vụ án đều là những chiến sĩ công an được tuyển chọn, đào tạo, huấn luyện để thực hiện nhiệm vụ.

Tuy nhiên, vì động cơ vụ lợi cá nhân, các bị cáo sau khi đưa các đối tượng liên quan đến hành vi mua bán, sử dụng ma tuý về trụ sở công an phường lấy lời khai, lập lý lịch đã yêu cầu người nhà của những người này mang tiền, đô la đến để chung chi rồi cho về.

Các bị cáo tại tòa

Hành vi của các bị cáo xã xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của cơ quan pháp luật, ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín, hình ảnh của ngành CAND và niềm tin của người dân.

Bị cáo Phạm Thanh Tuấn là người đưa ra chủ trương thành lập hai tổ công tác, là người chỉ đạo bắt giữ các đối tượng liên quan ma túy, chỉ đạo không xử lý đối tượng theo quy định của pháp luật và yêu cầu đối tượng gọi người nhà đến chung chi tiền gửi cho mình. 

Tại CQĐT và tại phiên tòa, bị cáo không thừa nhận hành vi phạm tội, chỉ nhận trách nhiệm khi chưa kiểm tra, giám sát hoạt động của cán bộ, chiến sĩ.

Tuy nhiên, với vai trò là người chỉ huy cao nhất, bị cáo phải chịu trách nhiệm trước Công an quận, Đảng uỷ UBND phường và chịu trách nhiệm cao nhất đối với các bị cáo còn lại khi để sai phạm xảy ra. Do đó, cáo trạng truy tố là có căn cứ, đúng quy định.

Từ các lý lẽ trên, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Phạm Thanh Tuấn (cựu Trưởng công an phường) từ 7-8 năm tù; Lê Văn Quý và Phan Văn Hòa (đều là cựu Phó trưởng công an phường) cùng bị đề nghị từ 5-6 năm tù.

Các bị cáo còn lại cũng bị đề nghị từ 3 năm 6 tháng- 4 năm đến 5-6 năm tù.

Theo truy tố, từ 4/2018 đến 4/2020, Ban chỉ huy Công an phường Phú Thọ Hoà có chủ trương ngầm tổ chức cán bộ chiến sĩ tuần tra, kiểm soát địa bàn, nếu phát hiện những đối tượng liên quan đến hoạt động tàng trữ, mua bán, sử dụng trái phép chất ma tuý thì tạm giữ người, tang vật và ghi lời khai.

Tuy nhiên, lực lượng làm nhiệm vụ đã không thực hiện theo đúng quy định pháp luật mà tạo điều kiện cho đối tượng vi phạm gọi điện thoại cho người nhà mang tiền đến chung chi để giải cứu. Vụ việc “ăn tiền” của một số cán bộ công an phường Phú Thọ Hòa đã bị người dân tố cáo.

Sau khi nhận đơn tố cáo, CQĐT truy tìm và ghi lời khai được 30 đối tượng, trong đó có 29 người thừa nhận việc bị Công an phường Phú Thọ Hòa bắt vì có hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy và bản thân họ hoặc gia đình đã đưa tiền cho cán bộ tại trụ sở công an phường để được tha về.