Chiều 19/1, TAND TP Hà Nội tuyên án 3 cựu cán bộ Công an thị trấn Đại Nghĩa (huyện Mỹ Đức) liên quan đến vụ bắn trộm dê. HĐXX tuyên phạt các bị cáo: Nguyễn Văn Nhân (SN 1992): 8 tháng tù; Bùi Tiến Tùng (SN 1994) và Bùi Đình Việt (SN 1984): 7 tháng tù cùng về tội Trộm cắp tài sản.

Tại tòa, cả 3 cựu cán bộ Công an đều khai rằng, sở dĩ họ bắn dê vì nghĩ đó là dê hoang. Trình bày bản luận tội, đại diện VKS cho rằng: Các bị cáo đều sinh ra và lớn lên ở gần khu vực gây án, đều là những người được đào tạo bài bản, nên hơn ai hết, các bị cáo phải hiểu đó là dê của người dân chăn thả.

Lời khai “tưởng là dê hoang” của các bị cáo bị đại diện VKS đánh giá là không thành khẩn, không có căn cứ.

417248028 3197095477261567 3461769494325886943 n.jpeg
Các bị cáo tại tòa. Ảnh: CTV

Theo đại diện VKS, hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, gây mất trật tự trị an, an toàn xã hội. Các bị cáo coi thường pháp luật, vì động cơ vụ lợi nên cố ý thực hiện hành vi phạm tội, lợi dụng sơ hở để lén lút xâm phạm tài sản của người dân.

“Các bị cáo tuy là công an, nhưng đã thiếu tu dưỡng đạo đức, rèn luyện, ngang nhiên thực hiện hành vi trái pháp luật giữa ban ngày, bị sa ngã trước cám dỗ vật chất tầm thường…”, lời vị đại diện VKS.

Cho rằng các bị cáo có một số tình tiết giảm nhẹ tội nên đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt mức án 12-15 tháng tù với bị cáo Nhân, và 9-12 tháng tù với Tùng và Việt.

Ba bị cáo không có luật sư bào chữa, không có ý kiến tranh luận. Được quyền nói lời sau cùng, cả ba cựu công an đều gửi lời xin lỗi tới gia đình bị hại, bày tỏ sự ân hận và mong được khoan hồng.

Theo nhận định của HĐXX, hành vi của các bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, gây hoang mang trong quần chúng nhân dân, làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh người công an nhân dân... Căn cứ tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, lời khai của bị cáo, bị hại, có đủ cơ sở khẳng định các bị cáo phạm tội Trộm cắp tài sản.